• Về đầu trang
Trần Thị Thuý Linh
Trần Thị Thuý Linh

Cái chết bí ẩn không thể lý giải suốt 8 thập kỷ của tỷ phú Bahamas

Lịch sử

Tỷ phú giàu nhất Bahamas

Chân dung tỷ phú Harry Oakes

Harry Oakes, hay còn được gọi là Nam tước I, sinh ngày 23 tháng 12 năm 1874 tại Sangerville, Maine. Ông từng tốt nghiệp nhiều trường đại học về ngành y tại Mỹ. Năm 1898, Oakes quyết định chuyển đến Alaska với niềm hy vọng sẽ kiếm được thật nhiều vàng và trở nên giàu có. Ông đã di chuyển khắp nơi trên thế giới để tìm vàng, từ California đến Úc nhưng đều không gặp may mắn.

Harry Oakes và vợ tại Toronto những năm 1930

Đến năm 1911, Harry chuyển đến Canada. Tại đây, ông đã mua khu mỏ Lake Shore. Chỉ sau 20 năm, khu vực này trở thành mỏ vàng lớn nhất Tây bán cầu và đứng nhì Châu Mỹ. Tuy nhiên, vì một số lý do liên quan đến thuế, Oakes quyết định từ Canada đến Bahamas và trở thành tỷ phú giàu có nhất ở nơi này. Trong những năm 1940, giá trị tài sản của ông ước tính đến gần 4 tỷ USD so với thời điểm hiện tại.

Cái chết thảm khốc của tỷ phú Bahamas

Ngôi nhà nơi Harry Oakes bị ám sát

Harry Oakes được đánh giá là một người chịu chơi và hào phóng. Không chỉ tận hưởng cuộc sống xa hoa, sang trọng, Oakes còn thường xuyên chi tiền để ủng hộ cho những người có hoàn cảnh khó khăn và nắm trong tay nhiều bất động sản. Những tưởng cuộc sống của một trong những tỷ phú hàng đầu thế giới sẽ toàn màu hồng thì ông bất ngờ qua đời vì bị ám hại vào tháng 7 năm 1943.

Hiện trường vụ án

Theo kế hoạch ban đầu, Harry Oakes lẽ ra phải rời khỏi hòn đảo Nassau. Tuy nhiên, khi gia đình ông đã đi khỏi đó để tiếp tục chuyến du lịch, một mình ông ở lại trong căn biệt thự tráng lệ ở Nassau nhằm đón tiếp nhà báo (có tài liệu ghi đây cũng là một nhà đầu tư bất động sản lớn) Harold Christie. Sau buổi gặp mặt ngày 7/7/1943, hai người chia tay nhau ai về phòng nấy. Đêm hôm ấy, một thảm kịch đã xảy ra với Harry Oakes và để lại bí ẩn đối với nhiều thế hệ thám tử trên thế giới.

Đến sáng ngày 8/7/1943, khi Harold đến phòng của Oakes thì một cảnh tượng thảm khốc diễn ra khiến Harold ngay lập tức phải gọi cảnh sát và gào lên qua điện thoại: "Ông ấy đã chết rồi!" Cảnh sát nhanh chóng có mặt tại ngôi nhà sang trọng nay đang chìm trong biển máu.

Toàn bộ hiện trường vụ án là những vết máu xuất hiện trên tường và những bức tranh sơn mài Trung Hoa. Trên chiếc giường đơn, thân thể của Harry Oakes gần như cháy đen hoàn toàn. Pháp y cho biết phần đầu của Oakes chấn thương do bị vật cứng đập mạnh, cơ thể có dấu vết bị tẩm ướt bằng xăng. Hung thủ dường như muốn thiêu rụi toàn bộ ngôi nhà nhưng vì lý do nào đó hắn chỉ thiêu cháy Harry Oakes, từ đó mà cảnh sát và pháp y cũng không thể tìm ra bất kỳ dấu vết nào của thủ phạm.

Truy tìm hung thủ

Harry Oakes (bên trái) và Hoàng đế Edward VIII

Sau cái chết của Harry Oakes, Harold đã ngay lập tức được đưa đi lấy lời khai. Tuy phòng của Harold nằm ngay sát căn phòng của nạn nhân, thế nhưng trong đêm định mệnh ấy, trời đổ mưa lớn và Harold không hề nghe được bất kỳ âm thanh bất thường nào phát ra từ phòng ngủ của Oakes.

Gia đình Harry Oakes

Có nhiều nghi phạm được đưa ra, tuy nhiên cảnh sát chưa tìm thấy đủ chứng cứ để kết tội một ai. Trong số những nghi phạm ấy, con rể Oakes, Bá tước Marigny là người được chú ý nhất. Theo nhiều lời đồn, mối quan hệ bố vợ - con rể này không được tốt lắm, người ta cũng tìm được dấu vân tay trên bức tranh sơn mài trong phòng nạn nhân. Tuy vậy, cô con gái của Oakes đứng lên kháng án, kết quả Marigny được tuyên bố vô tội.

Cảnh sát bắt đầu chuyển hướng sang Harold vì đây là người duy nhất có mặt tại hiện trường. Đồng thời, cảnh sát cũng cho rằng lời khai của Harold không đồng nhất giữa các lần thẩm vấn. Một số lời đồn còn cho biết động cơ ra tay của Harold là do hắn đang nợ Harry Oakes một khoản tiền khổng lồ. Vậy nhưng, vì hiện trường và xác nạn nhân gần như bị thiêu hủy hoàn toàn nên vẫn chưa đủ chứng cứ để kết án Harold Christie.

Một số nguồn tin khác lại cho hay, người gác đêm tại căn biệt thự của Oakes hôm xảy ra vụ án đã thấy hai người đàn ông lạ mặt trên chiếc tàu neo đậu gần đó. Thế nhưng một thời gian ngắn sau, người gác đêm cũng đột ngột qua đời khiến vụ án một lần nữa đi vào ngõ cụt.

Đến nay, đã tròn 77 năm song vụ án của Harry Oakes vẫn chưa tìm được hung thủ. Nếu có thể tìm ra đáp án, chắc hẳn kẻ thủ ác cũng đã không còn trên cõi đời này nữa. Vụ án mạng kinh hoàng của Harry Oakes cũng được xếp vào một trong năm cái chết bí ẩn nhất hành tinh.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.