• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

'Thả sói về rừng': Chiến lược đưa động vật ăn thịt về tự nhiên để giảm thiểu khí nhà kính

Thiên nhiên

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Sussex đã đề nghị một phương pháp mới độc đáo để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, tóm tắt trong một cụm từ là "thả sói về rừng".

Kế hoạch tái thiết này bao gồm đưa một số loài động vật ăn thịt vào khu vực nơi quần thể của chúng bị giảm hoặc biến mất hoàn toàn.

Thay đổi quần thể động vật có thể tác động đáng kể đến lượng khí nhà kính đang được hấp thụ bởi thực vật và nếu được thực hiện đúng cách, phương pháp này có thể đóng vai trò tích cực trong việc giảm tác động của biến đổi khí hậu.

Chris Sandom, giảng viên của Đại học Sussex, từng phát biểu với Phys.org rằng thiên nhiên rất phức tạp và luôn cần sự phức tạp như thế.

Khái niệm chính của phương pháp này chính là tạo ra sự cân bằng giữa động vật ăn cỏ và ăn thịt để đảm bảo không có tác động nào quá mức đối với môi trường.

Trong một ví dụ, các nhà nghiên cứu chỉ ra khu vực ở Bắc Mỹ và Châu Âu, nơi sự vắng mặt của những kẻ săn mồi như sói đã dẫn đến sự gia tăng dân số loài hươu đến mức mất kiểm soát.

Những con hươu này ăn nhiều lá cây, thứ đang đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ khí nhà kính từ môi trường.

Đồng thời, các loài động vật ăn cỏ như hươu, nai, bò có thể tăng sản xuất khí nhà kính bằng cách thải khí mê-tan thông qua chất thải cơ thể của chúng.

Phương pháp cân bằng lúc này có thể là chìa khoá phù hợp cho từng môi trường. Các nhà nghiên cứu khẳng định sẽ giới thiệu có chọn lọc một hỗn hợp các loài được lựa chọn cẩn thận để khôi phục lại sự cân bằng cho môi trường.

Nếu tất cả các loài động vật ăn thịt có thể quay về những môi sống trước đây, chúng có thể kiểm soát động vật ăn cỏ nhiều hơn, điều đó sẽ kéo theo thực vật có cơ hội phát triển tốt hơn hơn. Lợi ích lâu dài của việc này chính là giải quyết biến đổi khí hậu.

Nhưng đây chỉ những ước tính đơn giản của một hệ thống phức tạp. Nghiên cứu trong tương lai chỉ nên tập trung vào các khu vực có tính khả thi về mặt xã hội và sinh thái để thử nghiệm.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.