• Về đầu trang
Ngọc Ánh
Ngọc Ánh

Câu chuyện về một ngôi trường được xây bằng...rác

Môi trường

Trường học là nơi đã quá quen thuộc với mỗi chúng ta. Ở trường học chúng ta được dạy đọc, dạy viết, được nuôi nấng để trở thành một người trưởng thành, có ích cho xã hội. Hôm nay, ở đây, chúng ta sẽ nói về câu chuyện của một trường học đặc biệt, ngôi trường khác hoàn toàn với bất kì ngôi trường nào trên thế giới. Không phải là một ngôi trường danh giá nào đó ở Châu Âu, mà là ngôi trường được xây hoàn toàn từ rác tái chế tại một ngôi làng hẻo lánh ở Campuchia_ngôi trường có tên Coconut School.

Coconut School nằm trong công viên quốc gia trên đỉnh của một ngọn núi, cách thủ đô Phnom Penh, Campuchia khoảng 115km về phía tây. Ngôi trường này là ý tưởng của cựu giám đốc khách sạn Ouk Vanday, người luôn khao khát hi vọng một tương lai không rác thải ở Campuchia. Ngôi trường được xây dựng gần như hoàn toàn bằng rác tái chế, từ lốp xe đã qua sử dụng, chai nhựa, phế liệu kim loại và bất cứ thứ gì bạn có thể gọi là ‘rác’

Trường học này là nơi nương tựa cho những trẻ em nghèo, không có khả năng đóng học phí tại những ngôi làng xung quanh đó. Có khoảng 65 em đang theo học tại trường.

“Trong một lần đến thăm ngọn núi này, tôi đã rất ngạc nhiên khi cảnh quan nơi đây ngoại trừ cây cối và những hồ nước thì chỉ toàn là rác. Và hơn hết, nơi đây không hề có hình ảnh của những gia đình vui vẻ chơi đùa cùng nhau, nơi đây chỉ có những đứa trẻ nghèo đi bán quà lưu niệm cho khách du lịch. Trẻ em phải được đến trường. Vì thế tôi đã nảy ra một ý tưởng điên rồ_thu thập toàn bộ rác thải và dùng chúng để xây trường học”.

Nguồn ảnh: Youtube @Nas Daily
Nguồn ảnh: Youtube @Nas Daily

Những vỏ chai nước sẽ được dùng làm tường của lớp học, lốp xe cũ làm ghế và can nhựa dùng làm tủ đựng đồ. Ngay lối vào trường là bức tường có hình quốc kỳ của Campuchia được ghép lại từ những chiếc lắp chai.

Ở trường các em sẽ được học không thiếu một môn nào, thậm chí cả tiếng anh và tin học. Điện ở đây đến từ các tấm pin năng lượng mặt trời, đủ để phục vụ hoạt động chiếu sáng và cung cấp cho các máy tính học tập của các em. Quan trọng là những đứa trẻ ở đây sẽ chỉ phải trả học phí bằng rác.

“Chúng rất nghèo, chúng không có tiền để trả học phí. Vì vậy chúng sẽ phải trả bằng rác. Hàng tháng chúng sẽ mang rác mà chúng thu thập được đến đây để có thể học miễn phí. Tôi muốn dùng rác để dạy chúng bằng cách biến rác thành các lớp học... nhờ đó chúng sẽ hiểu được giá trị của rác khi rác được dùng đúng cách.”

Số rác mà những đứa trẻ này mang đến sau đó sẽ được dùng để xây thêm nhiều lớp học mới, làm thành nhiều bộ bàn ghế mới và thậm chí là cả một quán cà phê nhỏ gần đó. Mục đích chính của quán cà phê này nhằm giúp gây quỹ hỗ trợ cho trường học…cả bằng tiền và rác.

Với ý tưởng ‘điên rồ’ này, Ouk Vanday không chỉ mở ra cơ hội giúp những trẻ em nghèo có thể đến trường mà còn góp phần giúp người dân nơi đây được sống trong một môi trường sạch đẹp hơn.

“Chúng tôi hi vọng những đứa trẻ này sẽ trở thành những nhà hoạt động xã hội của Campuchia trong tương lai, chúng sẽ hiểu về tầm quan trọng của rác, biết cách quản lý và tái chế rác thải.”

Theo: FACTIONARY
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.