• Về đầu trang
Mar Heaven
Mar Heaven

Những kỷ lục đáng kinh ngạc trong thế giới loài vật (Phần 1 - Động vật trên cạn)

Thiên nhiên

Thế giới động vật với muôn vàn những điều kì thú luôn khiến cho con người ngạc nhiên với những gì mà thiên nhiên có thể tạo ra được. Từ trời cao vạn dặm đến rừng xanh bạt ngàn, và sâu xuống tận đáy đại dương chính vẫn tồn tại nhiều loài động vật mà con người chưa bao giờ khám phá hết. Hôm nay, Lostbird sẽ cùng các bạn đi tìm danh sách những loài động vật sở hữu những cái “nhất” trong thế giới của chúng.

1. Nhanh nhất - Báo săn Cheetah

Tên khoa học: Acinonyx jubatus
Tốc độ: 100 – 120 km/h (Trong khoảng cách ngắn, Chạy)
Khối lượng: 21 – 72 kg (Trưởng thành)
Chiều cao: 66 – 94 cm (Trưởng thành, Chiều cao tính từ vai)
Chiều dài: 1,1 – 1,5 m (Trưởng thành, Đầu và thân)

bao-cheetah

Loài vật nhanh nhất trên cạn hiện nay chính là loài báo Cheetah. Sở hữu tốc độ vượt ngưỡng 110 km/h, báo Cheetah thậm chí có thể tăng đến mức 120 km/h. Ngoài ra loài báo này chỉ cần 3 giây để đạt đến ngưỡng tốc độ 100 km/h và duy trì vận tốc nhanh nhất của nó trong vòng 60 giây. Trong môi trường thiên nhiên hoang dã, hầu như không có loài vật nào có thể thoát khỏi được nanh vuốt của nó. Ông hoàng tốc độ trên cạn là đây.

2. Chậm nhất - Ốc Cornu Aspersum

Tên khoa học: Cornu aspersum
Tốc độ: 0,047 km/h (Tối đa, Trưởng thành)
Số trứng đẻ ra: 80
Lớp cao hơn: Chi Helix
Cấp độ: Loài

Oc-Cornu-Aspersum

Khi nhắc đến động vật chậm nhất thế giới, chúng ta thường hay nói đến loài rùa và ốc sên, nhưng chính xác là con nào trong hai loài vật trên? Câu trả lời chính là ốc Cornu Apersum, với tốc độ nhanh nhất mà chúng có thể đạt được là 0,047 km/h. Đạt ngôi vị đầu bảng với vị trí ko ai muốn tranh giành. Nếu có cuộc thi chạy đua giữa ốc sên và thỏ thì chắc thỏ ngủ cả ngày cũng không sao đâu nhỉ ???

3. To nhất - Voi Châu Phi

Tên khoa học: Loxodonta
Chiều cao: Voi đồng cỏ châu Phi: 3,3 m
Thời gian mang thai: Voi đồng cỏ châu Phi: 22 tháng
Lớp cao hơn: Voi
Khối lượng: Voi đồng cỏ châu Phi: 6.000 kg, Voi rừng châu Phi: 2.700 kg
Tuổi thọ: Voi đồng cỏ châu Phi: 60 – 70 năm, Voi rừng châu Phi: 60 – 70 năm 4/ Nhỏ nhất thế giới

voi loxodonta min

Tiếp theo trong danh sách là loài vật có kích thước lớn nhất trên cạn. Loài voi này sở hữu kích thước khổng lồ với chiều dài tối đa mà nó đạt được là 6m. Và hiện cũng là động vật cao thứ nhì thế giới, xếp sau hươu cao cổ. Một con voi châu Phi trưởng thành có trọng lượng từ 7 đến 8 tấn. Do sở hữu kích thước to lớn nên voi châu Phi hầu như không có đối thủ tự nhiên, nhưng con của chúng thì rất dễ bị tấn công bởi các loài động vật khác như cọp, linh dương. Có một hạn chế là do sở hữu kích thước khổng lồ nên chúng ăn rất nhiều.

4. Nhỏ nhất - Ếch tí hon

Tên khoa học: Paedophryne amauensis
Bộ: Bộ Không đuôi
Lớp cao hơn: Paedophryne
Cấp độ: Loài

Paedophryne-amauensis

To nhất là voi châu Phi, vậy nhỏ nhất là loài động vật nào? Con vật chúng ta nói đến chính là loài ếch tí hon ở Papua New Guinea, những con ếch trưởng thành có kích thước chỉ 7,7mm. Những con ếch tí hon này thậm chí có thể ngồi một cách thoải mái trên đầu ngón tay của bạn. Tuy nhiên hiện những con ếch tí hon này đang có nguy cơ bị tuyệt chủng do môi trường sống của chúng bị con người gây ảnh hưởng nghiêm trọng.

5. Khỏe nhất - Bọ hung Onthophagus Taurus

Tên khoa học: Onthophagus taurus
Bộ: Bọ cánh cứng
Cấp độ: Loài

Onthophagus-Taurus

Nếu nói về sức khỏe thì có rất nhiều những loài vật như khỉ đột, gấu, voi,… nhưng danh hiệu khỏe nhất thế giới thật sự là dành cho ai. Danh hiệu vinh dự trên thuộc về bọ hung Onthophagus Taurus, với khả năng nâng một vật có trọng lượng hơn nó đến 1180 tấn, nếu nó đạt được kích cỡ của con người thì đây chính là siêu anh hùng ngoài đời thực. Thật may mắn khi sức mạnh đó lại thuộc về loài vật nhỏ bé.

6/ Sống lâu nhất - Rùa

Tên khoa học: Testudines
Tốc độ: Rùa da: 1,8 – 10 km/h
Lớp cao hơn: Testudinata
Số trứng đẻ ra: Rùa da: 110, Giải khổng lồ: 24 – 70
Chiều dài: Rùa da: 1,8 – 2,2 m, Homopus signatus: 6 – 8 cm
Khối lượng: Rùa da: 250 – 700 kg, Homopus signatus: 95 – 160 g

Testudines

Không nằm ngoài dự đoán, những chú rùa với cơ thể kích thước lớn và cơ thể nặng nề sở hữu khả năng sống dai bậc nhất. Thậm chí loài rùa cạn khổng lồ còn có thể sống đến 200 năm. Đặc biệt trên trái đất đã từng tồn tại một chú rùa tên Adwaita sống hơn 250 năm và chết do một vết nứt ở vỏ, nếu không có vết nứt đó có lẽ chú đã sống lâu hơn rất nhiều.

7. Yểu mệnh nhất - Phù du

Tên khoa học: Ephemeroptera
Lớp cao hơn: Palaeoptera
Cấp độ: Bộ

Ephemeroptera

Thiên nhiên tươi đẹp nhưng cũng đầy rẫy sự bất công. Một số loài có thể sống tới trăm năm trong khi đó có những loài tuổi thọ chỉ khoảng vài năm thậm chí vài ngày. Trong đó loài phù du có tuổi thọ ngắn nhất thế giới khi từ lúc sinh ra đến lúc mất đi, chúng chỉ sống được vài tiếng đồng hồ. Tuy nhiên đây cũng là loài côn trùng xuất hiện từ hơn 300 triệu năm trước.

8. Đẹp nhất - Bướm hoàng hôn

Tên khoa học: Chrysiridia rhipheus
Lớp cao hơn: Chrysiridia
Cấp độ: Loài

buom hoang hon min 1

Danh hiệu này ưu ái dành tặng cho loài bướm đêm hoàng hôn Madagasca. Một loài bướm độc đáo đầy màu sắc. Tuy nhiên vẻ đẹp này đi cùng với chất độc của nó, nhầm giúp bảo vệ loài bướm trước kẻ thù, một trong số đó là những nhà sưu tầm.

9. Xấu nhất - Chuột chũi trụi lông

Tên khoa học: Heterocephalus glaber
Chiều dài: 13 cm (Trưởng thành) Encyclopedia of Life
Khối lượng: 35 g Encyclopedia of Life
Thời gian mang thai: 70 ngày Encyclopedia of Life
Mức dinh dưỡng: Ăn cỏ Encyclopedia of Life
Lớp cao hơn: Heterocephalus

Heterocephalus-glaber

Những chú chuột chũi này do không có lông nên lớp da của chúng gần như vô cảm với cảm giác đau đớn. Ngoài ra những chú chuột này cũng có tuổi thọ cao gấp 9 lần các loài chuột có kích thước tương đương và chúng còn hiếm khi bị mắc bệnh ung thư. Và chúng cũng sở hữu một khả năng mà chị em rất thích là không có biểu hiện của sự lão hóa.

(còn tiếp)

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.