• Về đầu trang
Dorothy
Dorothy

Khám phá Kimzha - Ngôi làng đẹp nhất miền Bắc nước Nga

Du lịch

Làng Kimzha (Кимжа) nằm ở phía đông bắc vùng Arkhangelsk (Liên bang Nga), là nơi giao nhau của hai con sông Mezen và Kimzha. Con đường đầu tiên dẫn đến nơi này chỉ xuất hiện vào năm 2008, trước đó người ta phải đến đây bằng đường hàng không hoặc đường thủy.

Ngôi làng đẹp như một bức tranh (Ảnh: Maxim Evdokimov)
Nơi này cách thủ đô Moscow 1.574 km (Ảnh: Maxim Evdokimov)

Mùa hè ngắn, mùa đông dài và khắc nghiệt cùng những con đường không thể đi qua dường như chỉ khiến mọi thứ quanh đây trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên Kimzha vẫn cố gắng giữ được trạng thái ban đầu của mình, với lối kiến trúc bằng gỗ cổ kính, biến ngôi làng trở thành một bảo tàng đẹp như tranh.

Mùa Đông ở đây dài và khắc nghiệt (Ảnh: V. Matytsin/TASS)

Quãng đường từ thủ đô Moscow đến đây dài 1.574 km. Các ghi chép đầu tiên về Kimzha là các bản viết tay từ thế kỷ 16. Những năm tháng tươi sáng nhất của ngôi làng được cho là những năm 1920, khi dân số lên tới 760 người. Ngày nay, con số này chỉ còn 100 người - có lẽ vào mùa hè sẽ lên thêm khoảng 100 người nữa khi người thân của họ đến thăm.

Người dân làng Kimzha những năm 1950 (Ảnh: Mikhail Savin)

Làng Kimzha luôn nổi tiếng ở miền Bắc, chủ yếu được biết đến với các mỏ đồng. Ngày xưa người ta làm chuông ngựa và nhiều đồ trang sức khác nhau bằng kim loại. Ngoài ra cư dân ở đây cũng khá nổi tiếng, dân các làng bên cạnh đồn rằng người làng này sở hữu sức mạnh đặc biệt, có ánh mắt ác, có thể nguyền rủa và gây xui xẻo cho người khác. Họ thậm chí còn được đặt cho biệt danh chernotropy - một từ ghép có nghĩa là “những người đi theo con đường đen tối” (thầy phù thủy).

Từ khi thành lập đến năm 1951, làng chưa có nghĩa trang riêng. Người chết sẽ được chôn cất theo ý muốn, thường là gần nhà họ.

Từ lúc thành lập cho đến năm 1951, làng không có nghĩa trang riêng, người chết sẽ được chôn cất theo ý muốn (Ảnh: Maxim Sterlyadkin)

Ngôi làng vẫn có ba nhà thờ, hai trong số đó được xây dựng cho những Tín Đồ Cũ, tức là những người đã ra khỏi Giáo hội và giáo lý chính thức nên bị coi là dị giáo. Kimzha là nơi trú ẩn an toàn cho những người như vậy. Không phải tất cả họ đều cùng chung lý tưởng hay có mối quan hệ, nhưng vẫn có thể chung sống hòa bình như những người hàng xóm với nhau.

Nhà thờ chính thống duy nhất còn tồn tại cho đến ngày nay là Nhà thờ Chính thống giáo Odigitriyevskaya, được xây hoàn toàn bằng gỗ thông tùng vào năm 1763. Đây là một ví dụ điển hình cho kiến trúc miền Bắc nước Nga.

Ngoài nhà thờ cổ này, vẫn có khoảng 70 ngôi nhà cũng được coi là hiện thân của di sản địa phương. Tất cả đều có tuổi đời trên một thế kỷ. Chúng là những ngôi nhà gỗ (izba) chắc chắn, mọi người từ khắp nơi đến Kimzha vì những ngôi nhà này. Người ta thậm chí có thể ở lại trong đó.

Làng Kimzha được đưa vào sách du lịch Những ngôi làng đẹp nhất nước Nga năm 2016 (Ảnh: golubino_park)

Không ít sách du lịch hiện nay đã viết nhiều về Kimzha. Nó từng được trao danh hiệu ngôi làng đẹp nhất miền Bắc nước Nga năm 2017, bởi Hiệp hội những ngôi làng đẹp nhất nước Nga - do hiệp hội cùng tên thế giới bảo trợ. Từ đó trở đi, cuộc sống ở đây đã được cải thiện rõ rệt. Người dân địa phương nhận được một khoản trợ cấp tài chính để biến một trong những ngôi nhà gỗ thành bảo tàng, ngoài ra lễ hội quốc tế về cối xay gió cũng từng được tổ chức ở đây.

Ngôi làng từng nổi tiếng vì có đến 10 chiếc cối xay gió, nhưng bây giờ chỉ còn lại 2 (Ảnh: natalia.radzikhovskaya)

Kimzha từng nổi tiếng với 10 chiếc cối xay gió gỗ, tuy nhiên ngày nay chỉ còn lại 2 chiếc. Một trong số chúng cũng đã được làm thành bảo tàng, cái còn lại phục hồi với sự giúp đỡ của các chuyên gia Hà Lan do ban tổ chức lễ hội mời về, hiện đã đi vào hoạt động.

Kiến trúc nhà gỗ mang đậm phong cách miền Bắc nước Nga (Ảnh: Maxim Sterlyadkin)
Những ngôi nhà gỗ mang lại cảm giác mộc mạc và bình yên (Ảnh: moscowwalks)

Vào mùa du lịch, người ta có thể nhìn thấy người dân địa phương ở khắp mọi nơi trong trang phục truyền thống. Trẻ em được dạy nghệ thuật và thủ công, học cách trồng lúa mạch để thấy tổ tiên mình làm như thế nào. Nhưng họ cũng thường xuyên nhận lại những lời phàn nàn vì mọi thứ không được hoàn toàn tái hiện như ngày xưa.

Khung cảnh mùa Đông đẹp như cổ tích (Ảnh: kat9wa)
(Ảnh: V. Matytsin/TASS)
Ngôi làng ngập trong tuyết trắng (Ảnh: Legion Media)

Người dân địa phương cũng không bỏ lỡ những cơ hội kiếm thêm tiền khác dù đầy nguy hiểm. Cách Kimzha không xa là sân bay vũ trụ Plesetsk - từ những năm 1960. Các tầng tên lửa thường rơi xuống khu rừng gần đó. Trong nhiều thập kỷ, người dân địa phương vẫn đến đây thu gom loại và bán phế liệu, rút nhiên liệu tên lửa còn lại bên trong ra ngoài, đó là heptyl, một chất cực kỳ độc hại.

Sau đó, họ sẽ dùng vỏ ngoài của những tầng tên lửa này đóng thành thuyền. Có vẻ vì không thừa nhận hay không nhận thức được, họ dùng những chiếc thuyền này tổ chức các chuyến tham quan trên sông cho du khách. Họ còn nói thuyền từ các lớp vỏ này rất chắc chắn.

Theo: Russia Beyond
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.