• Về đầu trang
Ngocisnotbad
Ngocisnotbad

Trung Quốc kiểm soát người cách ly dịch COVID-19 bằng CCTV 24/7

Thế Giới

Số ca nhiễm COVID-19 vẫn tiếp tục tăng "chóng mặt" tại rất nhiều quốc gia trên thế giới. Chính vì vậy những biện pháp kiểm soát và hạn chế người dân di chuyển được đưa ra nhằm đảm bảo an toàn sức khoẻ cộng đồng.

Trở về Bắc Kinh sau chuyến du lịch đến phía nam Trung Quốc, Lahiffe và gia đình bắt đầu 2 tuần cách ly tại nhà bắt buộc. Tuy nhiên ngay sau đó, anh phát hiện khu vực cửa nhà mình đã được lắp đặt camera, mặc dù trước đó bản thân không nhận được bất cứ thông báo nào từ ban quản lý toà nhà và các cơ quan chức năng về việc này.

Nguồn: CNN

Quyền tự do của tôi đang bị xâm phạm nặng nề. Việc này có hợp pháp không vậy?

Mặc dù không có bất kỳ thông báo chính thức nào từ phía chính phủ về việc theo dõi người cách ly bằng camera riêng, nhưng tình trạng này đã diễn ra liên tục hơn 2 tháng qua tại Trung Quốc.

Camera CCTV trong thời số hoá đã trở thành một vật dụng quen thuộc đối với người dân Trung Quốc. Tính đến năm 2018, hơn 349 triệu camera giám sát được lắp đặt trên toàn quốc và con số này vẫn tiếp tục tăng mạnh cho đến nay. Các chuyên gia dự đoán trong năm 2021, lượng CCTV tại Trung Quốc sẽ đạt mốc 567 triệu chiếc.

Hiện nay, nhiều tài khoản Weibo từ các thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thâm Quyến, Nam Kinh, Thường Châu đăng tải loạt hình ảnh và bình luận rằng sự riêng tư của người cách ly tại nhà đang bị xâm phạm nghiêm trọng. Rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra, tuy nhiên dường như người dân Trung Quốc đã quá đỗi quen thuộc với CCTV và chính phủ hoàn toàn có quyền truy cập thông tin cá nhân của họ.

Nguồn: CNN

Đặt CCTV ngoài cửa đã bất tiện, vậy trong nhà thì sao? Theo tờ CNN, nhiều người Trung Quốc đã buộc phải chấp nhận để các cơ quan chức năng giám sát 24/7 bằng việc lắp camera trong nhà, điển hình là ở Hàng Châu và Nam Kinh.

Luật sư ở Bắc Kinh Tong Zongjin cho biết việc lắp đặt camera ngoài cửa và nơi công cộng luôn nằm trong khu vực "xám" cùa pháp luật.

Khu vực bên ngoài cửa nhà dân thực chất được coi là không gian chung, nên việc đặt camera trước cửa thường không bị coi là bất hợp pháp. Tuy nhiên những chiếc CCTV này phần nào cũng ghi lại những việc mang tính chất riêng tư, đơn cử như việc ra vào hàng ngày của các hộ gia đình.

*Tên nhân vật trong bài viết đã được thay đổi nhằm đảm bảo sự an toàn và quyền riêng tư cá nhân.

Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.