• Về đầu trang
Vương Huế
Vương Huế

Chú ếch 'cô đơn nhất thế giới' cuối cùng cũng có bạn gái

Thiên nhiên

Một chú ếch Sehuencas họ Leptodactylidae tên Romeo được cho là con đực cuối cùng của loài, giờ đây đã có bạn gái sau khi các nhà khoa học ở Bolivia đến một khu rừng nhiệt đới xa xôi để tìm bạn tình cho nó. Và đương nhiên rồi, bạn gái của anh chàng này được đặt tên là Juliet.

echcodon

Chú ếch Romeo đơn độc.

Romeo được các nhà khoa học phát hiện ra vào năm 2008 và đưa đến bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Alcide ở Cochabamba, Bolivia. Các nhà bảo tồn ở đây hy vọng sẽ tạo ra một chương trình sinh sống phù hợp cho ếch Sehuencas. Thế nhưng, khi anh chàng lớn lên (tuổi thọ ếch khoảng 15 năm), các nỗ lực sinh sản ngày càng tuyệt vọng, BBC News đã đưa ra nguyên nhân là vì không có con ếch Sehuancas nào khác được phát hiện trong tự nhiên kể từ khi Romeo được nuôi cho đến bây giờ.

Trong chuyến thám hiểm đến một khu rừng có hệ sinh thái dày đặc, ẩm ướt tại Bolivia, các nhà nghiên cứu đã phát hiện được không chỉ một, mà có tới 5 con ếch Sehuancas - gồm 3 cá thể đực, 2 cá thể cái. Teresa Camacho Badani - phụ trách bảo tàng Lịch sử Tự nhiên, chia sẻ rằng:

"Tôi xuống ao trong khi nước bắn tung tóe khắp người và cho tay xuống đáy ao, nơi tôi bắt được con ếch. Khi rút tay ra, tôi thấy một cái bụng màu cam và chợt nhận ra rằng thứ mình có trong tay là con ếch Sehuencas - sinh vật tôi chờ đợi từ lâu."

Những con ếch ngay lập tức được chuyển về bảo tàng và được kiểm tra, trong đó có một con cái với cái tên mới là Juliet - sẽ được giới thiệu cho Romeo. Các nhà khoa học tại bảo tàng đang hy vọng cặp đôi này sẽ hòa hợp. Badani nói rằng Romeo thực sự bình tĩnh, thoải mái và không di chuyển nhiều. Anh chàng này khỏe mạnh, thích ăn uống, tuy nhiên lại hơi nhút nhát và chậm chạp. Ngược lại, Juliet rất năng động, nhiều lần bé ếch này còn cố gắng trốn thoát.

echcodon2

Juliet cùng với Teresa Camacho Badani Nguồn ảnh: Robin Moore

Theo đánh giá năm 2004 của Liên minh bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế, loài này dễ bị tuyệt chủng do các mối đe dọa như mất môi trường sống và ô nhiễm. Các nhà khoa học cũng đang theo dõi những con ếch phát hiện được để tìm mầm bệnh chytridiomycosis (gọi tắt là chytrid) một loại nấm chịu trách nhiệm cho sự tuyệt chủng hoặc gần tuyệt chủng của 200 loài lưỡng cư (theo National Geographic báo cáo năm ngoái). Loại nấm này có thể gây ra thay đổi cho da ếch, làm suy yếu khả năng hấp thụ nước và các chất dinh dưỡng khác. Juliet sẽ được điều trị phòng ngừa trước khi gặp Romeo.

echcodon3

Trước khi phát hiện thêm năm con ếch Sehuencas, các nhà khoa học đã chạy đua tìm bạn tình cho Romeo và cũng để truyền bá nhận thức về loài động vật bị đe dọa, vào năm ngoái, họ thậm chí đã tạo một hồ sơ cho Romeo trên trang mạng hẹn hò Match.com, và lời giới thiệu của anh chàng là "Không phải nói điêu đâu, tôi đích thực là kẻ cuối cùng trong loài của mình đấy."

Badani cho biết nhóm sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm ếch Sehuencas. Họ hy vọng tìm thấy một hoặc hai quần thể khỏe mạnh trong tự nhiên để có thể nghiên cứu và theo dõi chúng để xử lý mầm bệnh chytrid.

Một tài khoản Twitter cho Romeo đã thốt lên rằng: "JULIET ƠI TÔI ĐÃ TÌM RA EM RỒI !!! Sau một thập kỷ cô đơn nhất thế giới giờ đây tôi không còn lẻ bóng nữa!"

Chúng ta hãy cùng hy vọng phiên bản ếch của Romeo và Juliet sẽ có một cái kết hạnh phúc hơn so với hai nhân vật cùng tên với chúng.

Theo: MOTHERBOARD VICE
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.