Nằm trong cơ sở hoạt động cũ của sân bay Khải Đức, sở cảnh sát gồm 10 tầng này chịu trách nhiệm xử lý các vụ phạm tội hàng ngày, những vấn đề an ninh và một số chiến dịch đặc biệt khác.
Cho đến giữa những năm 1970, chỉ có một tổ cảnh sát thuộc khu Cửu Long chịu trách nhiệm cho sân bay này. Tuy nhiên, do sự phát triển nhanh chóng của ngành vận tải hàng không, cơ sở này phát triển thành một đồn cảnh sát vào năm 1976 và trở thành sở cảnh sát cấp quận vào năm 1985. Vào năm 1977, số lượng nhân viên ở đây là 156 người. Tới thời điểm đóng cửa vào năm 1988, con số đó đã tăng lên 341 người.
Hai trong số các chiến dịch đặc biệt tại đây là đảm bảo an ninh cho các nhân vật cấp cao và giám sát hơn 120 chuyến bay “Drumbeat”. Những chuyến bay này chở gần 12.895 người Việt Nam nhập cư bất hợp pháp về lại quê hương.
Trong khi nhiều “thuyền viên” tị nạn bất hợp pháp tình nguyện ra đi, một số người không đồng ý và chính quyền buộc phải can thiệp. Những người này sẽ được đưa về nước bằng các chuyến bay “Drumbeat”, một hình thức trục xuất cưỡng chế.
Chuyến bay đầu tiên diễn ra vào ngày 09/11/1991, theo lịch trình 4-6 tuần/chuyến. Đến năm 1997, tần suất này giảm xuống còn 3 tuần/chuyến.
Trên các chuyến bay tự nguyện, ngoài người tị nạn chỉ có vài sĩ quan và một đại diện của chính phủ. Tuy nhiên, trên các chuyến bay “Drumbeat”, tỷ lệ cảnh sát và người tị nạn gần như là một kèm một để ngăn chặn bất kỳ nỗ lực tấn công nào. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát cơ động cũng có mặt để hỗ trợ.
Trong khi sân bay tương đối an toàn, một vụ tấn công trên máy bay đã diễn ra vào ngày 09/03/1978. Một kỹ sư máy bay dùng dao và kéo để hành hung cơ trưởng và cơ phó trên máy bay Boeing 737-200 của hãng hàng không China Airlines.
Dù máy bay này bị ràng buộc với Hồng Kông, tên không tặc yêu cầu được đưa đến Trung Quốc. Vụ việc này kéo dài chưa đầy một ngày. Kẻ tấn công sau đó đã bị bắn.
Không giống như các cơ sở thông thường, khu vực xung quanh sở cảnh sát này hoàn toàn không có dân cư sinh sống. Tuy nhiên, có khoảng 26.381 nhân viên làm việc ở sân bay mỗi ngày.
Sân bay Khải Đức đóng cửa vào năm 1998. Sau đó, 10.000 xe, 70 sà lan thiết bị và 30 máy bay của nơi này đã được vận chuyển đến địa điểm mới.
Trong thời gian này, các đoàn tàu vận tải và một số lượng lớn các xe cỡ lớn di chuyển dưới sự hộ tống của cảnh sát. Các biện pháp quản lý và sắp xếp giao thông đặc biệt cũng được thực hiện để hỗ trợ đoàn tàu, xe qua cầu Thanh Mã.
Hiện tại, chính quyền Hồng Kông có kế hoạch phá hủy tòa nhà để xây dựng một khu phức hợp 17 tầng. Kiến trúc mới sẽ là tổng hành dinh của cảnh sát vùng Đông Cửu Long và trụ sở của đơn vị tác chiến.
Do đó, nơi này sẽ là mái nhà chung của nhiều đơn vị hoạt động, cùng chia sẻ các thiết bị vận chuyển và kho vận. Hiện tại, có một điều chắc chắn là các kho vũ khí bên trong tòa nhà bỏ hoang này gần như hoàn toàn trống rỗng. Ở đây không hề có đạn dược, vũ khí hay các vật liệu nhạy cảm khác.
Bình luận (0)
Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.