NTC

Cự đà có lượng đường trong máu cao do khách du lịch cho ăn nho - loài bò sát Bahamas đã phát triển những chiếc răng ngọt ngào

Môi trường
Các nhà nghiên cứu cho biết, khách du lịch cho cự đà đá ăn nho trên các hòn đảo xa xôi ở Bahamas đã mang lại cho chúng một chiếc răng ngọt ngào và các vấn đề về lượng đường trong máu cao.  Ảnh: AFP / Erin Lewis / Công ty các nhà sinh vật học

Theo các nhà nghiên cứu, du khách cho cự đà ăn nho trên những hòn đảo hẻo lánh ở Bahamas đã khiến chúng ngon miệng và lượng đường trong máu cao.

Những con cự đà đá ở phía Bắc Bahamian sống trên quần đảo Exuma rất thích thú với những món ăn ngon của du khách đến nỗi chúng lao ra bãi biển khi nghe thấy tiếng thuyền đến gần.

Charles Knapp, thuộc Thủy cung John G Shedd ở Mỹ, cho biết: “Đối với một nhà điều hành tour du lịch, đó là một cách tuyệt vời để có thể nhìn thấy những loài động vật này và mọi người sẽ có những tương tác gần gũi và riêng tư với chúng”.

Các nhà bảo tồn đã bắt đầu lo ngại rằng trái cây không có nguồn gốc, được cho cự đà ăn, đang làm cho chúng ít cảnh giác hơn với con người và có khả năng dễ bị những kẻ buôn lậu buôn bán vật nuôi tấn công.

Khách du lịch đã cho cự đà ăn nho hoang dã ở Bahamas.  Điều này có ảnh hưởng chưa được biết đến đối với sức khỏe của những loài bò sát dễ bị tổn thương.  Ảnh: Erin Lewis / Công ty các nhà sinh học / AFP
Khách du lịch đã cho cự đà ăn nho hoang dã ở Bahamas.

Một con kỳ nhông đá ở Bắc Bahamian, loài ăn lá và hoa quả mà thiên nhiên đã định sẵn, có phân mà nhà khoa học Susannah French, thuộc Đại học Bang Utah, ví như “điếu xì gà Cuba - một chùm lá cuộn lại”.

Chất bài tiết sau khi ăn nho mà du khách cho là một mớ hỗn độn đầy nước. Điều đó đã thúc đẩy các nhà nghiên cứu xem xét tác động của chế độ ăn nhiều đường này lên cơ thể của cự đà.

Nghiên cứu của họ, được công bố trên Tạp chí Sinh học Thực nghiệm , lần đầu tiên trong phòng thí nghiệm xem xét tác động của chế độ ăn nhiều đường đối với cự đà xanh thông thường.

“Về cơ bản, chúng tôi cung cấp glucose theo thời gian để bắt chước loại lượng tiêu thụ mà những con cự đà hoang dã đang nhận được”, French nói. Họ phát hiện ra rằng những con vật này phải vật lộn để điều chỉnh lượng đường trong máu của chúng.

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã đến Bahamas và chụp được tổng cộng 48 cự đà trên bốn hòn đảo, một nửa từ quần đảo có nhiều du khách thường xuyên lui tới và nửa còn lại từ những mỏm đá xa xôi và kín gió hơn.

Những con kỳ đà trở nên quá quen thuộc với con người đang gặp rủi ro từ những kẻ buôn lậu động vật.  Ảnh: Getty Images
Những con cự đà trở nên quá quen thuộc với con người đang gặp rủi ro từ những kẻ buôn lậu động vật.

Mỗi con được cho ăn thức uống chứa đường và sau đó các nhà nghiên cứu theo dõi lượng đường trong máu của chúng trong gần một ngày.

Họ phát hiện ra rằng những con cự đà trên những hòn đảo mà khách du lịch đến thăm có đỉnh glucose cao nhất, với một số con duy trì ở mức cao trong nhiều giờ, trong khi những con cự đà không bao giờ nhìn thấy con người lại cho thấy nồng độ tăng với tốc độ chậm hơn và trở lại bình thường nhanh hơn.

Trong khi các nhà nghiên cứu kết luận rằng chế độ cho ăn có đường ảnh hưởng đến thể chất cự đà, họ vẫn chưa biết nó có thể ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của chúng.

Việc cho ăn nho có thể gây ra đủ loại thiệt hại cho quần thể cự đà nhỏ bé.  Ảnh: Getty Images
Việc cho ăn nho có thể gây ra đủ loại thiệt hại cho quần thể cự đà nhỏ bé.

“Ở các loài khác, đây sẽ là một bệnh lý. Chúng tôi sẽ nói đúng, đây là bệnh tiểu đường nếu đó là chuột hoặc người”, French nói và cho biết thêm rằng nghiên cứu sâu hơn sẽ điều tra một loạt các tác động sức khỏe tiềm ẩn, từ tác động đến khả năng miễn dịch đến sinh sản.

Các nhà nghiên cứu cũng đang xem xét việc mất đi cảm giác thèm ăn bình thường của chúng đối với thực vật địa phương có thể ảnh hưởng đến môi trường rộng lớn hơn trên các hòn đảo như thế nào.

Cự đà không phải là loài duy nhất bị ảnh hưởng bởi những khách du lịch có thiện chí cho các loài vật ăn các đồ ăn nhẹ không phù hợp.

Iguanas từ các hòn đảo mà khách du lịch đến thăm có lượng đường trong máu cao hơn và mất nhiều thời gian hơn để ổn định sau khi xét nghiệm đường huyết.  Ảnh: Erin Lewis / Công ty các nhà sinh học / AFP
Cự đà từ các hòn đảo mà khách du lịch đến thăm có lượng đường trong máu cao hơn và mất nhiều thời gian hơn để ổn định sau khi xét nghiệm đường huyết.

Vào năm 2018, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy những con rùa xanh được khách du lịch ở quần đảo Canary cho ăn có dấu hiệu trong máu liên quan đến việc tiêu thụ nhiều protein và chất béo.

Knapp cho biết các nhà bảo tồn thừa nhận tầm quan trọng của du lịch đối với Bahamas và cho biết các công ty lữ hành đã thể hiện sự sẵn sàng phát triển chiến lược - chuyển từ bánh mì sang nho - để tránh gây hại cho cự đà.

Tuy nhiên, gần đây đã có sự gia tăng của các hoạt động tàu thuyền nhỏ hơn, khiến việc đảm bảo mọi người hành động phù hợp trở nên khó khăn hơn.

Ông cho biết thêm: “Chúng tôi không muốn cố gắng bắt buộc phải ngừng hoàn toàn, chúng tôi chỉ đang cố gắng cung cấp thông tin mà họ có thể sử dụng để giúp phát triển một kế hoạch bền vững hơn”.