• Về đầu trang
Panda Yang
Panda Yang

Tài khoản Weibo chuyên 'bóc phốt' Việt Nam đạo nhái văn hóa Trung Quốc có nhiều phát ngôn gây phẫn nộ

Cuộc sống

Gần đây, một cư dân mạng Việt đã lên tiếng bức xúc khi phát hiện một tài khoản Weibo với tên 越南傻事 (Chuyện ngốc Việt Nam) đã đưa ra bằng chứng cho rằng hai MV Tự Tâm của Nguyễn Trần Trung Quân và Denis Đặng đạo nhái văn hóa Trung Quốc nhưng lại được lan truyền rộng rãi với thông điệp "Quảng bá văn hóa Việt Nam".

Người này khẳng định rằng tạo hình nhân vật (bao gồm trang phục, kiểu tóc), bối cảnh và vũ đạo trong các MV này đều đạo nhái những yếu tố đặc trưng của văn hóa Trung Quốc.

Người này còn nhắc lại scandal Denis Đặng và Nguyễn Trần Trung Quân bị tố đạo nhái trước đây để củng cố cho lập luận của mình.

Ngoài ra, rất nhiều MV của nghệ sĩ Việt Nam cũng bị đào bới những chi tiết được cho là đạo nhái.

MV Cánh Hoa Tổn Thương của Hoàng Yến Chibi bị tố "mượn" cả cốt truyện lẫn trang phục của bộ phim Đông Cung.

MV Chân Ái của Orange, Khói và Châu Đăng Khoa bị lên án "xào nấu" lại các yếu tố trong Hí Kịch Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản một cách hỗn tạp nhưng không tuyên bố rõ ràng.

Bộ phim Phượng Khấu của Việt Nam cũng bị tố đạo nhái Như Ý Truyện, Chân Hoàn TruyệnDiên Hi Công Lược của Trung Quốc.

Quá đáng hơn nữa, chủ tài khoản Weibo trên còn nhiều lần khẳng định trang phục những triều đại trước của Việt Nam là tác phẩm sao chép ý tưởng từ trang phục cổ trang Trung Quốc với lý luận rằng Việt Nam có lịch sử ngắn ngủi, nhiều văn vật và hình ảnh bị thất lạc nên đã sử dụng ý tưởng từ nước họ sau đó thêm thắt và giản lược để cho ra trang phục của mình.

Người này chia sẻ những hình ảnh trừ một blogger khác chuyên đăng trang phục Việt Nam không có chứng thực nguồn gốc và "nhận vơ" là trang phục Việt Nam sau đó khẳng định 80% những trang phục này là mượn ý tưởng từ trang phục Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản, thậm chí là mua hẳn từ Taobao (trang mua bán trực tuyến của Trung Quốc).

Từ video âm nhạc, phim ảnh, trang phục, kiến trúc, báo chí... đến thậm chí những bình luận liên quan đến Trung Quốc đều bị tài khoản trên đào bới để chỉ ra những yếu tố được cho là đạo nhái, ăn theo, nhận vơ...

Kiến trúc Việt cổ được cho là "mượn" ý tưởng kiến trúc cổ Trung Quốc.
Một hình ảnh trong bài báo nói về nghệ thuật Hát Bội Việt Nam bị cho là Hí kịnh Triều Châu Quảng Đông.
Chế nhạo khi fan phim Việt ủng hộ phát triển nguồn lực dựng phim và cho rằng đây là hành động sao chép ý tưởng phim trường quay phim Hoành Điếm của Trung Quốc.

Nhìn chung có thể thấy tài khoản Weibo trên được lập ra với mục đích chuyên soi mói và lên án Việt Nam ở nhiều khía cạnh từ văn hóa, lịch sử, con người đến cả những vấn đề chính trị. Bạn nghĩ sao về hành động này?

Theo: Weibo
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.