• Về đầu trang
Người yêu Hàn Mặc Tử
Người yêu Hàn Mặc Tử

Muôn màu câu chuyện cách người khiếm thị Hàn Quốc chọn đồ uống ở cửa hàng tiện lợi

Cuộc sống

Trên chương trình truyền hình của đài MBC tập mới đây với tên gọi Một ngày của người khiếm thị, cách thức lựa chọn đồ uống tại cửa hàng tiện lợi của người khiếm thị đã được tiết lộ.

Cách gần như duy nhất để người khiếm thị có thể tự nắm được thông tin và chọn loại đồ uống phù hợp chính là thông qua hệ thống chữ nổi.

nguoimu

"Đây là gì nhỉ? Sao mờ thế này? Nước...giải khát". (Nguồn: theqoo)

Dù vậy, đồ uống cũng là một sản phẩm thường được nhập khẩu từ các quốc gia khác, và điều này khiến người khiếm thị không đọc được mã chữ nổi nước ngoài trên lon đồ uống.

nguoimu2

'Gì đây nhỉ? Không đọc được. Aaa...là chữ Nhật mà" (Nguồn: theqoo)

Phần lớn đồ uống tại Hàn Quốc đều được phân phối bởi Lotte Chilsung (một trong những công ty sản xuất đồ uống lớn nhất quốc gia này). Được biết, hệ thống chữ nổi cũng được áp dụng trên nắp lon, nhưng chỉ chia theo 2 nhóm khá đơn giản. Rượu, bia...được xếp vào nhóm “Nước giải khát” và các loại còn lại xếp trong nhóm “Nước có ga”, theo đó in chữ nổi tương ứng.

Thật sự mà nói, việc nhận biết bằng chữ nổi không hề thuận tiện. Ví dụ, Coca Cola, Fanta, nước ép...là các loại đồ uống khác nhau nhưng cũng chỉ được thể hiện bằng cùng một mã chữ “Nước có ga" in nổi trên nắp lon.

nguoimu3

Thậm chí giữa các loại đồ uống và nhóm mã chữ nổi cũng thường xuyên xuất hiện sự nhầm lẫn, không được phân chia rõ ràng khiến không chỉ người khiếm thị gặp bất tiện mà ngay cả người bình thường cũng cảm thấy khó hiểu.

nguoimu4Nguồn: theqoo

Đại diện Lotte Chilsung từng đề cập đến kế hoạch đa dạng hóa chữ nổi trên sản phẩm đồ uống để giúp người khiếm thị thích ứng tốt hơn, tuy nhiên đến giờ một việc tưởng chừng đơn giản như lựa chọn đồ uống lại vẫn vô cùng khó khăn.

nguoimu5

Nguồn: theqoo

Nhiều người không khỏi cảm thán: "Nếu vậy, lựa chọn đồ uống đối với người khiếm thị có khác gì là trò hên xui..?".

Theo: theqoo
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.