• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Thánh địa của người Inca - Machu Picchu bị gọi nhầm tên trong hơn 100 năm

Khám phá

Theo báo cáo được công bố trên Ñawpa Pacha - Tạp chí của Viện Nghiên cứu Andean, Machu Picchu - một trong những địa điểm khảo cổ nổi tiếng nhất trên thế giới đã bị gọi nhầm tên trong hơn 100 năm.
Báo cáo cho rằng người Inca đã xây dựng thành phố cổ đại này gọi nó là Huayna Picchu thay vì Machu Picchu.

Machu Picchu's original name is Huayna Picchu, according to old documents and maps.

Emily Dean, giáo sư nhân chủng học tại Đại học Nam Utah ở thành phố Cedar cho biết Huayna có nghĩa là mới hoặc trẻ, trong khi đó Picchu trong tiếng Quechua bản địa có nghĩa là đỉnh núi, Machu có nghĩa là già do vậy Machu Picchu được gọi là đỉnh núi cổ của người Inca.

Brian Bauer - tác giả của báo cáo, giáo sư nhân chủng học tại Đại học Illinois tại Chicago cho biết: Khu định cư được xây dựng vào khoảng năm 1420 với mục đích làm dinh thự cho hoàng gia Inca ở Cuzco - thủ đô của đế chế Inca. Khi người Tây Ban Nha chinh phục người Inca nhằm thuộc địa hóa Châu Mỹ thì cái tên Huayna Picchu dường như đã bị lãng quên. Nó nằm ẩn mình trong nhiều thế kỷ sâu trong dãy núi Andes cho đến khi nhà thám hiểm người Mỹ Hiram Bingham phát hiện lại vào năm 1911.

Machu Picchu – Wikipedia tiếng Việt

Dựa vào thông tin cung cấp bởi người hướng dẫn Melchor Arteaga, một nông dân sống trong khu vực Bingham đã quyết định gọi thành phố cổ này là Machu Picchu trong ghi chép thực địa của mình.

Trong quá trình nghiên cứu,Bauer đã tìm thấy bằng chứng cho thấy tên ban đầu của Machu Picchu là một cái tên khác. Tác giả báo cáo Donato Amado Gonzales - một nhà sử học tại Bộ Văn hóa Peru cũng đã khám phá ra một trường hợp tương tự. Do vậy họ đã quyết định hợp tác với nhau để đi tìm tên thật của chúng.

Các nhà nghiên cứu bắt đầu bằng cách xem xét các ghi chú của Bingham về nơi mà ông đã từng đến thăm lần đầu tiên nhưng không chắc chắn về tên gọi cũng như những tàn tích mà chúng để lại. Từ đó, Bauer và Amado Gonzales sẽ tiến hành xem xét các bản đồ và cơ sở được in trước và sau chuyến thăm của Bingham. Bauer cho biết một trong những tài liệu gây ấn tượng nhất là một bản báo cáo từ năm 1588 cho thấy những người bản địa vùng Vilcabamba đã từng cân nhắc việc quay trở lại Huayna Picchu.

Khám phá Machu Picchu, Peru cùng vé máy bay giá rẻ

Một nhà nghiên cứu khác có tên là Dean nói rằng việc nhầm lẫn về tên gọi không có gì đáng ngạc nhiên vì nhiều nhà khảo cổ học đã không thực sự hiểu hoàn toàn về Quechua và không nỗ lực để nghiên cứu về tên của các địa danh ấy. Phát hiện mới làm dấy nên những câu hỏi về việc liệu thành phố có thật sự bị "bỏ quên" cho đến khi Hiram Bingham tìm ra hay không? Hay người dân địa phương vẫn biết và đến thăm Huayna Picchu hàng trăm năm qua?

Mặc dù đây là một phát hiện thú vị về lịch sử, được người dân Peru và chính phủ chấp nhận nhưng Bauer cho biết Machu Picchu vẫn sẽ giữ nguyên và không được thay đổi vì đây là địa danh gắn liền từ lâu đời và nổi tiếng trên toàn thế giới.

Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.