• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Da rượu vang – da làm từ vỏ nho

Khám phá

Da rượu vang, hay thực chất là da làm từ phụ phẩm vỏ nho của quá trình sản xuất rượu vang, là sản phẩm được tạo ra bởi Vegea, một công ty công nghệ đến từ Ý.

Vegea được biết đến là công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Milan, hoạt động từ năm 2018. Gianpiero, nhà sáng lập của công ty, đã nhiều lần dành được những giải thưởng lớn về sáng tạo bền vững trong lĩnh vực thời trang. Mẫu da từ vỏ nho này của anh mới đây cũng được Daniel Rubin, nhà sáng chế của Dune London, chính thức dùng thử cho sản phẩm giày mới của họ.

Giày da vỏ nho của Lerins - thương hiệu mới đến từ Daniel Rubin, nhà sáng chế của Dune London

Thành phần chính của da rượu là bã nho phế phẩm trong quá trình sản xuất rượu vang Ý. Sau khi trải qua quá trình sấy khô, polymer hóa và một vài công đoạn bí mật khác, sử dụng những phương pháp sản xuất đã được cấp bằng sáng chế, thành phẩm cuối cùng thu được sẽ là một loại chất liệu có kết cấu khá giống với da động vật, mềm, nhẹ, dẻo dai, 100% bền vững và có thể tái chế.

Được biết, có 26 tỷ lít rượu vang được sản xuất trên toàn thế giới mỗi năm, riêng Ý chiếm 18%. Thông thường, cứ 2,5kg phế phẩm (bao gồm cả vỏ và thịt nho) còn lại từ quá trình sản xuất 10 lít rượu vang, sẽ làm được 1m2 da nhân tạo. Điều đó có nghĩa là với tổng số phế phẩm trên toàn thế giới hàng năm, chúng ta có thể sản xuất được 2,6 tỷ m2 da nhân tạo, và ở Ý là 468 triệu m2.

Ngoài những ưu điểm thường thấy ở da thực vật như tốn ít nước, chi phí sản xuất thấp, quá trình sản xuất thải ít carbon, có thể phân hủy sinh học, da từ vỏ nho còn cho phép tái chế lại nhiều lần. Với một sản phẩm da từ vỏ nho đã cũ hoặc trầy xước, khách hàng chỉ việc mang nó ra cửa hàng để tái chế thành tấm da mới một lần nữa.

Mặc dù Gianpiero đã bắt đầu nghiên cứu và phát triển dự án này cách đây một vài năm, nhưng đến tận bây giờ những tấm da rượu đầu tiên mới chính thức được thử nghiệm trên sản phẩm của một vài nhãn hàng. Nếu kế hoạch diễn ra thuận lợi, có thể chỉ trong năm 2022 này, dây chuyền sản xuất da rượu đại trà sẽ bắt đầu hoạt động, đáp ứng nhu cầu sử dụng số lượng lớn của người tiêu dùng.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.