• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Meta có thể sẽ dừng Facebook và Instagram tại châu Âu do tranh chấp về chia sẻ dữ liệu

Thế Giới

Meta cho biết họ đang xem xét đóng cửa Facebook và Instagram ở châu Âu nếu họ không thể tiếp tục chuyển dữ liệu người dùng trở lại Mỹ.

Gã khổng lồ truyền thông xã hội đã đưa ra cảnh báo này trong báo cáo thường niên công bố vào ngày 3 tháng 2 trong bối cảnh các cơ quan quản lý ở châu Âu hiện đang soạn thảo quy định mới về cách dữ liệu người dùng của công dân EU được chuyển qua Đại Tây Dương.

Cổ phiếu Meta liên tiếp sụt giảm trong thời gian gần đây do tin xấu đến dồn dập.

Meta cho biết: “Nếu hệ thống truyền dữ liệu xuyên Đại Tây Dương mới không được thông qua và chúng tôi không thể tiếp tục dựa vào các SCCs (các điều khoản hợp đồng tiêu chuẩn) hoặc dựa vào các phương tiện truyền dữ liệu thay thế khác từ châu Âu đến Hoa Kỳ, chúng tôi sẽ không thể cung cấp một số sản phẩm và dịch vụ quan trọng nhất của chúng tôi, bao gồm Facebook và Instagram, ở Châu Âu. ”

Tập đoàn cũng thừa nhận điều này sẽ "sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng và gây bất lợi đến hoạt động kinh doanh, tình trạng tài chính và kết quả hoạt động của Meta."

"Meta không thể cứ hăm dọa ép EU từ bỏ các tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu của mình. Rời khỏi EU sẽ là mất mát cho họ", nhà lập pháp châu Âu Axel Voss viết trên Twitter.

Một phát ngôn viên tại Meta nói với CNBC rằng tập đoàn không hề mong muốn việc rút khỏi châu Âu, tuy nhiên cho biết thêm: "thực tế đơn giản là Meta và nhiều doanh nghiệp, tổ chức và dịch vụ khác, dựa vào việc truyền dữ liệu giữa EU và Hoa Kỳ để vận hành các dịch vụ toàn cầu,”.

Facebook đứng trước nguy cơ bị phạt hàng tỷ USD do các quy định về quyền riêng tư tại EU.

Vào tháng 8 năm 2020, Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Ireland đã gửi cho Facebook một lệnh yêu cầu họ ngừng chuyển dữ liệu người dùng từ EU sang Hoa Kỳ. Facebook đã kháng cáo và phán quyết cuối cùng dự kiến sẽ được Ireland đưa ra vào nửa đầu năm nay.

Nếu không thể sử dụng SCC làm cơ sở pháp lý để truyền dữ liệu, Facebook sẽ phải loại bỏ phần lớn dữ liệu mà họ thu thập từ người dùng châu Âu. DPC có thể phạt Facebook tới 4% doanh thu hàng năm, tương đương 2,8 tỷ USD nếu họ không tuân thủ.

Vào tháng 7 năm 2020, Tòa án Công lý Châu Âu từng đưa ra phán quyết rằng tiêu chuẩn truyền dữ liệu giữa Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ không bảo vệ đầy đủ quyền riêng tư của công dân Châu Âu.

Cơ quan pháp lý cao nhất tại Liên minh Châu Âu sau đó đã hạn chế cách các công ty Hoa Kỳ có thể gửi dữ liệu người dùng Châu Âu đến Hoa Kỳ.

Các cơ quan chính phủ Mỹ như NSA về mặt lý thuyết có thể yêu cầu các công ty internet như Facebook và Google chuyển giao dữ liệu về một công dân EU.

Theo: CNBC
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.