• Về đầu trang
Cú trúc
Cú trúc

Tại sao có tục ném gạo vào cô dâu chú rể trong đám cưới

Hôn nhân gia đình

Trong đám cưới ở Việt Nam, một số vùng có tục dâu rể ném gạo muối khi đi qua cầu. Trên thế giới, nhiều nước cũng có tục ném gạo, nhưng là ném vào cô dâu chú rể khi họ vừa mới bước vào lễ đường trong ngày cưới.

Gạo hoặc các loại ngũ cốc tượng trưng cho khả năng sinh sôi nảy nở và sự sung túc. Tục ném gạo là để thay cho những lời chúc rất giản dị trong đời sống của người xưa: ruộng đầy thóc, con cháu đầy đàn, cả gia đình hưng vượng.

Nguồn gốc của tục ném gạo

Người Cơ Đốc dùng gạo để ném vào đôi vợ chồng trong ngày cưới. Trước đó, người Celt - sống vào khoảng năm 800-450 TCN, ngoài việc là những chiến binh dũng mãnh, người Celt còn có một nền văn minh nông nghiệp phát triển và tục ném gạo trong thời đó đã có rồi. Không chỉ gạo, họ còn ném các loại ngũ cốc khác để cầu xin phước lành và khả năng sinh sản cho cặp đôi mới cưới.

Trước đó nữa, người La Mã cổ đại sử dụng lúa mì; người Ý sau đó dùng các loại hạt khác; người Ba Lan dùng gạo; người Morocco (Maroc) ném quả chà là hoặc sung khô; truyền thống Ấn Độ thì thay thế gạo bằng một cơn mưa hoa để chúc phúc cho hai người.

Tục lệ này đã xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới và đều hướng đến những lời chúc hôn nhân thịnh vượng, một cuộc sống mới nhiều may mắn, sung túc và con đàn cháu đống.

Thời điểm tung gạo và… dọn dẹp

Có hai thời điểm mà tục ném gạo được diễn ra: (1) sau khi cặp đôi rời khỏi lễ đường - chính thức trở thành vợ chồng, hoặc (2) sau khi vợ chồng rời khỏi tiệc cưới. Trong các đám cưới hiện nay thì hai người chủ yếu nhận gạo ngay sau khi rời khỏi nhà thờ.

Trước khi làm lễ, họ hàng và bạn bè sẽ được phát và giữ những túi gạo nho nhỏ. Một số nơi sẽ treo những túi gạo xinh xắn này ở khu vực ghế ngồi của quan khách. Tất nhiên thời điểm ném gạo cần phải thông báo cụ thể cho mọi người. Ngoài ra, đừng ném gạo quá mạnh tay, hãy tung lên trời để gạo nhẹ nhàng rơi vào người cô dâu và chú rể - đừng để tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Ngày nay, khi mà sân bê tông hay sân gạch thay thế cho nền đất hoặc nền cỏ, việc dọn gạo sau khi ném “lung tung” là cần thiết. Tất nhiên bạn không muốn ai đó bị trượt chân hoặc làm không gian trông thiếu thiện cảm cho những người ở lại. Vì vậy, hãy thuê người quét gạo hoặc hỏi trước để mọi thứ được dọn dẹp sạch sẽ sau khi đám cưới kết thúc.

Chuyện bên lề: Gạo sống hại chết chim?

Năm 1985, một nhà lập pháp của bang Connecticut đã đưa ra một dự luật cấm ném gạo trong đám cưới. Dự luật thiếu căn cứ này đã gây ra tác động tiêu cực trên toàn nước Mỹ đối với tục lệ xưa nay chẳng hiếm. Sự kiện này đến nay vẫn khiến nhiều người phải nghi ngờ, dù đã có thử nghiệm sau đó chứng minh rằng ăn gạo sống không giết hại loài chim.

Theo: Brides
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.