• Về đầu trang
Đài Đài
Đài Đài

Hóa ra chuyện 'đi vũ trụ' của các boss chó cũng nhiêu khê phức tạp thế này

Thiên nhiên

Không thể chối cãi được một điều rằng những người nuôi chó thường hay dành một khoảng thời gian nhất định để quan tâm đến các vấn đề về... phân của thú cưng nhà mình. Có thể họ sẽ dành cả thanh xuân để quan sát hành trình đi "ị" của một chú chó xem nó ra sao, liệu mọi thứ có bình thường như con người hay không? (Trong lúc đó có lẽ đám mèo đang cười khoái chí trong chiếc hộp của riêng mình.)

bigstock labrador retriever dog poops i 188443888 660x330

Mặc dù thói quen đi vệ sinh của chúng có vẻ khá kỳ quặc, nhưng vẫn có những sự giải thích hợp lý cho tất cả những hành vi này.

Eye contact

Mỗi khi mà boss của bạn ngồi xổm, bạn có nhận thấy rằng chú ta thường sẽ nhìn bạn chằm chằm không? Bạn sẽ nghĩ rằng nó hẳn sẽ tự quay mặt đi để tìm một chút riêng tư, nhưng thay vào đó nó lại muốn đấu mắt với bạn. Đó là bởi vì trong tình huống đó, chú chó cảm thấy mình rất dễ bị tổn thương, vì vậy chú ta phải tìm cách để tự bảo vệ mình.

1

Chú chó của bạn đôi khi sẽ nhìn bạn trong lúc "giải quyết" để đảm bảo rằng bạn sẽ hỗ trợ nó khi cần.

"Bản năng của chó cho phép nó nhận thức được sự tự vệ của mình. Nhưng con chó của bạn cũng biết nó là một phần của bạn. Bạn chính là gia đình của nó," Bác sĩ Thú y Tiến sĩ Kathryn Primm chia sẻ. "Nếu chú chó nhìn chằm chằm vào bạn trong tình huống này, thì đó là bởi vì nó đang phụ thuộc vào bạn, chú chó sẽ trông chờ vào những ngôn ngữ hình thể mà bạn thể hiện nếu nó có sợ hãi. Chú chó cũng có thể đang tìm kiếm bạn để bảo vệ nó khi cần. Nếu bỗng dưng bạn bỏ đi, thì cá chắc con chó của bạn cũng sẽ làm như vậy."

Có lẽ đó chính là lý do chó không bao giờ để bạn phải đi vào phòng tắm một mình, chú ta muốn bạn biết rằng dù thế nào thì bạn cũng có người hỗ trợ ở đằng sau.

Lẩn tránh

2

Một số con sẽ ưu tiên sự riêng tư trong lúc làm công chuyện của nó cơ.

Hơi ngược lại với ý thứ nhất. Một số chú chó lại muốn có khoảng không riêng tư mỗi khi có chuyện phải làm trong nhà vệ sinh. Hoặc đơn giản là chúng có thể chui vào một bụi cây bất kỳ hoặc trốn đằng sau cái cây to chỉ để cảm thấy an toàn hơn.

Quay vòng vòng

Cũng giống như khi chúng quyết định một nơi để ngủ, một số boss lại có thói quen quay vòng tròn trước khi chọn vị trí hoàn hảo để đi ị. Trong khi quay, chúng có thể kiểm tra môi trường xung quanh để đảm bảo nơi này phải thật an toàn để có thể giải quyết.

3

Một số boss sẽ xoay vài vòng trước khi tìm chỗ "an phận".

Cũng bằng cách xoay vòng tròn, chúng đã làm phẳng cỏ, giúp những con chó khác nhìn thấy dễ hơn những gì mà chúng để lại. Đồng thời, hành động này còn giúp kích thích ruột giúp chó giải quyết chuyện vệ sinh hiệu quả hơn.

Vào năm 2013, một đội ngũ các nhà nghiên cứu đến từ Séc và Đức đã quan sát 70 con chó của 37 giống loài trong vòng hai năm, chứng kiến tổng cộng 1.893 lần "giải quyết". Và hầu hết những lần đó các con chó đều xoay vòng tròn trước khi đi. Điều thú vị nữa là, hầu hết chúng đều lựa chọn điểm tốt nhất là khi cả thân mình nằm thẳng hàng trên một trục Bắc Nam.

Rất kén chọn

Điều này đặc biệt khó chịu khi bạn đưa chó ra khỏi nhà vào một ngày mùa đông lạnh ngắt. Chỗ này được không? Không à? Thế còn chỗ bụi cây kia nhé? Khịt mũi cơ đấy! Không, được thôi, tuyệt!!! Chỗ này mới là chỗ lý tưởng này! Chú chó của bạn sẽ như là Goldilocks của Goldilocks Và Gia Đình Nhà Gấu, sẽ phải thử tất cả mọi chỗ có thể cho đến khi tìm thấy chỗ thích hợp.

corgi 1 1 900x590

Lý do vì sao chú chó của bạn lại trở nên khó tính như vậy là bởi vì chú ta không chỉ đang gửi phân, mà còn gửi cả thông tin nữa! Bất kể là thứ gì mà một con chó thải ra đều sẽ gửi tín hiệu đến những con chó khác về sự thân thiện, sự ấm no đầy đủ và những thông tin liên lạc khác mà chỉ có loài chó mới hiểu được.

"Mỗi một bước đi và những cái khịt mũi xem xét đó đều có nghĩa là chú ta đang cố gắng tìm một vẻ ngoài hoàn hảo. Loài chó phát triển một sở thích từ khi chúng chỉ là những chú cún con và điều đó sẽ gắn liền với chúng suốt cả cuộc đời," Melisaa Bain từ Dịch vụ Hành vi Động vật Lâm sàng, trường Đại học California, Davis chia sẻ.

4

Chỗ tâm sự "nỗi buồn" cũng phải được chú ta lựa chọn kĩ càng trước đã.

"Những chú chó dường như thích nền đất mềm hơn, nếu có cơ hội sử dụng chúng", Bain nói. "Tụi này cũng thường hay bị thu hút bởi những chỗ mà chúng đã đánh dấu trước đây, vì vậy nếu nơi đó có mùi nước tiểu hoặc phân, thì có thể lần sau bạn sẽ thấy chú chó của bạn đâm đầu vào đấy lần nữa (đương nhiên với một điều kiện chỗ đó vẫn còn khá sạch sẽ rồi)."

Vũ điệu lắc hông

6

Những chú chó thường lê mông khi có vấn đề gì đấy ở đó.

Đôi khi sau khi giải quyết "nỗi buồn", chú cún của bạn có thể sẽ lê lết cái mông của nó đi vòng vòng. Đây chính là dấu hiệu cho thấy có thứ gì đó đang làm khó chịu chú ta, và nó có thể đơn giản chỉ là một ít "nỗi buồn" còn chưa vơi sạch trên những cọng lông xung quanh đó - PetMD cho hay. Một số nguyên nhân khác có thể là giun sán, tiêu chảy hay một vết thương. Nếu điều đó xảy ra, hãy mang thú cưng của bạn đến bác sĩ thú y để được tư vấn.

Cú đá hậu

5

Đá hậu vừa sang chảnh lại vừa tiện dọn dẹp bãi chiến trường của mình.

Sau khi thực hiện xong công việc đầy mùi hương đặc trưng của mình, một vài con chó sẽ kết thúc bằng một hay hai cú đá cao đầy quý tộc để che đi chiến tích của mình bằng mớ cỏ xung quanh. Có hai nguyên nhân chủ yếu lý giải vì sao các chú cún lại làm như vậy, bác sĩ Thú y Patty Khuly cho hay:

"Trong thế giới hoang dã, các loài chó như chó sói, chó Dingo hay cáo có thể đá tung cả mặt đất lên sau khi giải quyết xong vì lý do vệ sinh. Bọn chúng đơn giản chỉ muốn che lấp đi đống hỗn độn mà mình đã để lại." Cô cho biết: "Tuy nhiên, hành động này cũng là để đánh dấu lãnh thổ. Tất cả loài chó đều có tuyến dưới bàn chân nhằm tiết ra kích thích tố, và một vài cú ma sát với mặt đất sẽ giải phóng những chất đó ra ngoài.”

Theo: mnn
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.