• Về đầu trang
NTC
NTC

Omicron phủ bóng đen lên sự phục hồi kinh tế của Mỹ và Châu Âu sau đại dịch

Tin tức

Người Mỹ và châu Âu háo hức chờ đợi kỳ nghỉ lễ bình thường nhất của mình trong vài năm nhưng biến thể omicron lại tạo ra nỗi sợ hãi và sự không chắc chắn mới cho khách du lịch, người mua sắm, những bữa tiệc và toàn bộ nền kinh tế.

Một gia đình cùng thú cưng đi bộ qua Sân bay Quốc tế Miami, hôm 20/12. Các quan chức y tế công cộng đang khuyến cáo thận trọng vì biến thể omicron mới có thể trở thành chủng nổi trội ở Mỹ trong kỳ nghỉ lễ.
Ảnh: AP

Rockettes đã hủy bỏ buổi biểu diễn Giáng sinh ở New York. Một số nhà hàng ở London vắng khách khi hành khách tránh xa trung tâm thành phố. Các chương trình Broadway hủy bỏ một số buổi biểu diễn. Liên đoàn Khúc côn cầu Mỹ đã đình chỉ các trận đấu cho đến sau lễ Giáng sinh. Boston có kế hoạch yêu cầu thực khách, người vui chơi và người mua sắm xuất trình bằng chứng đã được tiêm phòng để vào các nhà hàng, quán bar và cửa hàng.

Cảm giác lo lắng dâng cao bắt đầu làm xói mòn sự sẵn sàng tiếp tục của một số người và một số doanh nghiệp, khi mà biến thể omicron đã nhanh chóng trở thành phiên bản thống trị của virus ở Mỹ.

Những người khác vẫn đi lại, chi tiêu và tụ tập như bình thường, mặc dù thận trọng hơn. Du lịch hàng không trong kỳ nghỉ vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Nhiều cửa hàng và nhà hàng vẫn đang có doanh thu ổn định. Và omicron vẫn chưa thể khiến nhiều khán giả rời xa rạp chiếu phim. Cuối tuần qua, lượng khán giả kỷ lục đã đổ xô đến rạp để xem phần phim “Người Nhện” mới nhất.

Nữ diễn viên Zendaya tại phim trường Spider man: No Way Home, hôm 10/12
Ảnh: NY Times

Steve Buck, giám đốc chiến lược của EntTelligence cho biết: “Rạp chiếu phim vẫn chưa bị omicron cản trở”.

Đồng thời, vẫn chưa ai biết omicron rốt cuộc sẽ có ảnh hưởng gì đối với sức khỏe của các nền kinh tế phương Tây, vốn đã trải qua giai đoạn suy thoái và phục hồi dữ dội kể từ đầu năm 2020.

Robin Brooks, nhà kinh tế , giám đốc Viện Tài chính Quốc tế cho biết: “Những đột biến tiếp tục phát triển. Xác suất mà chúng ta phải chịu một biến thể nguy hiểm là bao nhiêu? Không ai có bất kỳ ý tưởng nào. Các virus đang đột biến, và rất rất khó nói. ''

Liệu omicron có gây bùng phát tại các nhà máy và bến cảng, làm gián đoạn hoạt động và làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn của chuỗi cung ứng vốn đã buộc giá cả tăng cao và góp phần gây ra lạm phát nóng nhất ở Mỹ trong nhiều thập kỷ?

Điều đó có nghĩa là mọi người sẽ lại ở nhà và chi tiêu ít hơn cho các dịch vụ - bữa ăn tại nhà hàng, buổi hòa nhạc, ở khách sạn - điều có thể làm suy yếu nền kinh tế nhưng có khả năng xoa dịu áp lực lạm phát?

Liệu kế hoạch quay trở lại văn phòng có bị trì hoãn vô thời hạn, gây ảnh hưởng sâu sắc hơn đến các doanh nghiệp ở trung tâm thành phố?

Hay omicron sẽ chứng minh một biến thể mới khó có thể làm chậm lại sự phục hồi mạnh mẽ đáng ngạc nhiên từ cuộc suy thoái đại dịch ngắn nhưng dữ dội?

Sợ hãi trước sự không chắc chắn và lo sợ về các tình huống xấu nhất, các thị trường chứng khoán trên khắp thế giới đã bán tháo trong ba ngày trước khi phục hồi vào thứ Ba.

Megan Greene, nhà kinh tế toàn cầu, Giám đốc Viện Kroll cho biết: “Chúng tôi không biết điều này là tốt hay xấu đối với tăng trưởng hoặc lạm phát trong trung hạn. Chúng tôi chưa có đủ dữ liệu. ''

Không thể đánh giá hậu quả lâu dài, các doanh nghiệp, người tiêu dùng và các nhà hoạch định chính sách đã phải vật lộn để đối phó với mối đe dọa omicron.

Danielle Ballantyne, một chuyên gia dinh dưỡng ở Chicago, đã lên kế hoạch đến thăm một số cửa hàng và tìm kiếm nguồn cảm hứng cho những món quà ngày lễ. Nhưng khi omicron lan rộng, cô bỏ ý định đó để chuyển sang ở nhà và mua sắm trực tuyến.

Ballantyne nói: “Từ những tin tuéc tôi đã nghe được, omicron dễ lây lan hơn. Vì vậy, tôi cố gắng chọn lọc những nơi tôi đến, thường là những không gian công cộng lớn. ”

Tại các cửa hàng của mình ở các thành phố lớn như New York và Chicago, hãng thời trang Untuckit đang báo cáo lượng khách giảm 15%, tương tự như những gì hãng đã trải qua khi biến thể delta bắt đầu lan rộng vào mùa hè năm ngoái.

Aaron Sanandres, Giám đốc điều hành của công ty cho biết: “Nó tác động đến sự thoải mái và an toàn cũng như sự sẵn sàng ra ngoài của khách hàng”.

Khi tình trạng lây lan ngày càng lan rộng, các nước châu Âu cho đến nay đã có những biện pháp mạnh mẽ hơn Mỹ, với các hạn chế từ việc đóng cửa hoàn toàn ở Hà Lan cho đến các quy định về việc bắt buộc đeo khẩu trang trong nhà ở Vương quốc Anh.

Một nhà hát ở miền tây nước Anh đã hoàn lại 240.000 USD tiền vé. Tập đoàn du lịch Advantage, đại diện cho các đại lý du lịch của Vương quốc Anh, cho biết hoạt động kinh doanh - các chuyến bay, du lịch trên biển và các kỳ nghỉ trọn gói - đã giảm mạnh khoảng 40% vào giữa tháng 12 so với một tháng trước đó. Một quán ăn ở trung tâm Madrid đã nhận hủy khoảng một nửa số chỗ đã đặt trong một tuần gần đây.

Ở London, các nhà hàng ở trung tâm thành phố đang gặp khó khăn khi nhân viên văn phòng ở nhà.

Sally Abe, một đầu bếp tại Khách sạn Conrad ở trung tâm London, cho biết: “Ngay khi họ nói làm việc ở nhà, nhà hàng đã hoàn toàn trống rỗng”.

Một nhà hàng vắng vẻ ở London khi người dân lo ngại về Omicron
Ảnh: Bloomberg

Hôm thứ Ba, Anh đã thông báo rằng họ sẽ cung cấp 1 tỷ bảng Anh (1,3 tỷ USD) tiền tài trợ và các khoản viện trợ khác để giúp ngành khách sạn tồn tại. Chính phủ đã phải nhượng bộ trước áp lực từ các quán rượu, nhà hàng và các cơ sở kinh doanh khác có thu nhập sụt giảm do hậu quả của các cảnh báo về sức khỏe cộng đồng.

Kể từ khi đại dịch xảy ra gần hai năm trước, nó đã đặt ra thách thức kinh tế này đến thách thức kinh tế khác. Tất cả các nền kinh tế đều đã phải đóng cửa khi virus tấn công vào đầu năm ngoái. Chỉ riêng tại Mỹ đã có hơn 22 triệu người bị mất việc làm. Các quán bar, nhà hàng và khách sạn bị tàn phá nặng nề.

Nhưng việc chính phủ Mỹ với các gói hỗ trợ cao kỷ lục cùng việc triển khai vaccine đã kích hoạt một sự phục hồi mạnh mẽ ngoài mong đợi, mang lại cho nhiều hộ gia đình sự tự tin và đủ tài chính để tiếp tục mua sắm. Và nó làm dấy lên sự lạc quan cho kỳ nghỉ lễ năm 2021. Trong một dự báo được cập nhật ngay trước khi omicron nổi lên như một mối đe dọa nghiêm trọng, Liên đoàn Bán lẻ Mỹ cho biết doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ của nước này đang đi đúng hướng.

Một nỗi sợ hãi hiện nay là sự lây lan của omicron sẽ tiếp tục làm gián đoạn quá trình sản xuất và vận chuyển, làm trầm trọng thêm tình trạng tồn đọng của chuỗi cung ứng và khiến lạm phát tiếp tục sôi sục. Nó cũng có thể làm tăng nhu cầu hàng hóa vốn đã tăng cao của người tiêu dùng, điều này sẽ làm gia tăng sự thiếu hụt nguồn cung.

Greene, nhà kinh tế học của Viện Kroll cho biết: “Nếu mọi người lo lắng rằng đến một quán bar hoặc nhà hàng sẽ khiến họ phải nhập viện, họ có thể tiếp tục mua hàng trực tuyến. Vì vậy, điều đó có thể làm trầm trọng thêm xu hướng ngắn hạn và làm cho lạm phát tồi tệ hơn. ''

Mặt khác, cô ấy nói, "nếu tăng trưởng thực sự bị giảm sút (bởi omicron), điều đó sẽ giảm bớt lạm phát."

Có những lý do khác để cho rằng sự phục hồi có thể giảm tốc. Tại Mỹ, viện trợ kinh tế từ chi tiêu liên bang và chi phiếu cứu trợ đang giảm dần. Cục Dự trữ Liên bang đang giảm hỗ trợ kinh tế. Nền kinh tế Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau Mỹ, đang chậm lại.

Hiện tại, thị trường trái phiếu Mỹ đang báo hiệu nhiều lo ngại về sự suy yếu của nền kinh tế hơn là về lạm phát: Lợi suất trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn vẫn ở mức thấp trong lịch sử, dưới 1,5%.

Trích dẫn omicron và các yếu tố khác, Oxford Economics đã hạ ước tính tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý, từ tháng 10-12 xuống tốc độ 7,3% hàng năm, giảm so với ước tính 7,8% trước đó.

Kathy Bostjancic, nhà kinh tế tài chính Mỹ của Oxford cho biết: “Omicron đã lây lan đến mức này. Và nó đang tấn công ở các khu vực có mật độ dân số cao ở phía Đông Bắc. Chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ gây ra một thiệt hại khá lớn đối với hoạt động kinh tế. ''

Điều đó nói lên rằng, cũng có thể nền kinh tế sẽ chứng tỏ được khả năng phục hồi trước thách thức mới nhất mà COVID đã gây ra. Một thước đo về lưu lượng bán lẻ cho thấy rằng biến thể mới đã tạo ra rất ít sự khác biệt - ít nhất là cho đến nay. Trong tuần kết thúc vào ngày 18 tháng 12, lượng khachd tới các cửa hàng đã tăng gần 20% so với một năm trước đó, mặc dù giảm 23% so với cùng tuần trong năm trước đại dịch 2019, theo Sensormatic Solutions. Đối với ngày Black Friday kết thúc vào ngày 27 tháng 11, doanh số bán hàng đã tăng 30% so với năm ngoái.

Peter McCall, Giám đốc tư vấn bán lẻ cấp cao của Sensormatic, lưu ý rằng người mua sắm vẫn đang đến các cửa hàng bán lẻ nhưng hiện đang ưa chuộng các trung tâm mua sắm ngoài trời và trung tâm thương mại hơn là các trung tâm mua sắm khép kín.

Một siêu thị vắng khách ở Mỹ trong dịp lễ
Ảnh: AFP

Arnold Donald, Giám đốc điều hành của Carnival Corp., công ty du lịch hàng đầu thế giới, cho biết trong tuần này rằng Carnival đã trải qua “một chút tăng đột biến” về số lượng hủy chuyến nhưng dự đoán rằng nó sẽ chỉ là một xu hướng ngắn hạn.

Lượng khách tại một số nhà bán lẻ lớn cũng vậy. Hàng trăm người đã xếp hàng để dự lễ khai trương cửa hàng hàng đầu Toys R Us vào Chủ nhật tại trung tâm mua sắm American Dream ở East Rutherford, New Jersey.

Yehuda Shmidman, đồng sáng lập WHP Global, công ty sở hữu Toys R Us, cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị cho một ngày trọng đại, nhưng nó thậm chí còn lớn hơn chúng tôi nghĩ”.

Abt Electronics ở Chicago cho biết họ đang tận hưởng một kỳ nghỉ lễ mạnh mẽ, với doanh số bán hàng tăng 10% so với một năm trước. Nhưng Jon Abt, đồng chủ tịch và là cháu trai của người sáng lập công ty, cho biết ông nhận thấy rằng omicron đang thay đổi cách một số người mua sắm.

Ông cũng thực hiện những thay đổi đối với những người lao động để ngăn chặn sự lây lan của COVID: ông yêu cầu họ ở lại quầy hoặc nhà kho nơi họ làm việc thay vì qua lại những nơi làm việc khác nhau.

“Tôi là một người lạc quan,” Abt nói. “Tôi không phải là người lo lắng. Đây là cuộc sống. Và bạn phải lăn lộn với những khó khăn, thách thức''.

Theo: AP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.