• Về đầu trang
Bún Chả
Bún Chả

Tại sao Captain America chính là hình tượng tiêu biểu của một nhà lãnh đạo chuẩn mực?

Phim ảnh

Vào cuối tuần trước, Avengers: Endgame đã ra mắt và nhanh chóng lập nhiều kỷ lục về doanh thu phòng vé. Trong bộ phim bom tấn mới nhất của Marvel này, nổi bật giữa dàn siêu anh hùng chính là "Avenger đầu tiên" Captain America (Chris Evans). Trong khi nhân vật truyện tranh bản gốc đã hơn 70 tuổi, những bài học về khả năng lãnh đạo mà Cap đã thể hiện vẫn sẽ tiếp tục được phát triển.

d1nky7uvaaus7kn

Poster của Avengers: Endgame

Thủ lĩnh của các siêu anh hùng

Trước khi trở thành Captain America, Steve Rogers gầy gò yếu ớt và bị xem là không phù hợp với nghĩa vụ quân sự trong Thế chiến II. Nhưng trái tim quả cảm, chính trực đã đưa anh đến với một thí nghiệm tuyệt mật, biến anh thành siêu chiến binh cao lớn đầy cơ bắp mà chúng ta đều biết.

Vào cuối cuộc chiến, Steve ngăn chặn âm mưu thâm độc của Đức Quốc Xã bằng cách hi sinh thân mình, lái máy bay rơi xuống Bắc Cực và bị đóng băng. Nhiều thập kỷ sau, anh được tìm thấy và hồi sinh bởi tổ chức đứng sau Biệt đội siêu anh hùng Avengers. Sau đó, Steve Rogers trở thành thủ lĩnh của "những anh hùng mạnh nhất Trái đất".

ok

Vào cuối phim Captain America: Civil War, Steve đã để lại tấm khiên và cũng từ bỏ chức danh Captain America. Anh không thể tuân thủ đề xuất mới của chính phủ, kiểm soát tất cả những người có siêu năng lực. Vì vậy, trước khi đến với Avengers: Infinity War cũng như Avengers: Endgame, Captain America chỉ đơn giản là Steve Rogers, vẫn là một anh hùng nhưng không còn là biểu tượng của nước Mỹ. Nhưng hãy yên tâm - khi thế giới bị đe dọa, Steve Rogers vẫn sẽ có mặt.

Những bài học quý giá

1. Sức mạnh địa vị so với sức mạnh cá nhân. Các nhà lãnh đạo vĩ đại không dựa vào chức danh của họ để chỉ huy người khác. Họ sử dụng sức mạnh cá nhân của mình để lãnh đạo. Ngay cả khi Steve không còn là Captain America, anh vẫn là thủ lĩnh của các siêu anh hùng.

infinitywar5aa86b6fdaeb5 354992

2. Hãy là Người lãnh đạo cấp V (cấp 5). Cuốn sách Good to Great của Jim Collins mô tả "Lãnh đạo cấp V" là sự kết hợp giữa đức tính khiêm tốn và sức mạnh ý chí đáng kinh ngạc. Collins cho rằng các "Nhà lãnh đạo Cấp V" bị ám ảnh bởi chiến thắng vì lợi ích chung của tập thể chứ không phải vì danh tiếng cá nhân. Mặc dù Captain America đã nhiều lần cứu thế giới và trở thành bạn bè với Thần Sấm cùng Quý ông Thiên tài tỷ phú, anh vẫn giữ vững lập trường và tập trung vào mục tiêu lớn hơn, chứ không phải ích kỷ cho bản thân mình.

2608ca74b65d79add4096471ea3f947d

3. Giá trị của mỗi người và sự khác biệt. Cap nhìn thấy được giá trị trong mỗi người. Nhờ đó, anh có thể cân bằng những "cái tôi" và đánh bại các "quái vật" quyền lực trên thế giới, tìm ra giá trị trong mỗi đồng đội của mình bất kể xuất thân, sức mạnh hay tính cách của họ.

4. Bảo vệ đồng đội. Trong Captain America: Civil War, Cap đứng về phía anh bạn thân Bucky, người đã bị tẩy não nhằm mục đích trở thành kẻ phản diện. Anh quyết không bỏ rơi người bạn thời thơ ấu và cuối cùng đưa Bucky về với đội của mình.

1539604028 captain america civil war avengers

5. Cốt lõi vững chắc. Steve đã có sự chính trực và niềm tin mạnh mẽ đáng kinh ngạc, ngay cả trước khi anh có được siêu năng lực. Anh muốn chiến đấu với Đức Quốc Xã và không ngừng cố gắng để được vào quân đội, cho dù luôn bị từ chối bởi năng lực thể chất yếu kém. Về sau, chính cốt lõi đạo đức mạnh mẽ đó đã giúp Steve Rogers đứng vững với niềm tin của mình và từ chối thỏa hiệp. Các nhà lãnh đạo mạnh mẽ đôi khi có thể bị coi là cuồng tín, nhưng điều quan trọng chính là tín ngưỡng của họ. Trong trường hợp của Steve, đó là "sự thật, công lý và lối sống của người Mỹ".

6. Dẫn dắt bằng hành động. "Làm theo lời tôi nói, không phải theo cách tôi làm" không phải là điều bạn sẽ nghe từ một Avenger xịn xò. Thay vào đó, Cap dẫn dắt cả đội không chỉ bằng lời nói mà bằng hành động. Anh luôn là người đầu tiên bước vào cuộc chiến và luôn là người cuối cùng rút lui khỏi chiến trường. Tương tự như vậy, các nhà lãnh đạo giỏi nhất đặt ra những tiêu chí cao và yêu cầu mọi người vươn lên theo nó.

captainend1

7. Minh bạch và có trách nhiệm. Mọi hành động đều dẫn đến một hậu quả và việc của mỗi thủ lĩnh là chấp nhận cả mặt tốt lẫn mặt xấu xuất phát từ quyết định của họ. Trong Captain America: Civil War, Cap đặt lòng trung thành lên trên sự thật khi anh giữ kín thân phận của hung thủ giết chết cha mẹ của Iron Man, nhằm cứu lấy người bạn thân đã bị tẩy não. Anh đã phải trả một cái giá rất lớn cho sự lựa chọn này, nó dẫn đến Cuộc nội chiến mà bộ phim tập trung khai thác. Steve đã học được cái giá của việc không minh bạch, trung thực và có trách nhiệm.

Hãy cùng Lost Bird ra rạp thưởng thức Avengers: Endgame để cùng ngắm nhìn sự xuất hiện lần cuối trên màn ảnh rộng của anh chàng Captain America đầy bản lĩnh và giàu lòng quả cảm nhé.

Theo: Inc.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.