• Về đầu trang
Mar Heaven
Mar Heaven

Những kỷ lục đáng kinh ngạc trong thế giới loài vật (Phần 2 - Động vật dưới nước)

Thiên nhiên

Sau phần đầu tiên với những loài động vật trên cạn sở hữu khả năng đáng kinh ngạc. Cùng Lost Bird đến với bài tiếp theo trong loạt Kỷ lục đáng kinh ngạc của thế giới loài vật, phần này sẽ là về những loài động vật hiện đang sinh sống trải rộng khắp 70% diện tích bề mặt Trái Đất – Động vật dưới nước.

1. Nhanh nhất – Cá cờ Ấn Độ

Tên khoa học: Istiompax indica
Lớp cao hơn: Chi Cá marlin
Cấp độ: Loài

Nếu như trên cạn báo Cheetah là ông hoàng tốc độ thì ở dưới nước, danh hiệu này lại thuộc về cá cờ Ấn Độ (còn được gọi là cá kiếm marlin đen). Vận tốc tối đa mà loài cá này có thể đạt được là 129km/h. Đây là loài cá kiếm bản địa thuộc Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Trong quá trình tiến hóa của mình, vì để thích nghi và tránh những động vật nguy hiểm cũng như giúp tăng khả năng săn mồi, loài cá này đã phát triển các mô đặc biệt, giúp chúng tăng khả năng hoạt động dưới nước. Đặc biệt phần mũi dài và nhọn như lưỡi kiếm hỗ trợ cho việc tăng tốc trong môi trường nhiều lực cản như nước.

2. Chậm nhất – Cá ngựa

Tên khoa học: Hippocampus
Bộ: Bộ Cá chìa vôi
Lớp cao hơn: Hippocampinae
Cấp độ: Chi

Đạt được danh hiệu không mấy thích thú này là do cá ngựa có kích thước nhỏ, và cấu trúc cơ thể không thích hợp cho việc di chuyển nhanh. Cá ngựa di chuyển chủ yếu dựa vào một vây nhỏ nằm trên lưng. Vận tốc tối đa mà chúng đạt được là 1,6m/h. Do đặc điểm trên nên cá ngựa chủ yếu sống ẩn nấp giữa các rạn san hô, cũng là nơi duy nhất mà những chú cá ngựa này có thể trốn tránh kẻ thù nguy hiểm từ tự nhiên.

3. To nhất – Cá voi xanh

Tên khoa học: Balaenoptera musculus
Khối lượng: 140.000 kg (Trưởng thành) Encyclopedia of Life
Tuổi thọ: 80 – 110 năm
Thời gian mang thai: 10 – 12 tháng
Mức dinh dưỡng: Ăn thịt Encyclopedia of Life
Chiều dài: Cái 25 m (Quần thể Bắc bán cầu, Trưởng thành), đực 24 m (Quần thể Bắc bán cầu, Trưởng thành)

Danh hiệu này không nghi ngờ gì thuộc về loài cá voi xanh. Chúng chẳng những có kích thước "khủng" nhất dưới biển mà còn là loài động vật lớn nhất trên Trái Đất còn tồn tại. Cá voi xanh sống ở tầng nước sâu, thường lặn xuống 500m để tìm kiếm thức ăn. Mặc dù khổng lồ, chúng chỉ ăn các sinh vật phù du và giáp xác nhỏ.

4. Nhỏ nhất – Cá chép Paedocypris progenetica

Tên khoa học: Paedocypris progenetica
Lớp cao hơn: Paedocypris
Cấp độ: Loài

Loài cá nhỏ nhất được phát hiện trong một đầm lầy than bùn ở Đông Nam Á. Một chú cá chép Paedocypris progenetica trưởng thành có chiều dài 7,9 milimet từ mũi đến đuôi. Kích cỡ này không chỉ giúp chúng đạt danh hiệu nhỏ nhất dưới biển mà còn là động vật có xương sống nhỏ nhất thế giới.

5. Sống lâu nhất – Sứa bất tử

Tên khoa học: Turritopsis nutricula
Lớp cao hơn: Chi Turritopsis
Cấp độ: Loài

Loài sứa Turritopsis nutricula sở hữu một trong những khả năng mà con người khao khát nhất – bất tử. Khả năng này cho phép chúng “cải lão hoàn đồng”. Mỗi khi bị thương hoặc điều kiện tự nhiên trở nên khắc nghiệt, những tế bào trong cơ thể chúng sẽ tự biến đổi trở thành tế bào mới. Các tế bào này sẽ liên tục biến đổi cho đến khi con sứa trẻ lại thành dạng polip – dạng thức trước khi trở thành cá thể sứa hoàn chỉnh.

Về mặt lý thuyết, quá trình này có thể lặp lại đi lặp lại đến vô hạn. Tuy nhiên trên thực tế, chúng phải đối mặt với những hiểm họa từ việc bị săn bắt hoặc dễ mắc bệnh khi cơ thể chưa phát triển hoàn toàn.

6. Tuổi thọ ngắn nhất – Cá ăn muỗi

Tên khoa học: Gambusia affinis
Lớp cao hơn: Chi Cá ăn muỗi
Cấp độ: Loài
Trạng thái bảo tồn: Ít quan tâm (Ổn định) Encyclopedia of Life
Được tìm thấy trong: Hồ Tahoe, Lac de Saint-Cassien

https://youtu.be/kxDJwjF-NZ8

Nếu so với loài phù du thì những chú cá ăn muỗi này thật may mắn, khi tuổi thọ của chúng có thể đạt đến 2 năm. Tuy vậy con số này vẫn là ít nhất trong vòng đời của những động vật dưới biển. Những chú cá ăn muỗi có vẻ ngoài khá đẹp và được nuôi phổ biến ở những gia đình Châu Âu, giúp trừ muỗi và trang trí bể cá.

7. Đẹp nhất – Cá rồng bạch kim

Tên khoa học: Osteoglossidae
Khối lượng: Cá ngân long: 2,5 kg Encyclopedia of Life
Bộ: Bộ Cá rồng
Lớp cao hơn: Osteoglossoidei
Cấp độ: Họ

https://youtu.be/IFVJv5tPOMg

Loài cá này sở hữu đồng thời hai danh hiệu đẹp nhất và đắt nhất, với giá trị lên tới 9,3 tỷ đồng. Không quá khó hiểu khi những chú cá Platinum Arowana này sở hữu mức giá cao chót vót như vậy vì số lượng rất ít. Màu sắc của chúng là kết quả của một loại đột biến gen quý hiếm.

8. Xấu nhất – Cá giọt nước

Tên khoa học: Psychrolutes marcidus
Lớp cao hơn: Psychrolutes
Cấp độ: Loài

Danh hiệu loài cá xấu xí nhất thế giới dành cho cá giọt nước, hay còn gọi là cá blob, được Tổ chức bảo tồn động vật xấu xí (Ugly Animal Preservation Society) bình chọn là... chuẩn mực của cái xấu. Do chúng sống ở độ sâu từ 600 – 1.200m, với áp suất nước cao hơn mặt biển khoảng 118 lần nên cấu trúc cơ thể phải thích nghi với môi trường sống đó.

9. Nguy hiểm nhất – Cá mặt quỷ

Tên khoa học: Synanceia
Bộ: Bộ Cá mù làn
Lớp cao hơn: Họ Cá mù làn
Cấp độ: Chi

Không phải cá mập trắng với những cú táp kinh hoàng, hay cá piranha với cái miệng đầy răng nhọn, cũng không phải rắn biển Belcher hay sứa hộp với những xúc tu chứa độc. Loài cá nguy hiểm nhất ẩn sâu dưới đại dương chính là những chú cá mặt quỷ. Chỉ 20 giây ngay sau khi dính phải nọc độc của loài cá này, nạn nhân sẽ trải qua cơn đau đớn khủng khiếp chưa từng có. Nếu không được cấp cứu kịp thời, nạn nhân sẽ chết vì bị suy tim, suy hô hấp và tê liệt.

(còn tiếp)

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.