• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Cài GPS lên một con cò, nhóm nghiên cứu choáng khi nhận về hóa đơn điện thoại hơn 62 triệu VNĐ

Thiên nhiên

Một nhóm nghiên cứu môi trường người Ba Lan có tên EcoLogic đã thử đặt thiết bị theo dõi GPS lên một con cò trắng đực nhằm nghiên cứu hành trình di cư dài gần 6.000km đến Châu Phi của nó.

Mọi năm chuyện này vẫn diễn ra rất thuận lợi nhưng năm nay một sự cố đã xảy ra khiến nhóm nghiên cứu bị sốc và không tin nổi vào mắt mình.

5

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã theo dõi mọi chuyển động của chú cò tên Kajtek và đăng tải một số dữ liệu thực tế lên trang trực tuyến, trước khi họ mất tín hiệu với chú vào ngày 26/4.

Thế nhưng không lâu sau đó, nhóm nhận được một hóa đơn điện thoại trị giá 2.700 USD (khoảng hơn 62 triệu VNĐ) đến từ chiếc thẻ sim gắn trên chân chú cò.

3

Vị trí cuối cùng mà chú cò xuất hiện được xác định là khu vực bang Nin Xanh ở Sudan. Nhóm EcoLogic cho rằng chú có lẽ đã chết và chắc chắn không thể nào dùng sim để gọi điện thoại, khiến hóa đơn tăng vọt như vậy. Họ khẳng định ai đó đã nhặt được thẻ sim này và sử dụng nó. Người này đã thực hiện khoảng 20 cuộc gọi trước khi nhóm nghiên cứu phát hiện.

Cò trắng là loài được tìm thấy nhiều ở Đông bán cầu, chúng thường sinh sống ở Châu Âu vào mùa hè và di cư đến Châu Phi vào mùa đông. Thông thường chúng sẽ phải bay một chặng đường rất dài lên đến 10.000 km. Nhóm nghiên cứu đã theo dõi hành trình di cư này của Kajtek từ tháng 8 năm ngoái.

1

Đầu năm nay, một con cò trắng đã gây sốt toàn thế giới vì mối tình thủy chung của mình. Con cò đực có tên Klepetan đã trở về đoàn tụ với bạn đời trong 16 năm liền. Cô cò cái Malena không thể cùng đi di cư hàng năm do một lần bị thương không thể hồi phục. Malena ở lại với một người tốt bụng đã sẵn sàng nhận nuôi nó.

Kể từ đó, dù Klepetan di cư đến đâu cũng đều cố gắng quay về thăm Malena đều đặn suốt 16 năm. Đây chính là minh chứng cho tình yêu vĩnh cửu của động vật.

6

Cặp đôi cò ở Croatia đã khiến cả thế giới xúc động và ngưỡng mộ.

Đáng nói hơn, tình yêu của cặp đôi cò trắng này cũng là một bằng chứng về tầm quan trọng của việc gắn thiết bị định vị trong nghiên cứu môi trường và bảo tồn chim di cư. Những dữ liệu được ghi lại góp phần rất lớn giúp các nhà khoa học hiểu được thói quen, hành vi và những mối đe dọa đến chúng.

Cò trắng không nằm trong danh sách động vật có nguy cơ bị đe dọa vì số lượng loài và môi trường sống của chúng khá rộng lớn. Tuy nhiên, cách đây 50 năm, do ngành công nghiệp hóa và thoát nước, loài cò trắng gần như bị tuyệt chủng ở Châu Âu.

4

Ngày nay, cò trắng là một loài ít được quan tâm nhất trong Sách Đỏ. Nhóm nghiên cứu môi trường EcoLogic không biết ai đã thực hiện những cuộc gọi bằng thẻ sim của họ. Duy nhất một điều có thể chắc chắn rằng họ sẽ phải móc tiền túi và thanh toán khoản tiền điện thoại khổng lồ nói trên.

Theo: Ifl Science
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.