• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Phụ nữ Apatani nong mũi to bè, xăm mặt vì muốn che giấu vẻ đẹp của mình

Độc lạ

Khi đặt chân đến ngôi làng Apatani ở Đông Bắc Ấn Độ, bạn sẽ cảm nhận được sự ấm áp và hiếu khách của người dân địa phương nơi đây.

Nhưng điều thu hút hơn cả là khuôn mặt của người phụ nữ bộ lạc Apatani. Cho dù đã đến nhiều nơi trên thế giới, gặp gỡ nhiều bộ lạc khác nhau nhưng phụ nữ Apatani sẽ khiến bạn khó lòng rời mắt khỏi chiếc mũi to bè của họ.

phunu apatani 1

Các bé gái trong làng Apatani đã phải thực hiện một nghi thức quan trọng đó là "khoét mũi" từ khi vừa lên 8 tuổi.

Nghi lễ cúng tế được thực hiện bởi thầy phù thủy rồi sau đó ông sẽ đưa bé gái cho mẹ để bà tự tay khoét mũi con mình. Sau buổi lễ truyền thống này, họ được thưởng thức một bữa tiệc với đầy đủ những món ăn truyền thống của người Apatani gồm rượu ủ, thịt heo hun khói gác bếp, măng rừng nướng và thịt gà nấu bằng ống tre.

phunu apatani 2

Người mẹ sẽ dùng thanh tre nhọn để khoét mũi, dù đau đớn và đứa trẻ khóc rất nhiều nhưng các bà mẹ khuyên nhủ chúng rằng đó là việc phụ nữ Apatani phải làm.

phunu apatani 3

Nếu không may mắn, mảnh tre trên mũi có thể gây nhiễm trùng cho người đeo. Họ phải tháo ra để điều trị rồi sau đó gắn lại lên mũi. Và cứ thế, mỗi mùa xuân trôi qua, các thiếu nữ lần lượt được mẹ mình thay bằng một mảnh tre lớn hơn.

Cho đến khi mảnh tre to bằng ngón tay cái thì chúng sẽ được thay thế bằng miếng gỗ để có thể tồn tại suốt đời.

phunu apatani 4

Để các mảnh gỗ đen bóng, những người phụ nữ này thường xuyên vào bếp lấy nhọ nồi thoa lên. Vì thế bạn sẽ luôn được thấy hai mảnh gỗ bóng nhẵn nổi bật trên chiếc mũi to bè của phụ nữ Apatani.

phunu apatani 5

Bên cạnh truyền thống khoét mũi đau đớn, các thiếu nữ bộ lạc Apatani còn phải trải qua giai đoạn xăm một đường dài từ trán xuống mũi và 4-5 đường ngắn từ miệng xuống cằm.

phunu apatani 6

Dụng cụ xăm là một cây kim sắt được thợ rèn luyện nên, thuốc xăm được điều chế từ cây rừng.

phunu apatani 7

Ý nghĩa sâu xa của truyền thống đau đớn này là vì họ muốn ngụy trang nhan sắc bằng cách tự làm xấu mình. Theo lời một phụ nữ người Apatani kể lại, ngày xưa xảy ra nhiều cuộc chiến tranh bắt phụ nữ ở Trung Quốc và Tây Tạng. Để tránh khỏi tầm mắt của những tên xâm lược, bắt cóc, phụ nữ Apatani đã cố tình khoét mũi, xăm mặt.

phunu apatani 8

Dần dà, người Apatani thấy đây là một bản sắc riêng chỉ dân tộc họ mới có, họ cũng không muốn trông giống bất kỳ phụ nữ nào ở vùng Himalaya.

phunu apatani 9

Họ cho rằng truyền thống xăm mặt, khoét mũi là chuẩn mực "đẹp hơn những bộ tộc khác".

phunu apatani 10

Theo thống kê, hiện còn khoảng 1000 phụ nữ Apatani vẫn còn theo tục khoét mũi, xăm mặt. Họ cũng là những người phụ nữ cuối cùng theo đuổi tục làm đẹp kỳ dị này.

phunu apatani 11

Sức hút kỳ lạ ở những người phụ nữ này là chiếc mũi bè kỳ dị và nụ cười tươi tắn luôn hiện diện trên khuôn mặt của họ.

phunu apatani 12 phunu apatani 13 phunu apatani 14 phunu apatani 15

Theo: BP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.