• Về đầu trang
Azazeal
Azazeal

Nhìn nhận về 'mị lực' hay sức cuốn hút của một cá nhân kiệt xuất

Cuộc sống

Từ góc độ tôn giáo cho đến kinh tế xã hội, không màng đến tính đúng sai của thế giới quan, phẩm chất nào khiến cho những cá nhân kiệt xuất trên có thể đạt được thành công trong xã hội của mình đến như vậy?

Trong nhiều nền văn hóa, ở văn hóa phương Tây từ "Charisma" là từ thích hợp để miêu tả phẩm chất này. Nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp kharis có ý nghĩa là sự ủng hộ, sự quý mến, ơn Chúa, về sau từ "charisma" mang hàm ý biểu hiện khả năng thu hút quần chúng và phép màu ở góc độ tôn giáo.

Trong văn hóa phương Đông từ 魅力 (âm Hán Việt: mị lực) theo nghĩa phổ thông là sức hấp dẫn, sức quyến rũ. Trong đó từ 魅 với âm Hán Việt là “mị” có hai lớp nghĩa:

Thứ nhất là yêu, ma, quỷ quái

Thứ hai là làm cho mê hoặc, làm cho mê muội

Cũng vì lớp nghĩa đầy thú vị như vậy nên ta có thể hiểu sơ bộ rằng “mị lực” là một khái niệm chỉ về năng lực làm người khác cảm thấy bị thu hút, bị lôi kéo, bị mê hoặc có thể so sánh như cách loài ma, quỷ tác động lên tâm trí của con người, như bị tẩy não.

Khái niệm là vậy tuy nhiên cách hiểu về “mị lực” của mọi người về chúng đa số đều không đầy đủ hay có phần lệch lạc về ý nghĩa.

Bộ đôi nhân vật trong "50 sắc thái"

Nếu bạn đã từng đọc, xem qua tác phẩm cũng như bộ phim cùng tên “Fifty Shades of Grey” với nhân vật chính Chirstian Grey, khi nhìn qua khái niệm trên các bạn cũng có thể cảm nhận thấy đây là một nhân vật đầy mị lực phải không? Tuy nhiên xét trên góc độ tâm lý, chúng ta nên nhìn nhận Grey dưới góc độ của một người thích kiểm soát, thao túng và dĩ nhiên là cả BDSM nữa

Ở một góc độ khi nghe đến “mị lực” các bạn nữ thường sẽ nghĩ ngay đến các chàng idol điển trai như này

Thật ra điều đó không sai, tuy nhiên điều đó tạo ra cách hiểu sai về "mị lực".

Thực chất “mị lực” nói đến năng lực, phẩm chất của một người dù có chủ đích hay không sẽ lôi kéo tinh thần, niềm tin của người khác về phía mình, biểu hiện của người bị ảnh hưởng từ mị lực của người khác có thể là phục tùng, ngưỡng mộ, tin tưởng thậm chí là làm những điều mạo hiểm mà bình thường sẽ không bao giờ làm. Cũng như người có "mị lực" có khả năng thúc đẩy năng lực của cá nhân bị ảnh hưởng một cách vô hình.

Cách thức lôi kéo, phương tiện tạo nên sự thu hút đó không chỉ đến từ hình thức như dung mạo, vóc dáng mà còn bao hàm cả những phương diện về tinh thần khác như lý tưởng, đạo đức, khả năng lãnh đạo, khả năng tạo chỗ dựa tinh thần, khả năng giải quyết vấn đề,… Nói đến đây có lẽ các bạn đã có những liên tưởng nhất định.

Tuy nhiên để dễ hình dung, gần gũi hơn ta sẽ đi vào tìm hiểu về nhân vật Optimus Prime trong loạt truyện/phim Transformers - một nhân vật gắn với tuổi thơ của bao bạn trẻ.

Vậy đâu là lý do Optimus Prime lại là một ví dụ cho một cá nhân đầy “mị lực”. Qua xuyên suốt nội dung truyện tranh hay bản điện ảnh Optimus đều được khắc họa với sức mạnh chiến đấu đầy áp đảo, năng lực lãnh đạo tuyệt vời, cũng như khả năng đưa ra chiến thuật đầy quyết đoán và đúng đắn và cuối cùng là tinh thần công lý, công bằng và tính đạo đức cho cả đồng loại và con người. Tinh thần công lý và đạo đức của Optimus mạnh mẽ và quyết đoán đến mức ông không màng đến việc nó mang lại những tổn thất cho bản thân hay thậm chí là từ bỏ việc khôi phục lại hành tinh quê hương Cybertron của ông. Sức ảnh hưởng của Optimus không chỉ thể hiện ở những người đồng đội phe Autobot như Bumblebee, Jazz hay Ironhide mà còn ảnh hướng đến cả con người như Sam Witwicky, Đại úy William, Đặc vụ Simmons đủ để khiến họ mạo hiểm cả tính mạng của mình vì ông và tác động đó thậm chí còn thể hiện nỗi khiếp sợ từ những kẻ thù từ phe Decepticon mỗi khi nghe đến tên của ông.

Một số câu thoại trong Transformers 4: Age of Extinction

So today you stand with us ... or you stand against me?
Ngày hôm nay ngươi là đồng mình hay là kẻ thù của ta?
Autobot We are gonna prove who we are and why we are here!
Autobot chúng ta sẽ thể hiện chúng ta là ai và tại sao chúng ta ở đây!
Crosshair:You just want to die for the guy. That's leadership or brainwashing or something...
Crosshair: Tôi chỉ muốn chết vì người đàn ông đó. Đó là sự lãnh đạo, tẩy nào hay điều gì đó...
Drift: No... that's Optimus Prime
Drift: Không... đó là Optimus Prime

Một cá nhân có đầy "mị lực", chỉ việc họ xuất hiện cũng đã thể hiện một "áp lực" lên những người xung quanh, không nhất thiết phải đi đôi với sự hào nhoáng mà là khí chất, sự cách biệt trong vị thế tinh thần ngay cả khi không có một địa vị nào khác biệt với bạn...

Vậy xét ở góc độ xã hội, “mị lực” thể hiện vai trò như thế nào? Từ trên ghế nhà trường từ tiểu học cho đến đại học, rồi những cơ quan công sở cho đến mảng truyền thông, giải trí, kinh tế, chính trị. “Mị lực” của những cá nhân tồn tại khắp mọi nơi, từ mọi khía cạnh đời sống cũng như mọi tầng lớp. Có lẽ dễ nhận biết nhất chỉ từ góc cạnh khuôn mặt, đôi mắt như Jungkook hay Tzuyu; giọng nói đầy cảm hứng của Morgan Freeman; cho đến những thành tựu của bậc vĩ nhân như Bác Hồ, Lenin, Gandhi,… Đâu đó những cá nhân với “mị lực thâm hậu” của mình vẫn đang tiếp xúc và sinh hoạt với các bạn trong đời sống hằng ngày có chăng ta vẫn chưa biết thứ cảm giác đó là gì.

Vì vậy, nếu các bạn trẻ đang tìm kiếm một phẩm chất nhằm nâng cao vị trí của mình trong xã hội thì có lẽ đây chính là câu trả lời.

Theo: Transformers 4: Age of Extinction, Leadership Charisma - Bud Hanley
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.