• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Câu hỏi thương tâm từ những sinh linh nhỏ tội nghiệp: ‘Mẹ ơi, vì sao mẹ giết con?’

Cuộc sống

Những sinh linh bỏ mạng dưới bàn tay của mẹ

maternal filicide

Andrea Yates đã dìm chết 5 đứa con bé bỏng của mình. Đứa lớn nhất 7 tuổi, đứa bé nhất mới được 6 tháng (ảnh: essentialbaby).

Năm 2009, Judith Williams chở con trai 16 tuổi lên núi Diablo rồi dùng súng bắn vào lưng và đầu đứa con. Sau đó, cô ta tự sát.

Ashley Newton, một bà mẹ trẻ sống ở San Jose, đã bị bắt vì đâm chết đứa con mới 7 tháng tuổi.

Còn Raijon Dainels thường xuyên bị mẹ mình đánh đập, bỏ đói, tắm gội bằng hóa chất độc hại. Sau một thời gian dài bị mẹ ruột bạo hành, cậu bé đã qua đời khi mới 8 tuổi.

Cuối tháng 10 vừa qua, một nữ sinh đã ném đứa con mới lọt lòng từ tầng 31 chung cư Linh Đàm.

Chúng là những đứa trẻ ngây thơ và vô tội. Chúng là máu mủ ruột thịt của người mẹ. Đáng lý chúng nên được bao bọc và chở che trong tình mẫu tử, vậy nhưng tất cả lại bỏ mạng dưới bàn tay nhuốm máu của người mà chúng gọi là mẹ.

maternal filicide4

Mẹ không thương chúng con sao? Tại sao mẹ hại chúng con?

Maternal Filicide (ác mẫu) là một thuật ngữ trong tiếng Anh chỉ những người mẹ giết con của mình. Ác mẫu không phổ biến như nhiều hình thức phạm tội khác, nhưng mỗi lần nó xảy đến, một câu hỏi lại dấy lên: Tại sao chuyện thương tâm này diễn ra?

maternal filicide2

4 thiên thần nhỏ này đã bị chính cha đẻ sát hại.

Chuyên gia Lanny Berman giải thích:

“Tôi nghĩ ác mẫu thu hút dư luận vì hai lý do sau: thứ nhất, nó khó lý giải; thứ hai, nó nhạy cảm và truyền thông hiển nhiên sẽ chĩa vào nó.

Nhưng chúng ta cần lưu ý rằng, ác mẫu không phải là tội ác phổ biến như nhiều hình thức phạm tội khác. Bởi vì mối quan hệ mẹ con có xấu đến mấy, không có nghĩa người mẹ nào cũng ra tay giết chết chính đứa con của mình.

Người mẹ sẽ không giết con mình cho đến khi cô ấy gặp phải một vấn đề tâm lý hết sức trầm trọng”.

maternal filicide1

Catherine Hoggle đã giết chết con trai và con gái của mình. Cô ta còn nói rằng không hề mong chúng sống lại (ảnh: essentialbaby).

5 động cơ vì sao ác mẫu xảy ra

Chuyên gia nghiên cứu về ác mẫu Phillip Resnick đưa ra 5 động cơ lý giải vì sao những trường hợp đau lòng này vẫn xảy ra trong xã hội.

Giết con vì thương con: Đây là động cơ phổ biến nhất. Người mẹ hợp lý hóa việc giết con mình là vì muốn tốt cho đứa trẻ.

Có những trường hợp người mẹ giết đứa trẻ trước rồi tự sát. Người mẹ cảm thấy quá tuyệt vọng, bế tắc trước cuộc sống và cảm thấy chỉ có cái chết mới là cách giải thoát tốt nhất cho cả hai mẹ con.

Giết con vì vấn đề tâm lý: Người mẹ giết con mà không rõ lý do vì sao.

Lashaun Harris từng mắc bệnh tâm thần phân liệt và là một bà mẹ vô gia cư. Harris nói với cảnh sát rằng cô nghe thấy những giọng nói vang lên trong đầu mình là hãy dìm đứa trẻ xuống nước để nó được hợp nhất với Chúa trên thiên đàng. Đó là lý do cô đã khiến con mình bỏ mạng. Tòa án phán quyết Lashaun Harris phạm tội giết người cấp độ hai và gửi cô tới bệnh viện tâm thần để chữa trị.

maternal filicide8

Brad và Brett qua đời do bị cha ruột kết liễu.

Bạo hành dẫn tới cái chết: Người mẹ có thể không có ý định giết con mình, cái chết của đứa trẻ xảy ra sau khi bị mẹ bạo hành liên tục.

Những ca tử vong này thường là hậu quả của bạo hành gia đình, rối loạn tâm thần, hoặc do một khoảnh khắc người mẹ “nhỡ tay” khiến đứa trẻ bỏ mạng.

Thông thường, người mẹ thường nghiện rượu, các chất kích thích và không làm chủ được hành vi của mình. Bản thân người mẹ cũng có thể là nạn nhân của những vụ bạo hành khi còn nhỏ hoặc sau khi kết hôn.

Giết con vì đây là đứa trẻ không mong muốn: Người mẹ tin rằng đứa trẻ này là gánh nặng trong cuộc đời mình.

Trong trường hợp này, đứa trẻ tử vong thường chưa đầy một tuổi. Kẻ phạm tội thường là “mẹ trẻ con”, những cô gái mới ngoài 20, chưa có công ăn việc làm ổn định, khủng hoảng tài chính, bị xã hội cách ly hoặc gặp vấn đề về tâm lý.

maternal filicide6

Bé Naomi chết do bị mẹ dìm xuống nước. Cô bé qua đời khi mới 4 tuổi.

Giết con để trả thù bạn đời: Đây là động cơ hiếm gặp nhất, người mẹ giết con nhằm tấn công tâm lý bố của đứa trẻ.

Chuyên gia Kieran O’Hagan lý giải: “Đối với một số người mẹ, đổ vỡ trong mối quan hệ là cực kỳ thảm khốc. Mất đi người bạn đời đáng tin tưởng, đáng để dựa dẫm khiến họ thấy tương lai cũng vỡ vụn theo. Vấn đề ở đây là mọi người thường có thái độ "ly hôn đâu phải là chuyện gì to tát" và hiển nhiên cho rằng người mẹ phải vượt qua được điều đó. Họ đã quên rằng đây là vấn đề cá nhân, không phải người mẹ nào cũng vượt qua được cú shock này”.

Bị bỏ rơi, đơn độc và không có khả năng kiếm sống khiến người mẹ cảm thấy cuộc sống thật nặng nề. Người mẹ bắt đầu gây ra những vụ bạo hành cho đứa trẻ và tệ hơn là giết chết chúng. Sau đó họ có thể cũng tự kết liễu bản thân. Nhìn chung, những người mẹ này thường gặp vấn đề tâm lý trầm trọng và không còn ý thức được gì khi ra tay.

Một lý do khác là bản thân người mẹ cũng là nạn nhân của bạo hành gia đình. Họ giết đứa con để trả thù người chồng. Kieran O’Hagan cho rằng khi người mẹ làm vậy, họ thường muốn trút giận và nỗi bi thương do bạn đời gây ra.

maternal filicide7

Sau khi công việc kinh doanh gặp khó khăn, Hugh McFall đã dùng búa giết vợ con mình sau đó tự sát. Những kẻ như Hugh McFall được gọi là “kẻ hủy diệt gia đình”.

Chúng ta có thể làm gì để giảm thiểu những tội ác này?

Tại một số quốc gia, luật pháp luôn cố gắng giảm hình phạt cho các ác mẫu. Thay vì bị giam giữ, họ sẽ bị giám sát và được gửi vào bệnh viện nếu có dấu hiệu của bệnh tâm thần.

Phát hiện và can thiệp vào những vụ bạo hành gia đình là hết sức cần thiết. Những đứa trẻ bị bạo hành thường gặp nguy hiểm về tính mạng và có những nhận thức lệch lạc trong quá trình phát triển.

maternal filicide5

Bé Peter đã qua đời sau 8 tháng bị bạo hành.

Tìm cách giúp đỡ những người mẹ (thậm chí cả người bố) sau khi ly hôn cũng quan trọng không kém.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng không nên lờ đi việc giáo dục giới tính và quan hệ tình dục an toàn. Những bà mẹ “trẻ con” vẫn tuổi cắp sách tới trường trót mang bầu vì thiếu hiểu biết và sự quan tâm của người lớn, phần nhiều đáng thương hơn là đáng trách. Chỉ cần bạn đủ sự chú ý và quan tâm, bạn sẽ nhận ra những dấu hiệu khác thường từ con gái, chị em gái, bạn gái của mình và kịp thời giúp đỡ họ.

maternal filicide3

Gary Clarence chụp ảnh cùng cặp song sinh khi 2 bé còn sống. 2 bé đã bị mẹ đẻ giết hại vì cảm thấy con cái là gánh nặng.

Không thể phủ nhận giết con là một hành vi cực đoan, không thể chấp nhận và khó dung thứ. Tuy nhiên, thay vì chỉ lên án và tấn công ác mẫu, chúng ta cũng nên tìm cách giảm thiếu những tội ác này. Bởi vì ngăn chặn ác mẫu cũng chính là cứu giúp những sinh linh nhỏ bé vô tội khỏi bỏ mạng một cách thương tâm.

Theo: Washingtonpost, Mirror
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.