• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Chuyện thật như đùa: 'Black Mirror: Bandersnatch' chứa đến 5 kết thúc và 1 nghìn tỷ câu chuyện kết hợp

Độc lạ

Bài viết có tiết lộ nội dung phim, lưu ý trước khi đọc.

Tập phim có tên Bandersnatch là phần mới nhất và cũng độc đáo nhất của loạt phim Black Mirror được Netflix công phu dàn dựng để biến thành một loại hình giải trí mới lạ, khi sự lựa chọn của khán giả sẽ quyết định những sự kiện khác nhau và dẫn đến cái kết khác nhau.

Cơ chế ứng dụng cốt truyện phi tuyến tính này trước đây chỉ được nhìn thấy ở các game thể loại phiêu lưu nhập vai hoặc visual novel, đây là lần đầu tiên một series truyền hình phối hợp và ứng dụng thành công lối dẫn truyện này.

https://youtu.be/XM0xWpBYlNM

Bandersnatch dàn dựng bởi đạo diễn David Slade, lấy bối cảnh năm 1984 ở nước Mỹ với nam chính Stefan Butler được thể hiện bởi ngôi sao trẻ Fionn Whitehead (phim Dunkirk).

Bản thân Stefan là một lập trình viên, anh ta đang hoàn thiện một trò chơi điện tử có tên là ''Bandersnatch'' mang phong cách huyền ảo dựa trên những tiểu thuyết mà anh đam mê từ bé.

stefan butler

Stefan cặm cụi đọc sách để viết cốt truyện cho trò chơi mà anh dày công xây dựng. (Ảnh: Netflix)

Áp lực từ công việc làm game đan xen với những khó khăn trong đời sống khiến Stefan trở nên trầm cảm, anh chìm vào những ảo tưởng điên loạn của riêng mình khi mất phương hướng giữa lằn ranh thực và ảo.

Cách thể hiện na ná bộ phim Inception nổi tiếng ''hack não'' của Christopher Nolan nhưng lần này, cả nhân vật chính và người xem sẽ ngụp lặn trong một trò chơi mô phỏng thay vì những giấc mơ.

Sau khi tập Bandersnatch debut thành công, trang IndieWire đã tổng hợp và cho biết tập phim mới nhất của Black Mirror có đến 5 kết thúc khác nhau, xoay quanh đó là... hàng tỷ tổ hợp hoán vị của cốt truyện với các tình huống riêng biệt.

phim black mirror bandersnatch

Một cảnh phim mà người xem có thể lựa chọn ''đồng ý'' hoặc ''từ chối'' một yêu cầu của nhân vật khác với nhân vật chính Stefan.

Thời lượng của một lần xem Bandersnatch chỉ kéo dài tối thiểu 40 phút tuy nhiên để khám phá hết cả 5 kết thúc cùng một số tổ hợp tình huống tiêu biểu thì người xem phải bỏ ra đến hơn 50 giờ xem. Một số tình huống rất đơn giản, ví dụ như người xem có thể chọn loại ngũ cốc mà Stefan ăn buổi sáng tùy theo ý thích của mình.

Một số lựa chọn sẽ quan trọng hơn và ảnh hưởng trực tiếp tới cốt truyện, thậm chí chi phối số phận và tính mạng của nhân vật. Chưa hết, với những quyết định đầy ngẫu hứng, người xem còn có thể ''hack timeline'' để quay ngược thời gian và để chứng kiến những màn flashback nhằm đào sâu vào cốt truyện hoặc thay đổi các sự kiện trong quá khứ, điều này có thể đẩy thời lượng mỗi lần xem lên đến 90 phút.

cac ket thuc cua bandersnatch

Sơ đồ các kết thúc và tình huống của Bandersnatch (Nguồn: u/alpine)

Mặc dù ra mắt chưa lâu nhưng các fan cứng của series Black Mirror đã sớm tổng hợp được một số mấu chốt của Bandersnatch với hơn 30 điểm lựa chọn dẫn đến 13 hệ lụy khác nhau xoay quanh 5 kết thúc.

Đây chỉ là những gì mà người dùng Reddit có tài khoản u/alpine tổng hợp sau 4 giờ xem đi xem lại. Không thể tưởng tượng được nếu xem hết playtime đến 50 giờ của đạo diễn David Slade thì những con số kia sẽ tăng lên bao nhiêu nữa.

Tuy nhiên, chung quy lại Bandersnatch sẽ có 5 kết thúc chủ đạo như sau:

1. Cha của Stefan kéo anh ta ra khỏi văn phòng của Tiến sĩ Haynes sau một cuộc hỗn chiến chiến lớn giữa ba người.

stefan butler

Stefan nói với Tiến sĩ Haynes (Alice Lowe thủ vai) rằng anh ta nghĩ rằng mình bị kiểm soát vào đầu những năm 80 (bởi người xem ở thế kỷ 21), chính bạn đã nói với anh ấy thông qua máy tính của anh ta về đài Netflix.

Khi đó Tiến sĩ Haynes đồng tình với lý thuyết Stefan, cô hỏi liệu anh ta có thực sự tham gia một bộ phim nào đó không, nếu vậy nó sẽ trở nên kịch tính hơn. Lúc đó bạn phải quyết định xem Stefan có nên trèo ra ngoài cửa sổ hoặc đánh cô ấy không.

Nếu bạn chọn đánh cô ấy thì phim kết thúc bằng một cuộc cãi vã giữa Stefan và bác sĩ Haynes, bố của Stefan - ông Peter (Craig Parkinson thủ vai) sẽ đến và kéo Stefan ra khỏi văn phòng trong Stefan anh ta hét lên về người bạn thế kỷ 21 của mình (chính là bạn, người xem).

2. Văn phòng của Tiến sĩ Haynes được tiết lộ chỉ là một cảnh phim.

bandersnatch tien si haynes

Đoạn kết này có thiết lập khá giống với phần trên, ngoại trừ một trong những quyết định bạn đưa ra cho Stefan tùy theo lựa chọn của bạn khi Tiến sĩ Haynes hỏi anh ta liệu mọi chuyện có kịch tính hơn hay không.

Lần này, nếu bạn bảo Stefan trèo ra ngoài cửa sổ, góc quay sẽ thay đổi để thấy rằng Stefan đúng hơn anh ta nghĩ. Văn phòng của Tiến sĩ Haynes, cũng chỉ là một cảnh phim khổng lồ mà chính Stefan lẫn bố anh đều là diễn viên.

Đạo diễn sẽ đến và nói rằng anh ta không nên trèo ra ngoài cửa sổ vì đang quay cảnh đánh nhau. Đây là kết thúc với cảnh tay đạo diễn tên Mike nói với Stefan rằng anh nên nghỉ ngơi.

3. Stefan quyết định giết bố của anh ta.

image

Sau khi Stefan quyết định giết cha mình và... chặt ông ta thành nhiều mảnh (và giữ lại đầu ông trong phòng), cuối cùng anh cũng có thể tập trung vào việc hoàn thành các phân cảnh khác gồm:

  1. Nói dối với Tiến sĩ Haynes rằng cha anh ta đã đi nghỉ mát.
  2. Nói với Haynes rằng anh ta sẽ đưa ra ít lựa chọn hơn và để người xem có thể quyết định nhiều hơn theo ý của họ.
pjimage 9

Biểu tượng White Bear.

Phân cảnh tiếp theo là sự xuất hiện của Pearl Ritman, một lập trình viên khám phá ra trò chơi của Stefan và cô giải thích nó có liên quan đến một nền tảng chiếu phim online (chính là Netflix).

Pearl Ritman mở máy tính lên và chúng ta thấy cô xem một đoạn phim về Stefan trong bối cảnh những năm 80 thế kỷ trước, ngay sau đó hình ảnh trên màn hình trở nên méo mó và xuất hiện một logo ''White Bear''. Người xem sẽ có lựa chọn tạt ly trà vào máy tính để phá hỏng nó luôn, hoặc chọn ngắt nguồn điện để tắt máy.

4. Stefan bị bắt giam.

28 black mirror bandersnatch 2 w1200 h630

Đây là một trong những kết quả của việc Stefan phạm tội giết người (giết Colin hoặc cha của anh ta).

Điều khác biệt giữa cái kết này với những kết thúc ở trên là vụ giết người được phát hiện trước khi trò chơi ''Bandersnatch'' được phát hành - vì con chó hàng xóm đào lên cơ thể hoặc vì Stefan gọi cho bác sĩ tâm thần Haynes để đe dọa giết cô.

Trong cảnh cuối cùng, chúng ta thấy Stefan trong phòng giam của mình, vẽ nguệch ngoạc biểu tượng Gấu trắng trên tường.

5. Stefan chết cùng mẹ khi còn là một đứa trẻ.

bandersnatch stefan rabbit

Cái kết duy nhất được xem là ''chính thức'' của phim này. Stefan tìm ra con thỏ bông khi là một cậu bé 5 tuổi. Chi tiết này dẫn đến việc Stefan sẽ lên đường cùng mẹ trên chuyến tàu định mệnh, anh sẽ chết cùng mẹ khi tàu lật. Câu chuyện đơn giản là sẽ kết thúc tại đây.

Ngoài 5 kết thúc trên ra vẫn còn một kết thúc ẩn được Netflix che giấu mà chưa có ai phát hiện ra.

Theo: Tổng Hợp Indiewire & The Wrap
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.