• Về đầu trang
Ngọc Ánh
Ngọc Ánh

Câu chuyện rác thải ở Thụy Điển_ Khi rác quý như "vàng"

Môi trường

Vẫn là câu chuyện rác thải_câu chuyện muôn thuở khiến cả thế giới phải đau đầu!

Nếu ở câu chuyện lần trước chúng ta mới chỉ kể đến việc tái chế rác thải ở quy mô nhỏ, mang lại lợi ích cho một nhóm các em học sinh nghèo ở Campuchia. Thì với câu chuyện lần này, lợi ích ấy đã mở rộng với cả một đất nước, và cụ thể ở đây là Thụy Điển_quốc gia biến rác thành "vàng".

Ở Thụy Điển, thay vì xử lý rác thải bằng cách đốt hay chôn lấp thông thường, người ta lại tận dụng rác để tạo ra năng lượng phục vụ cho nhu cầu của người dân hàng ngày. Tiêu biểu phải kể đến Malmo, thành phố lớn thứ 3 của Thụy Điển, tại đây 60% điện năng tiêu thụ và nhiệt cung cấp cho hệ thống sưởi đến từ quá trình đốt rác của nhà máy xử lý rác thải. Tại Thụy Điển người ta cũng quy định mỗi loại rác tái chế đều phải được tái chế và tái sử dụng đủ số lần trước khi đem đi tiêu hủy hoàn toàn. Vì thế, sẽ có khoảng 55% lượng rác được đốt để tạo ra nhiệt năng, phần còn lại sẽ được tái chế để tạo thành những vật liệu mới, hoặc được xử lý để trở thành phân bón sinh học, khí sinh học. Đây được coi là một ngành kinh tế ở Thụy Điển với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp, cả nhà nước, cả tư nhân.

Hầu hết tất cả các quy trình xử lý rác thải đều được thực hiện bởi máy móc, vì thế không cần tốn quá nhiều nhân công cho công việc này. Thậm chí Thụy Điển còn nhập khẩu rác từ những nước như Anh, Na-uy, Ireland để làm nguyên liệu cung cấp cho các nhà máy hoạt động. Rác thải trước tiên sẽ được người dân phân loại ngay tại nhà. Mỗi gia đình ở Thụy Điển đều có đến 6-7 thùng rác trong nhà để phân loại từng loại rác khác nhau như rác hữu cơ, báo giấy, vỏ chai, đồ điện tử…Sau đó họ sẽ mang rác đến những thùng rác công cộng của khu dân cư và được các xe tải chở rác chạy bằng năng lượng tái chế hoặc khí sinh học đến mang đi. Mỗi loại rác sẽ được đưa đến các địa điểm tái chế khác nhau, chẳng hạn như thuốc uống thừa sẽ đưa trở lại các nhà thuốc để họ có cách xử lý an toàn, đồ điện tử và đồ công nghệ thì đến trung tâm ở ngoại ô thành phố,… Sau khi hết vòng đời tái chế, chúng sẽ được mang đến các lò đốt để tạo năng lượng cũng cấp cho sinh hoạt của người dân. Sau quá trình đốt rác, lượng tro thu được chiếm khoảng 15% tổng trọng lượng rác thải ban đầu. Từ số tro này, kim loại sẽ được tách riêng và tái chế, phần còn lại sẽ được sàng lọc để đưa vào một số công trình xây dựng, ví dụ như làm đường. Khói từ các lò đốt rác của Thụy Điển bao gồm 99,9% carbon dioxide và nước nhưng vẫn sẽ được tiếp tục lọc qua các hệ thống lọc. Bùn từ hệ thống lọc này sẽ được sử dụng để lấp đầy các mỏ quặng bị bỏ hoang.

Với sự hiểu biết và hợp tác của người dân cùng công nghệ tiên tiến. Mặc cho các quốc gia khác có đang loay hoay tìm cách xử lý rác thải thì Thụy Điển đã và đang tận dụng rác thải một cách triệt để và trở thành quốc gia đi đầu trong việc xử lý rác, bảo vệ môi trường.

Theo: Báo điện tử VTV
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.