• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Cuộc đời huyền thoại của Gianni Agnelli - Ông vua không ngai và 'Bố già' nổi tiếng nhất của nước Ý

Lịch sử

Thậm chí còn có một câu truyện cười phổ biến ở Ý rằng: Khi Giáo Hoàng đi dạo cùng Gianni Agnelli đến nhà thờ St. Peter, có một đứa trẻ đã hỏi bố mình rằng: “Cha ơi, người đàn ông đội mũ trắng đi cạnh ngài Agnelli là ai vậy à?.”

Vậy người đàn ông tên Gianni Agnelli là ai mà lại có vị trí quan trọng đến thế ở nước Ý?

Ông vua không ngai của nước Ý

1

Gianni Agnelli sinh ra trong một gia tộc đầy quyền lực, cha từng là lãnh tụ ngành công nghiệp của nước Ý, mẹ ông là công chúa Virginia Bourbon del Monte, con gái của Carlo - hoàng tử thứ 4 của San Faustino, người đứng đầu một gia đình quý tộc ở Preugia.

Ông được đặt tên theo người ông của mình Giovanni Agnelli– người sáng lập công ty FIAT. Sau này ông được biết đến nhiều với cái tên Gianni Agnelli để phân biệt với ông của mình.

2

Với vẻ ngoài điển trai, trẻ tuổi, thông minh, là sự kết hợp của hiện đại và truyền thông, người ta thường miêu tả ông “đẹp như bức tượng điêu khắc của Caesar.”

Thưở nhỏ ông đã mất cha và mẹ trong một tai nạn thương tâm, lớn lên chút nữa thì lại mất ông nội, vào lúc mà sự nghiệp và quyền lực của gia tộc Agnelli chỉ còn là hư danh.

Ông từng được đào tạo tại học viện Kỵ Binh Pinerolo và sau này theo học chuyên ngành luật ở đại học Torino.

6

Trong thế chiến thứ II, ông từng chiến đấu ở mặt trận phía Đông và bị thương hai lần, ông cũng từng phục vụ trong một sư đoàn xe bọc thép do FIAT chế tạo.

Sau khi giành lại sản nghiệp gia tộc - công ty FIAT vào năm 1966 từ trong tay của Vittorio Valletta, ông bắt đầu thay đổi và giúp công ty trở thành một công ty chế tạo xe hàng đầu Châu Âu.

Ông mở hàng loạt các chi nhánh công ty và liên kết với nhiều công ty ở khắp nơi trên thế giới, tạo thành một hệ thống liên doanh quốc tế, đánh dấu sự khởi đầu cho một nền công nghiệp mới.

9

Ngoài ra ông cũng phát triển thêm việc kinh doanh các phụ kiện xe khác, thậm chí ông còn dấn thân vào việc buôn bán hàng quân sự.

Agnelli còn có mối quan hệ chặt chẽ với Juventus, câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng nhất của Ý khi ông vừa là người hâm mộ vừa là người sở hữu câu lạc bộ này.

Ông có biệt danh là Lvvocato (Luật sư) vì ông có bằng luật, tuy nhiên ông chưa từng tham gia vào hội luật sư.

Có thể nói ông đã đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của kinh tế Ý, là biểu tưởng tư bản trong suốt nửa sau thế kỷ 20 của đất nước này.

Ông kiểm soát 4.4% GDP của Ý, 3.1% lực lượng người lao động và 16.5% các công trình nghiên cứu đầu tư khác, đồng thời ông cũng là người giàu nhất trong lịch sử nước Ý cận đại.

Chính vì thế cái tên Agnelli và FIAT đã gắn liền với nước Ý, thậm chí những người Ý còn rỉ tai nhau rằng: “Agnelli là FIAT, FIAT là Torino và Torino chính là nước Ý”.

15

Một tay chơi đích thực hay một người chồng tốt?

Dù là trước hay sau khi kết hôn với công chúa Donna Marella Caracciolo dei vicei di Castagneto, ông vẫn chưa bao giờ ngừng công cuộc đi săn các đoá hoa xinh đẹp của mình, ông từng nói: “Tôi yêu những thứ liên quan tới cái đẹp. Và trong những thứ đẹp đẽ nhất chắc chắn không thể thiếu một người phụ nữ đẹp.”

5

Cuộc sống cá nhân của ông từng thành đề tài bàn tán của khắp nước Ý, thậm chí là cả thế giới. Trong số những người tình của ông có không ít người nổi tiếng như ngôi sao điện ảnh Anita Ekberg, nhà thiết kế thời trang người Mỹ Jackie Rogers.

4

Tuy nhiên, chưa bao giờ người ta thấy vợ ông tỏ ý bất mãn hoặc phàn nàn bất cứ điều gì về thói trăng hoa của chồng mình, vì thế trong một cuộc phỏng vấn khi được hỏi ông nghĩ gì về việc bỏ mặc vợ và có hàng tá tình nhân, ông đã trả lời: “Một người đàn ông, anh ta có thể chung thuỷ với vợ mình, nhưng chưa chắc là một người chồng tốt. Cũng có không ít những gã đàn ông không chung thuỷ, nhưng chưa chắc là một người chồng tồi.”

3

Gia đình và những đứa con

Và cũng như những gì ông đã nói, ông vẫn giữ cuộc hôn nhân có thể gọi là hạnh phúc của mình tới tận cuối đời, ông và vợ mình có một con trai và một con gái.

3 1

Con trai ông Edoardo Agnelli – đứa trẻ được sinh ra 7 tháng sau đám cưới của hai vợ chồng vào năm 1954 – có một cuộc đời khá bất hạnh, sinh ra khi cha mình đang chìm trong cuộc chiến tranh giành quyền lực ở công ty FIAT, thiếu đi sự quan tâm của cha cậu tìm tới tôn giáo như cách để cứu rỗi linh hồn.

Khi lớn lên cậu theo học ngành nghiên cứu tôn giáo ở đại học Princeton, cuối cùng cậu tự sát vào năm 2000 vì không chịu nổi áp lực tới từ thân phận, cả đời cậu không lấy vợ nhưng lại có một đứa con riêng không được Gianni Agnelli thừa nhận.

1 1

Còn cô con gái của hai vợ chồng - nữ bá tước Margherita Agnelli de Pahlen thì có vẻ có một cuộc sống khá khẩm hơn, cô và người chồng đầu tiên của mình - Alain Elkann có 3 đứa con trong đó 2 người con trai John Elkann và Lapo Elkann kế thừa tài sản khổng lồ từ ông ngoại của mình và cô con gái Ginevra Elkann thì theo đuổi sự nghiệp điện ảnh. Sau khi ly dị người chồng đầu tiên cô gả cho bá tước người Nga Serge de Pahlen và có 5 đứa con với ông này.

2 1

Kẻ phá vỡ quy tắc

Từ Tổng thống Kennedy cho tới các nhà thiết kế nổi tiếng như Milan Nino Cerruty đều xem ông là một biểu tượng linh cảm thời trang của họ; tạp chí Esquire thậm chí từng khen ngợi ông là một trong năm người đàn ông lịch lãm nhất thế giới.

13

Phong cách ăn mặc của ông pha tạp giữa hiện đại và cổ điện kèm theo sự phá cách “khác thường”. Ông thường xuyên mặc những bộ vest may riêng của Caraceni, nhưng lại phối chúng với những món đồ kì lạ: đồng hồ đeo ngoài tay áo, cà vạt lệch hoặc là độ dài không đồng đều, giày leo núi, áo không cài nút trên, tay áo cũng không cài nút…

10

Trong một lần phỏng vấn ông từng trả lời về phong cách ăn mặc của mình rằng: “Không ít người cho rằng cách phối hợp này rất kì quái, vì họ nghĩ mình ăn mặc mới hợp thời. Nhưng bản thân tôi vì tai nạn xe cộ, tôi thường đau khớp, cần mang các loại giày thoải mái và mềm mại, ăn mặc như vầy, với tôi mà nói là thoải mái nhất.”

11

Ngoài phong cách ăn mặc, ngôi nhà nơi Agnelli từng sinh sống còn là nơi làm việc của các thiết kế thời trang, các tổ nghiên cứu về cuộc sống.

14

Gianni Agnelli qua đời năm 2003 vì căn bệnh ung thư, ở tuổi 81 ở Torino.

Và cho dù ông đã qua đời được 16 năm thì hình ảnh của “Bố già ” Gianni Agnelli vẫn tồn tại hoặc ít hoặc nhiều với con người và đất nước Ý.

Theo: tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.