• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Kenya sẽ bắt đầu dạy tiếng Trung trên toàn quốc vào năm 2020

Tin tức

Viện trưởng Học Viện Sư Phạm Kenya, ông Julius Jwan chia sẻ với tờ báo Tân Hoa Xã rằng mọi chương trình, kế hoạch và thủ tục đã sẵn sàng để việc giảng dạy tiếng Trung Quốc được tiến hành thí điểm ở Nairobi, thủ đô Kenya vào đầu năm 2020.

Chúng tôi sẽ triển khai giảng dạy tiếng Quan thoại cho các học sinh có nhu cầu, kể từ lớp 4 trở đi.

tieng trung

Tiếng Quan thoại (Mandarin) hay còn gọi là Tiếng phổ thông, sử dụng chữ viết tượng hình giản thể là ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất ở Trung Hoa đại lục, Đài Loan và Singapore.

Quyết định này vốn được dự đoán từ trước, khi Trung Quốc đang xoay trục khỏi Đông Nam Á và đầu tư ồ ạt vào các nước Châu Phi. Họ bỏ vốn để xây dựng cầu, đường, trường, trạm... nhằm tạo nền tảng cơ sở hạ tầng phù hợp để doanh nghiệp Trung Quốc có thể phát triển ở Lục Địa Đen trong tương lai.

giang day tieng trung

Một phòng học tiêu chuẩn ở Kenya, khá tương đương với các phòng ở trường học cấp huyện của Việt Nam.

Trung Quốc muốn gia tăng sức ảnh hưởng ở Châu Phi, từ đó tạo thành đối trọng với Mỹ và Châu Âu, quân bình cán cân trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội. Việc khuyến khích giảng dạy tiếng Trung, học tiếng Trung sẽ là bước đi đầu tiên để đặt nền móng cho những ý định lớn lao kể trên.

Tiến sĩ Julius Jwan nói:

Trung Quốc sở hữu nền kinh tế lớn mạnh hàng đầu thế giới và Kenya sẽ có được lợi ích nếu người dân hiểu được tiếng Trung.

Đáp lại sự nhiệt tình của Kenya, Trung Quốc cũng sẽ gửi các chuyên gia đến thủ đô Nairobi để hỗ trợ quá trình giảng dạy tiếng Trung. Hơn nữa, những sinh viên Kenya có đủ điều kiện sẽ được cấp học bổng đi du học ở Trung Quốc theo chính sách hợp tác mới của hai nước.

Trong thời đại hội nhập, việc học ngoại ngữ để thấu hiểu văn hóa và giao tiếp với người nước ngoài là chuyện hiển nhiên. Mặc dù vậy, một số ý kiến trong nước cho rằng Kenya đang trên bờ vực bị ông lớn Trung Quốc ''nuốt chửng'' và trở thành một thuộc địa kiểu mới, lệ thuộc vào ý chí của ngoại bang.

Một người Kenya mỉa mai trên Twitter:

Khi tôi nói Kenya đang bị thuộc địa hóa mọi người nghĩ đó là một trò đùa. Khi người Anh muốn nô dịch Kenya, họ đã dạy tiếng Anh. Và bây giờ đến lượt tiếng Trung có mặt trong trường học của chúng ta. Nó sẽ sớm trở thành môn học bắt buộc, thậm chí trở thành ngôn ngữ chính thức.

curpic

Tiến sĩ Julius Jwan tặng sách cho các em học sinh.

Thực ra lập luận trên không hẳn là vô lý, Kenya từng bị Thực dân Anh đô hộ từ năm 1888 đến năm 1962. Phong trào đấu tranh giành độc lập của nhân dân Kenya và nhiều nước Châu Phi khác vốn được thôi túc bởi chiến thắng Điện Biên Phủ của Việt Nam trước Thực dân Pháp, kết thúc ''trăm năm đô hộ giặc Tây'' ở Đông Dương.

Chính vì thế, bản thân người Kenya cũng rất nhạy cảm với những động thái mang tính bành trướng của ngoại bang. Tuy nhiên, trong thời đại mới, Trung Quốc có những con bài lợi hại hơn cả súng đạn để ràng buộc Kenya, đó là sự lệ thuộc vào kinh tế và văn hóa, giáo dục.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.