• Về đầu trang
NTC
NTC

Chuyên gia Hàn Quốc: Chỉ riêng vắc xin sẽ không hạn chế được sự lây lan hiện nay

Tin tức
Một màn hình tại trung tâm kiểm soát thiên tai ở Tòa thị chính Seongnam, tỉnh Gyeonggi, cho thấy hôm nay Hàn Quốc có 7.022 trường hợp mắc COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 503.606 ca
Ảnh: Yonhap

Chính phủ kêu gọi phục hồi các biện pháp cách ly

Chính phủ Hàn Quốc có thể đã thất bại trong việc ngăn chặn sự lây lan hiện tại của Virus Corona bằng cách đặt quá nhiều sự phụ thuộc vào kế hoạch tiêm chủng, theo các chuyên gia y tế, trong thời điểm nước này vẫn đang vật lộn với mức tăng các ca nhiễm tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bùng phát.

Các chuyên gia kêu gọi tái áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội mạnh mẽ để ngăn chặn tình hình vượt khỏi tầm kiểm soát. Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) đã báo cáo 7.022 ca nhiễm mới vào hôm nay, nâng tổng số ca nhiễm lên 503.606 ca. Số ca lây nhiễm hàng ngày đã ở mức hơn 7.000 trong ba ngày liên tiếp sau khi đạt mức cao nhất mọi thời đại là 7.174 hôm 07/12.

Số bệnh nhân trong tình trạng nghiêm trọng là 852 người, trong khi 53 trường hợp tử vong được báo cáo, nâng tổng số người chết lên 4.130 người.
Hàn Quốc có thêm ba trường hợp nhiễm biến thể Omicron được báo cáo, nâng tổng số lên 63. Ba trường hợp mới được phát hiện tại một nhà thờ ở Incheon, phía tây nam Seoul, liên quan đến các trường hợp nhiễm Omicron đầu tiên ở trong nước. 

Cảnh báo trước tình hình lây lan ngày càng tồi tệ, chính phủ Hàn Quốc hôm nay ra thông báo họ sẽ rút ngắn khoảng cách giữa mũi hai và mũi tăng cường với tất cả các cá nhân trên 18 tuổi xuống còn ba tháng, từ thời hạn năm tháng hiện tại, với mục đích đẩy nhanh việc triển khai tiêm các mũi tăng cường. Những người đủ điều kiện có thể đặt chỗ trên trang web KDCA cho liều tăng cường bắt đầu từ hôm 06/12.

Các cơ quan y tế cũng đang phấn đấu để tăng tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em trong độ tuổi từ 12 đến 17. Chính quyền hiện đang "khuyến nghị mạnh mẽ" việc tiêm chủng cho nhóm tuổi này, một sự thay đổi so với quan điểm của chính phủ hai tháng trước khi cho rằng "tiêm chủng cho trẻ em là một lựa chọn cá nhân".

Tuy nhiên, các chiến lược tập trung vào vaccine này là không đủ để giảm thiểu tình trạng các ca nhiễm mới gia tăng, các chuyên gia y tế cho biết, những người dự đoán rằng với tốc độ này, Hàn Quốc sẽ chứng kiến ​​mức tăng hàng ngày lên tới 10.000 ca trong tháng này.

Một chú chó đứng gần trung tâm xét nghiệm Covid-19 ở quận Mapo, Seoul, hôm nay, trong khi chủ của nó đang phải xét nghiệm COVID-19. 
Ảnh: Yonhap

"Cột mốc 10.000 ca lây nhiễm hàng ngày ban đầu dự kiến ​​sẽ đạt được vào dịp tết cuối năm hoặc vào tháng 1, nhưng với tốc độ này, chúng ta có thể phải đối diện sớm hơn. Đất nước sẽ phải đối mặt với 'cơn ác mộng trước Giáng sinh'. Kim Woo-joo, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đại học Guro Hàn Quốc, cho biết .

Chon Eun-mi, giáo sư tại Bệnh viện Mokdong, Đại học Ewha Womans, cho biết: “Mặc dù sự lây lan hiện tại chủ yếu bởi biến thể Delta, nếu Omicron trở thành chủng vượt trội, chúng ta có thể thấy số lượng ca mắc hàng ngày tăng gấp đôi trong vòng một ngày giống như ở Nam Phi”, kêu gọi chính phủ đưa ra "các biện pháp ngăn ngừa chưa từng có."

Tranh cãi về tiêm chủng cho trẻ em

Về phần mình, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh cho biết họ sẽ xem xét việc thực hiện các biện pháp kiểm dịch bổ sung vào tuần tới, nếu tình hình virus không ổn định vào thời điểm đó.
Lee Ki-il, một quan chức y tế cấp cao cho biết: “Nếu cần thiết, chúng tôi có kế hoạch xem xét việc đưa ra các giới hạn về giờ hoạt động của các cơ sở cũng như hạn chế mạnh hơn đối với các cuộc tụ tập riêng tư”, cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu. 

Trong khi đó, KDCA tái khẳng định kế hoạch mở rộng hệ thống "tiêm vaccine" cho trẻ vị thành niên, bất chấp phản ứng dữ dội của các bậc cha mẹ. Thông báo trước đó về việc gia hạn chương trình tiêm vaccine cho những người từ 12 đến 17 tuổi từ tháng 2 năm sau đã vấp phải sự phản đối gay gắt của các bậc phụ huynh, những người coi đây là động thái "ép" trẻ em đi tiêm chủng.

Trẻ em và cha mẹ tổ chức một cuộc biểu tình trước tòa nhà Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc ở Cheongju, tỉnh Bắc Chungcheong, hôm qua, để yêu cầu chính phủ rút lại kế hoạch tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi.
Ảnh: Yonhap

Hôm nay, Ủy viên KDCA Jeong Eun-kyeong đã đưa ra phản hồi chính thức, đối với một bản kiến ​​nghị công khai trên trang web của tổng thống yêu cầu chính phủ rút lại kế hoạch đã thu hút được hơn 200.000 chữ ký.
"Vaccine là mức tối thiểu để đảm bảo an toàn cho xã hội của chúng ta. Chúng tôi sẽ đưa ra các biện pháp chi tiết của hệ thống sau khi thu thập ý kiến ​​của phụ huynh và con cái của họ để giảm bớt sự lo lắng cũng như bất tiện", Jeong nói.

Theo: Korea Times
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.