• Về đầu trang
Vương Châu
Vương Châu

Bảo tàng Anh mở tour tìm hiểu về lịch sử cộng đồng LGBT, hé lộ câu chuyện đáng buồn liên quan đến tảng đá hàng ngàn năm tuổi

Lịch sử

Viện bảo tàng Anh (British Museum) được đánh giá là một trong những viện bảo tàng lớn nhất thế giới với trên bảy triệu vật thể được lưu giữ. Nơi đây đã minh họa đầy đủ lịch sử văn hóa loài người từ thời nguyên thủy đến hiện tại.

Bảo tàng Anh - một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới.

Mới đây, tảng đá lịch sử mang tên Rosetta đã trở thành một phần trong chuyến tour lịch sử về cộng đồng LGBT của bảo tàng. Được biết, Rosetta là một phần bị vỡ từ một tảng đá lớn khác và trên nó chứa đựng đến ba loại văn bản khác nhau được viết bằng chữ tượng hình, chữ Ai Cập cổHy Lạp cổ. Đây là sắc lệnh được thông qua bởi hội đồng linh mục thời xưa và nó cũng tiết lộ không ít những sự kiện lịch sử đã diễn vào khoảng năm 196 trước Công nguyên.

Đá Rosetta được trưng bày trong bảo tàng Anh.

Vậy điều gì đã khiến giám đốc của viện bảo tàng nổi tiếng nhất nước Anh quyết định đưa tảng đá Rosetta thành một phần lịch sử của cộng đồng người đồng tính? Tất cả liên quan đến câu chuyện về nhà Ai Cập học kiêm chính trị gia William John Bankes.

Chân dung nhà Ai Cập học kiêm chính trị gia William John Bankes - người bị đày khỏi nước Anh vì tình yêu đồng giới.

Tại thời điểm bấy giờ, tình cảm đồng giới bị cho là hành vi phạm pháp và bị kì thị ở nhiều nơi. Chính vì vậy, dù có công rất lớn trong việc khám phá ra ý nghĩa của tảng đá Rosetta, nhưng vị chính trị gia này đã bị trục xuất khỏi Vương quốc Anh vì ông có quan hệ tình cảm bất chính với một nam quân nhân ở London tên Green Park.

Dựa trên câu chuyện đáng buồn này, ông Stuart Frost - giám đốc Viện bảo tàng Anh - đã đưa cổ vật Rosetta vào chuyến tour LGBT+ của bảo tàng với hy vọng sẽ giúp khách tham quan hiểu thêm về cuộc sống của những người thuộc giới tính thứ 3 thời xa xưa.

Tour LGBT+ đầu tiên của bảo tàng đã được book kín chỉ trong vòng một, hai giờ đồng hồ. Có thể thấy, nhu cầu tìm hiểu về cuộc sống và câu chuyện của những người giới tính thứ 3 là rất lớn. Các tình nguyện viên trong bảo tàng đã vô cùng nhiệt tình và chúng tôi cũng nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng.

Đôi khi đó là những câu chuyện mới, đôi khi đó lại là những câu chuyện vô tình bị người ta bỏ qua.

Ông Stuart Frost

Hơn nữa, vị giám đốc cũng chia sẻ thêm rằng hầu hết các du khách đến đây đều không biết tới câu chuyện của một người đàn ông thuộc cộng đồng LGBT có công lao vô cùng lớn trong việc giải mã tảng đá nổi tiếng Rosetta.

Bên cạnh tảng đá Rosetta, một vài cổ vật khác như chiếc đèn dầu bằng đất nung La Mã và đồng xu Hy Lạp cũng được thêm vào trong tour LGBT+ của bảo tàng.

Đèn dầu đất nung La Mã khắc hình hai người phụ nữ đang quan hệ bằng miệng cũng được đưa vào danh sách tham quan của tour LGBT+.
Đồng xu Hy Lạp - mẫu cổ vật khắc họa chân dung nữ nhà thơ đầu tiên của thế giới Sappho.

Viện bảo tàng Anh dự kiến sẽ mở cửa trở lại vào ngày 4 tháng 7 năm 2020.

Theo: dailymail

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.