• Về đầu trang
Vương Châu
Vương Châu

Những kẻ phân biệt chủng tộc gây phẫn nộ khi đổ lỗi tư tưởng này là do sự giáo dục của cha mẹ mình

Cuộc sống

Làn sóng biểu tình Black Lives Matter trên toàn thế giới một lần nữa là tiếng kêu ai oán đòi bình đẳng cho cộng đồng người da màu. Còn những kẻ phân biệt chủng tộc, trong tình thế này lại đổ lỗi cho bậc sinh thành và hệ thống giáo dục để thoát khỏi chỉ trích mạnh mẽ của dư luận.

Những cuộc biểu tình vì sự bình đẳng của người da đen xuất hiện ở khắp mọi nơi suốt tháng 6.

Có tới hàng trăm, hàng nghìn những bộ phim, chiến dịch, bài báo và các loại tài liệu khác về sự bất công đối với người da màu được xuất bản và công bố rộng rãi trên toàn thế giới. Vì vậy, chẳng có nghĩa lý gì khi một người cố gắng thanh minh hành động kì thị chủng tộc của mình là do "tôi được giáo dục như vậy".

Thử hỏi những người đang đấu tranh cho lý tưởng cuộc sống và công việc của bản thân, họ có nghe theo và chấp nhận tất cả những gì bố mẹ nói 100%? Vậy mà lại nghe lời và đồng ý với quan điểm "người da màu thuộc tầng lớp khác của xã hội" của phụ huynh một cách đơn giản như vậy đó.

Cecilia, nữ chuyên gia dinh dưỡng 30 tuổi người Mỹ gốc Việt sống ở Atlanta, chia sẻ rằng cô chẳng thể nào tin được cha mẹ mình chính là những người phân biệt chủng tộc. Họ không chỉ "khá kì thị" và "mang những quan điểm có tính phán xét và sai lệch về người da đen" mà còn "không xem họ như những người bình thường".

Cecilia - nữ chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ gốc Việt - khẳng định rằng cách giáo dục và định kiến từ cha mẹ không khiến bạn trở thành một kẻ phân biệt chủng tộc.

Được biết cặp vợ chồng người Việt này đã di cư đến Hoa Kỳ ở tuổi thiếu niên và họ gặp nhau ở Texas. Cecilia cho biết, họ đến nơi đất khách quê người khi còn tay trắng, "chẳng có gì ngoài bộ quần áo mặc trên người". Cuộc sống của họ trở nên khấm khá hơn khi bố cô sở hữu một chiếc thuyền nuôi tôm và mẹ cô làm chủ một cửa hàng của riêng mình. Thế nhưng, Cecilia nghĩ rằng chính sự thành công này đã khiến họ đi theo quan điểm "khuôn mẫu của thiểu số", đây cũng chính là cơ sở dẫn đến sự phân biệt chủng tộc ở cha mẹ cô: "Nếu những con người nhỏ bé như chúng ta còn làm được, thế tại sao những người da đen ngoài kia chẳng thể thành công như người Châu Á?"

Cuộc biểu tình "Black Lives Matter" ở London vào tháng trước.

Dù cha mẹ Cecilia vẫn luôn cố gắng giúp đỡ người da màu, thế nhưng từ bé đến lớn, cô chỉ nghe thấy những lời kì thị và phân biệt từ cha mẹ mình.

-"Nếu tôi có một người bạn trai da màu thì chắc bố mẹ khó chịu lắm. Có khi họ còn chẳng chấp nhận nữa cơ." - Nữ chuyên gia dinh dưỡng gốc Việt chia sẻ.

Sự thật là chẳng có một nhận định và chứng minh khoa học nào kết luận rằng người da màu không thể thành công. Những người không thành công đơn giản chỉ vì họ chưa thực sự nỗ lực hết mình hoặc do lười biếng mà thôi, và điều này không chỉ xảy ra với mỗi người da màu.

Hơn nữa, đâu phải duy nhất người da đen bị kì thị. Người Châu Á, thậm chí cả người Latin và các dân tộc thiểu số cũng rơi vào tình trạng này. Cecilia chia sẻ gia đình cô cũng đã phải đấu tranh với việc bị phân biệt chủng tộc rất nhiều lần, và chính họ lại đang rơi vào cái sai lầm to lớn ấy.

Người Châu Á bị kì thị rất nhiều ở các nước phương Tây và được coi là mang đến "virus Corona".

Trong thế kỷ 20, các ngân hàng và công ty bất động sản cho rằng việc đầu tư vào những khu phố của người da đen là vô cùng rủi ro. Thậm chí, những gia đình người da màu cũng bị gây khó dễ trong việc tích cóp làm giàu. Các trường học khu vực lân cận cũng không được đầu tư dẫn đến việc thiếu hụt ngân sách. Việc học đại học của sinh viên da màu cũng gặp khó khăn hơn. Vì vậy, sẽ rất khó cho họ để kiếm được một công việc lương cao và trở nên thành công.

-"Khi còn nhỏ, tôi xem rất nhiều show cũng như phim truyền hình về người da màu. Càng xem nhiều tôi mới thấy, họ cũng chỉ là những con người bình thường như chúng ta mà thôi. Quan điểm của cha mẹ tôi có vẻ đáng ghét khi nhìn từ ngoài vào, nhưng thực tế, họ chưa từng dạy chúng tôi rằng 'con phải ghét người da đen'. Việc tôi làm đó là trở nên thận trọng và xem xét đúng sai khi muốn đứng về cùng phe với cha mẹ." - Cecilia nói với tờ UNILAD.

Có hàng triệu người trên thế giới vô cùng "may mắn" khi họ chưa bao giờ phải trở thành nạn nhân của nạn phân biệt chủng tộc, thế nhưng điều đó không có nghĩa rằng họ có thể làm ngơ với những tổn thương người bị kì thị phải chịu đựng. Thật không may, có những đứa trẻ lớn lên, phải nghe những lời lẽ phân biệt chủng tộc của cha mẹ nhiều đến nỗi chúng cho rằng đó là lẽ hiển nhiên.

Biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc ở Geneva, Thụy Sĩ.

Việc tự nhận thức, giáo dục bản thân là vô cùng quan trọng và với sự giúp đỡ của phương tiện truyền thông, đó không phải là một việc quá khó khăn. Luôn chấp nhận và làm theo những quan điểm của thế hệ trước không phải điều nên làm. Hãy ngừng đổ lỗi cho cha mẹ và sự giáo dục khi bản thân bạn là một kẻ phân biệt chủng tộc.

Theo: unilad
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.