• Về đầu trang
NTC
NTC

Trung Quốc dự kiến phạt cha mẹ nếu con làm sai

Tin tức

Quốc hội Trung Quốc đang xem xét ban hành quy định xử phạt các bậc phụ huynh bằng luật pháp nếu con cái có "hành vi rất xấu" hoặc phạm tội.

Theo dự luật mới, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ bị khiển trách nếu trẻ làm sai, phạm tội.

Theo Reuters, trong dự thảo luật khuyến khích giáo dục gia đình, nếu công tố viên nhận thấy một đứa trẻ có hành vi xấu xí hoặc phạm tội, người giám hộ sẽ bị khiển trách hoặc tham gia chương trình hướng dẫn giáo dục gia đình.

Zang Tiewei, phát ngôn viên của Ủy ban Các vấn đề Lập pháp thuộc Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC), cho biết: "Có nhiều lý do khiến trẻ vị thành niên có hành vi sai trái, mà sự thiếu sự giáo dục từ gia đình hoặc giáo dục không phù hợp là nguyên nhân chính".

Dự thảo luật trên sẽ được đưa ra xem xét tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ NPC trong tuần này. Nó cũng kêu gọi các bậc cha mẹ sắp xếp thời gian để con cái họ nghỉ ngơi, vui chơi và tập thể dục.

Năm nay, Bắc Kinh đã thực hiện loạt thay đổi quyết đoán hơn, từ ngăn chặn tình trạng nghiện trò chơi điện tử của giới trẻ - thứ bị coi là "thuốc phiện tinh thần", đến kìm hãm sự sùng bái mù quáng đối với các ngôi sao trên mạng.

Những tháng gần đây, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã giới hạn thời gian chơi game đối với trẻ vị thành niên, chỉ cho phép đối tượng này chơi game 1 tiếng vào thứ 6, thứ 7 và chủ nhật.

Các quy định cũng yêu cầu cắt giảm lượng bài tập về nhà và cấm dạy thêm sau giờ học đối với các môn chính khóa vào cuối tuần và ngày lễ, nhằm ngăn chặn học sinh bị quá tải do gánh nặng học tập.

Chính quyền Trung Quốc đang có nhiều quy định cứng rắn để giải quyết các vấn đề liên quan đến giới trẻ.

Đồng thời, Trung Quốc đang kêu gọi chống lại "nam giới ẻo lả", thúc đẩy nam tính đối với đàn ông quốc gia này. Vấn đề này được đưa ra bàn luận cùng thời điểm với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học tại đất nước tỷ dân.

Nhiều tuyên bố đến từ cả chính phủ lẫn công chúng cho rằng xứ tỷ dân đang đối mặt với “cuộc khủng hoảng nam tính” ngày càng phát triển.

“Trung Quốc sợ rằng nếu thần tượng của các cậu bé, chàng trai trẻ là những ‘tiểu thịt tươi’ ẻo lả, họ sẽ không thể bảo vệ quốc gia”, Tiffany Yu - nghiên cứu sinh sau tiến sĩ, người nghiên cứu về giới và truyền thông ở Trung Quốc tại Đại học Bách khoa Hong Kong - nói với Sixth Tone.

Theo: Reuters
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.