• Về đầu trang
Hieu Duong
Hieu Duong

25 tuyệt chiêu cho một mối quan hệ 'thuận chèo mát mái'

Cuộc sống

Khi công nghệ ngày càng phát triển, việc kết nối với bạn bè dù họ ở bất cứ nơi đâu và tìm lại những người bạn đã mất liên lạc từ lâu chưa bao giờ dễ dàng hơn nhờ có internet. Và tất nhiên, chính những nền tảng kết nối trên mạng cũng đã thay đổi các mối quan hệ trong xã hội rất nhiều. Nhiều người hãnh diện vì có hơn 1000 bạn bè trên Facebook hay 1000 người theo dõi trên Instagram. Nhưng trong số những người "bạn ảo" đó, có nhiêu người sẵn sàng giúp đỡ bạn khi bạn rơi vào khủng hoảng?

Xã hội được duy trì bởi các mối quan hệ và cuộc sống của mỗi người cũng vậy. Chúng ta không thể sống mà tách rời khỏi những mối quan hệ với gia đình, bè bạn, đồng nghiệp và các dối tác. Chính vì thế, chất lượng những mối quan hệ này quyết định một phần không nhỏ vào chất lượng cuộc sống của chính ta. Trong nhịp sống hối hả của kỉ nguyên công nghệ, việc duy trì và phát triển các mối quan hệ ngày càng được chú trọng.

Lost Bird mách nhỏ bạn 25 mẹo có thể giúp bạn xây dựng những mối quan hệ lâu bên và chất lượng.

Hạnh phúc từ chính bản thân mình

Có lẽ bạn đã quá quen thuộc với lời khuyên này, nhưng nó luôn là điều đúng đắn và hiệu quả nhất để bắt đầu xây dựng các mối quan hệ với người khác. Trong cuốn Peaceful Mind Peaceful Life (tạm dịch: Tâm hồn thanh thản, cuộc sống thảnh thơi), tác giả đã truyền tải một thông điệp hết sức ý nghĩa:

Nếu bạn không tự dành tình yêu vô điều kiện và lòng trắc ẩn cho chính bản thân mình thì sự liên kết với những người khác đều không thể bền chặt.

Học cách lắng nghe và thấu hiểu

Chắc chắn bạn đã từng than vãn rằng bố mẹ không hiểu bạn, bạn đời không chịu lắng nghe mình hay ông sếp suốt ngày cằn nhằn, bỏ ngoài tai tất cả những lời giải thích của bạn. Tác giả cuốn sách Pick The Brain khuyên chúng ta rằng cách tốt nhất để kết nối với ai đó chính là lắng nghe họ, không cần phải chen ngang, chỉ cần bạn ngồi xuống và lắng nghe họ bằng cả tấm lòng.

being in a good relationship

Giải tỏa những căng thẳng

Cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng. Sẽ luôn có những ngày tồi tệ khiến ta cáu gắt, muốn vứt bỏ tất cả và thậm chí là hét vào mặt ai đó. Kiềm chế bản thân và rèn luyện sức chịu đựng là tốt. Nhưng nếu sự căng thẳng đã gần chạm đến điểm giới hạn của bạn, cách tốt hơn chính là giải tỏa nó, thậm chí bằng một cú đấm thật mạnh vào tường còn tốt hơn là tiếp tục chịu đựng và để vấn đề làm nổ tung lồng ngực.

Tuy nhiên, cần tránh xem người khác là bao cát xả giận. Trong trường hợp bạn giận quá mất khôn, hãy xin lỗi và giải thích với người đó ngay khi bạn đã bình tĩnh lại. Mặt khác, hãy tập thông cảm với những người nổi giận vô cớ với bạn nhé!

Chủ động tạo lập những mối quan hệ tiềm năng

Nếu ngay lập tức cảm thấy có thiện cảm với một ai đó, dù là chuyện công việc hay yêu đương, đừng chỉ ngồi đợi họ liên lạc với bạn trước. Hãy chủ động với những mối quan hệ tiềm năng. Keith Ferrazzi - tác giả cuốn sách Đừng bao giờ đi ăn một mình chỉ ra thời điểm hiệu quả nhất để chủ động tạo lập một mối quan hệ mới là trong vòng 48 tiếng kể từ lần gặp đầu tiên với người đó.

Đừng bao giờ đi ăn một mình

25-tuyet-chieu-cho-moi-quan-he

Nghĩ mà xem, làm gì có ai quá bận đến nỗi không có thời gian ăn trưa đúng không nào? Nhưng một điều thú vị ở đây là bạn có thể tận dụng quãng thời gian ngắn ngủi đó để gắn kết hơn với những người xung quanh bạn. Đơn giản chỉ là bạn rủ rê đồng nghiệp, gia đình hay bạn bè đi ăn cùng mình. Đừng bao giờ đi ăn một mình cũng chính là tựa đề một cuốn sách luôn nằm trong top những cuốn sách bán chạy về giao tiếp và xây dựng mối quan hệ.

Kiểm soát những mối quan hệ bạn đang có

Các mối quan hệ gắn bó với bạn lâu dài thường sẽ chia làm hai loại: loại thứ nhất là những người thực sự gắn kết của bạn qua năm tháng, loại thứ hai là những người mà bạn đang ở cạnh họ chỉ bởi tiếc nuối sự quen thuộc. Khi cảm thấy những mối quan hệ không thực sự khiến bạn hạnh phúc đang tồn tại, việc xem xét những sợi dây kết nối bạn đang có là rất cần thiết. Hãy cân nhắc đâu là mối quan hệ bạn nên tiếp tục và đâu là cái bạn nên "let it go". Cắt đứt với những người không mấy tốt lành gì sẽ giúp bạn có chỗ cho những mối quan hệ mới mẻ.

Đừng cố trở thành một ai khác

Nếu bạn không yêu thương và tin tưởng chính mình thì liệu ai có thể yêu và tin bạn?

Hãy nhấc điện thoại lên!

Lời khuyên này có vẻ ngược lại so với những gì bạn thường nghe. Tuy nhiên, vốn dĩ các nền tảng kết nối bằng internet đều không có hại và hiển nhiên bản thân chúng không khiến chúng ta xa rời nhau mà chính là vì cách chúng ta sử dụng.

25-tuyet-chieu-cho-moi-quan-he

Ngày nay, tin nhắn, email hay các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram,... giúp chúng ta dễ dàng liên lạc với những người cách xa chúng ta. Các cuộc họp bằng Skype hay tương tác bằng livestream với thần tượng đã không còn xa lạ nữa. Đừng ngần ngại gọi video cho những người thân ở quê hay theo tin hàng ngày (story) trên Facebook của những người bạn đang đi du học. Việc kết nối thường xuyên là một cách tốt để vun đắp, duy trì những mối quan hệ.

Nguồn năng lượng tích cực luôn quan trọng

Bạn muốn dành thời gian cho người luôn chán chường hay người lạc quan?

Câu trả lời rất dễ đoán, ngoại trừ những trường hợp đặc biệt, chúng ta đều có xu hướng thích ở cạnh những người mang năng lượng tích cực. Nhà tâm lý học Barbara Fredrickson nhấn mạnh tầm quan trọng của năng lượng tích cực trong việc duy trì và mở rộng các mối quan hệ xã hội.

Tìm kiếm những mối quan tâm chung

Cách tốt nhất giúp các cuộc đối thoại không bị nhạt nhẽo chính là những mối bận tâm chung. Đó có thể là những đề tài các bạn cùng quan tâm như thể thao, phim ảnh, nghề nghiệp hay đơn giản là cùng tám về chuyện showbiz hoặc cùng nói xấu ai đó. Không có người ít nói, chỉ có người chưa "bắt đúng tần số".

25-tuyet-chieu-quan-he

Cho đi để nhận lại nhiều hơn

Có một quy tắc bất thành văn mà ai cũng nên hiểu: người khác giúp đỡ bạn vì họ muốn thế chứ không phải vì đó là nghĩa vụ của họ. Điều này nhắc nhở chúng ta trân trọng sự hỗ trợ từ người khác cũng như cân nhắc về việc ta giúp người khác. Hãy cứ giúp đỡ những người bạn quý mến. Khi một người đồng nghiệp đang cần bạn hướng dẫn cách dùng một phần mềm nào đó, bạn sẽ giúp anh ấy chứ? Khi bạn tình cờ tìm được một cuốn sách mà cô bạn thân đã tìm kiếm từ lâu, bạn sẽ mua cho cô ấy chứ? Hãy cứ làm, nếu bạn có thể nhé!

Chủ động giúp đỡ ngay cả khi không được nhờ

Liên quan đến lời khuyên nhưng điều quan trọng ở đây là thời điểm. Người nhận được sự giúp đỡ sẽ cảm động biết bao khi bạn chủ động giúp đỡ dù họ chưa hề mở lời nhờ vả chứ. Điều tưởng chừng nhỏ nhặt này sẽ khiến người khác nhớ về bạn như một người tinh tế và biết quan tâm đến mọi người.

Tin tưởng người khác như cách bạn mong họ đặt niềm tin ở mình

25-tuyet-chieu-quan-he

Dù bạn đã từng bị ai đó tổn thương ở quá khứ, hãy cứ thử tin tưởng thêm lần nữa. Bởi tất cả những mối quan hệ - gia đình, kinh doanh, tình yêu - đều phải dựa trên sự tin tưởng.

Bạn có thật sự cần mối quan hệ này không?

Không ai thích cảm giác không đạt được thứ mình muốn. Nhưng đã bao giờ, bạn ngẫm lại về những thứ bạn điên cuồng đuổi theo có thực sự là những điều phù hợp với cuộc sống của bạn chưa? Bạn có thật sự thấy thích cô gái đó hay chỉ vì cô ấy nổi tiếng ở trường bạn? Dù không dễ dàng gì những hay phân biệt những mối quan hệ bạn cần và những mối quan hệ bạn muốn giữ.

Suy xét những câu hỏi

Nam diễn viên nổi tiếng Steve Boyer từng nói rằng: "Người ta thường hi vọng những câu trả lời hơn thế cho câu hỏi mà họ đưa ra". Đơn giản là bạn cần suy xét cẩn thận cho những câu hỏi mà bạn nhận được và đoán xem người hỏi đang muốn nghe câu trả lời như thế nào. Một ví dụ đơn giản về điều này: có một câu hỏi tuyển dụng vô cùng quen thuộc "Bạn nghĩ như thế nào là thăng tiến trong công việc?". Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng sẽ mong chờ điều gì khác hay chỉ là những câu trả lời cũ rích như được tăng lương hay thăng chức?

Hồi đáp nhanh chóng

25-tuyet-chieu-quan-he

Dù bạn không thể (và không nên) online 24/7, việc bạn trả lời email, tin nhắn hay cuộc gọi từ người khác càng sớm càng tốt là một điều tuyệt vời. Bạn thích là tuýp người trả lời nhanh chóng hay không bao giờ hồi đáp?

Thêm chức năng nhắc nhở vào lịch của bạn

Chúng ta đều là những chú ong bận rộn. Công việc, deadline dễ làm chúng ta quên mất những dịp quan trọng hay các cuộc hẹn với đối tác, bạn bè. Chính vì thế, hãy sử dụng chức năng nhắc nhở của lịch ngay đi! Các ứng dụng nhắc nhở thời gian biểu trên điện thoại thông mình và máy tính ngày càng phổ biến.

Phòng tránh những mối nguy cho các mối quan hệ

Trên thực tế, có rất nhiều điều sẽ trở thành mối nguy hại cho các mối quan hệ. Trung tâm tư vấn trường đại học Texas đã chỉ ra một số cạm bẫy thường gặp sau:

1. Quá kỳ vọng vào bản thân, đối phương và mối quan hệ giữa hai người.
2. Trở nên thân thiết quá nhanh, cả về mặt thể xác lẫn tinh thần.
3. Quá tiêu cực vào bản thân, các mối quan hệ và cuộc sống.
4. Luôn là người cứu tinh, người chịu trận cho một người "hoàn hảo" khác.
5. Cố gắng thay đổi đối phương để đáp ứng mong muốn của mình.
6. Luôn xem mình là "cái rốn của vũ trụ", mình luôn đúng và mình phải là người đưa ra quyết định cuối cùng.
7. Tích tụ những cảm xúc tiêu cực (buồn bã, giận dữ, uất ức,...) rồi trút hết lên người khác.
8. Kỳ vọng đối phương luôn có thể thấu hiểu và chịu đựng tất cả cảm xúc của bạn.

Nếu bạn có những xu hướng nêu trên, hãy nhìn nhận và thay đổi chúng. Có thể bạn sẽ cần một người mà bạn tin tưởng để cải thiện tình hình đấy!

Đừng phán xét ai cả!

25-tuyet-chieu-quan-he

Người khác suy nghĩ và hành động khác bạn hay có ý kiến trái chiều với bạn không có nghĩa rằng bạn được quyền xem người đó là hạ đẳng, kém cỏi hơn mình. Thay vì phán xét, hãy tìm hiểu quan điểm của họ. Điều này không chỉ giúp bạn nhìn nhận vấn đề theo nhiều góc độ mà còn khiến bạn nhận ra bạn không phải trung tâm của vũ trụ.

Lựa chọn địa điểm và hoạt động một cách khôn ngoan

Tìm kiếm bạn bè ở những quán bar nghe có vẻ lý tưởng. Tuy nhiên, đến bar thì thường chỉ tìm được bạn nhậu thôi. Mà bạn nhậu thì cũng chỉ là bạn nhậu thôi. Vậy nên hãy cân nhắc việc dành thời gian ở nơi nào và cho những loại người nào nhé. Chẳng hạn, nếu bạn yêu thích sách và mong muốn tìm những người bạn cùng sở thích, tại sao không tham gia câu lạc bộ sách chứ?

Nhất định phải kiên nhẫn

Những mối quan hệ tốt đẹp cần rất nhiều thời gian để xây dựng và vun đắp. Do đó, hãy kiên nhẫn. Bạn cần kiên nhẫn trong những vấn đề nhỏ nhặt nhất của cuộc sống để tạo nên tính cách nhẫn nại với mọi người xung quanh.

25-tuyet-chieu-quan-he

Giao tiếp bằng mắt

Không ai có thể phủ nhận hiệu quả của việc dùng ngôn ngữ hình thể và các dấu hiệu trong việc giao tiếp, đặc biệt là tương tác bằng mắt. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tương tác bằng mắt đúng cách giúp tạo được thiện cảm và lòng tin với đối phương.

Mạnh dạn lên nào!

Tất cả các mối quan hệ đều được xây dựng trên nền tảng cả sự giao tiếp. Vậy nên, mạnh dạn là điều bạn cần luyện tập (nếu bạn đang rất rụt rè). Nếu bạn luôn e ngại, thì thà thì thào, cuộc hội thoại sẽ trở nên khó hiểu và kém hiệu quả.

Mỉm cười thường xuyên

Một cứu tinh trong khi bạn vẫn chưa hoàn toàn tự tin trong việc giao tiếp chính là nụ cười. Bên cạnh những lợi ích mà nụ cười mang lại cho sức khỏe chúng ta, trong giao tiếp nó đóng vai trò tăng cường năng lượng tích cực và sự kết nối.

25-tuyet-chieu-quan-he

Không tranh cãi vô ích

Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn cần biết dừng những cuộc tranh cãi đúng lúc. Khi bạn thật sự không thể đàm phán với đối phương nữa thì hãy dừng lại, bạn không cần phải nói thêm điều gì nữa. Cả bạn và đối phương đều không muốn bị ai lên lớp cả.

Theo: Entrepreneur
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.