• Về đầu trang
Kú

U23 Việt Nam sau 1 tháng nổi tiếng: Làm cầu thủ hay làm thần tượng đây?

Thể thao

Đã hơn một tháng kể từ khi vòng chung kết U23 châu Á kết thúc và đưa lứa cầu thủ U23 Việt Nam trở thành người hùng dân tộc, "cơn sốt" của người hâm mộ trong nước vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt nhiều như những lời đồn đoán trước đây. Đâu đó trên Facebook bạn vẫn có thể bắt gặp những chiếc avatar thoạt nhìn cũng nhận ra ngay cảnh tượng "kinh điển": các cầu thủ U23 ôm nhau an ủi sau thất bại ở trận chung kết với Uzbekistan tại Thường Châu (Trung Quốc). Áo đỏ trên nền tuyết trắng, vừa ấm áp lại vừa bi tráng đến vậy.

Thế nhưng, với những khán giả bình thường ít theo dõi chuyện hậu trường diễn ra sau đó, chắc hẳn họ sẽ ngạc nhiên với những  "sóng gió" liên tục ập tới với các ngôi sao của U23 ngay sau khi họ đặt chân về nước. Bắt đầu bằng vụ lùm xùm mang tầm cỡ "quốc thể" xảy ra trên khoang chuyên cơ Vietjet đưa các cầu thủ hồi hương, mà mới đây đã được nhắc lại trong vở kịch hài Táo quân chiếu đêm 30 tết.

Các cô gái ăn mặc mát mẻ, ôm ấp các cầu thủ trẻ còn chưa kịp nghỉ ngơi sau mùa giải căng thẳng là hình ảnh xấu vẫn còn gây phẫn nộ đến ngày hôm nay

Tiếp đó, các chàng trai được tiếp đón với nghi thức trọng thể tầm cỡ quốc gia ngay khi họ đặt chân xuống sân bay Nội Bài. Cả đất nước như đắm chìm trong cơn say mà chúng ta đã không có được từ rất lâu rồi. Nhưng đó đây, vẫn dậy lên những ý kiến băn khoăn về một lễ tiếp đón "vỡ trận" quá nặng nề, hình thức trong khi tất cả những gì các cậu bé U23 cần lúc đó chỉ là một giấc ngủ ngon để hồi sức.

Không có một phút nghỉ ngơi, thậm chí lo giải quyết nhu cầu riêng tư, các cầu thủ U23 đã ngay lập tức bị đẩy vào "vòng xoáy" liên miên của bữa tiệc ăn mừng tầm cỡ quốc gia

Và ngay lập tức, lại có lời ra tiếng vào về chuyện "nhất bên trọng, nhất bên khinh" của người hâm mộ dành cho cầu thủ. Họ chỉ tập trung vào các ngôi sao sáng nhất: Tiến Dũng, Đức Chinh, Xuân Trường... Các nữ cổ động viên lao tới ôm vai bá cổ, cười đùa tặng hoa rồi tranh thủ xin chữ ký, chụp ảnh selfie, mặc cho các cầu thủ "kém tiếng" hơn lặng lẽ trong vòng tay người thân.

Khỏi phải nói, thủ môn điển trai Tiến Dũng chính là tâm điểm chú ý.

Trong khi chân sút Phan Văn Đức lẻ loi bên mẹ.

Công Phượng cũng từng là ngôi sao sáng thu hút mọi sự ngưỡng mộ khi anh chơi trong đội tuyển U19. Tuy nhiên sau đó chàng trai bị cuốn vào lùm xùm showbiz và đánh mất ít nhiều tình cảm của người hâm mộ dành cho mình. Vì vậy sau thành tích của U23, Công Phượng vẫn tỏ ra khá bình tĩnh và kiệm lời. Ảnh: Zing

Sau những ngày đầu đắm chìm trong các cuộc chúc tụng ăn mừng không hồi kết, những tưởng các cầu thủ cuối cùng đã được "thả" về với gia đình, với nhịp điệu sinh hoạt bình thường, nhưng không. Khi truyền thông chính thống tạm gác máy ảnh máy quay, thì đó là lúc người hâm mộ bắt đầu vào cuộc với những "vũ khí" của riêng họ. Lúc này, các scandal "giời ơi đất hỡi" bắt đầu ập xuống đầu các chàng trai mới cách đây vài tuần còn chỉ biết cắm đầu đá bóng mà bây giờ lại phải gánh trên vai trọng trách "thần tượng quốc dân".

Cây cao không khỏi đón gió lớn. Là cầu thủ được mến mộ nhất trong đội tuyển U23, Bùi Tiến Dũng không may mắn gặp phải cú vấp đầu tiên.

Chỉ vài ngày sau khi về nước, một bảng báo giá "cực chát" với những con số khủng khiếp, có khi lên tới cả trăm nghìn USD để sở hữu hình ảnh của chàng thủ môn đẹp trai do một công ty truyền thông mời chào đã được tung ra. Theo nhận định của một số chuyên gia trong ngành, với tầm ảnh hưởng và sức hút lúc bấy giờ của Tiến Dũng, những con số này không phải ảo tưởng. Tuy nhiên, bảng báo giá ngay lập tức đã tạo nên một cơn sóng trong lòng người hâm mộ và giới truyền thông. Cộng đồng fan bắt đầu chia rẽ bởi những ý kiến trái chiều: một phần cho rằng đời cầu thủ rất ngắn, cần có những khoản thù lao tương xứng để đảm bảo cuộc sống lâu dài; một phần khác lại cảm thấy không hài lòng khi một cầu thủ chỉ mới nổi lên sau một giải đấu khu vực lại có mức giá quảng cáo ngang đẳng cấp ngôi sao giải trí, đồng thời lo lắng rằng vòng xoáy kim tiền sẽ khiến Tiến Dũng không còn tập trung vào sự nghiệp.

Scandal này kéo theo nữ quản lý kiêm người chị thân thiết của nhiều cầu thủ U23 là Kiều Trinh bị đưa "lên thớt"

Người hâm mộ chỉ trích Kiều Trinh đứng sau "thao túng" tài khoản cá nhân của Tiến Dũng và một số cầu thủ U23 khác với mục đích tạo chiêu trò, biến các cầu thủ chân chất trở thành con rối truyền thông. Họ tin rằng Kiều Trinh đã giúp Tiến Dũng "thả thính" các cô hoa hậu, hotgirl trước giờ thi đấu, và còn kêu gọi fan gia nhập một group Facebook do ekip của cô lập ra để dễ bề quản lý. Tất cả những hành động này nhằm hướng fan và cầu thủ đi theo đúng lộ trình mà công ty truyền thông kia vạch sẵn.

Cũng vào lúc này, cộng đồng người hâm mộ đội tuyển U23 đã lập ra khá nhiều fanpage, hội nhóm để cập nhật tình hình các cầu thủ. Ảnh: Hoa Học Trò

Khác với lứa đàn anh, U23 Việt Nam đón nhận tình cảm cực lớn từ phía người hâm mộ nữ. Bóng đá nam vốn không phải bộ môn được chị em yêu thích, nhưng sự kiện này đã làm thay đổi tất cả. Ngoại hình ưa nhìn, tính cách vui vẻ thân thiện cùng phông văn hoá chuẩn đã giúp lứa U23 này giành được sự tin yêu của hàng triệu người hâm mộ. Tuy nhiên, cách mà các fan nữ (phần lớn còn trẻ tuổi) tiếp cận cầu thủ không khác mấy cách mà họ dùng để yêu quý các thần tượng trong ngành giải trí. Điều này khiến nhiều cầu thủ không khỏi bị choáng ngợp vì họ vốn được đào tạo để đá bóng, tuổi đời cũng còn rất trẻ, va vấp chưa nhiều và càng không được ai chỉ bảo để làm hài lòng fan giống như các thần tượng được đào tạo trước khi ra mắt.

Những status, comment cá nhân của các cầu thủ bỗng chốc được "đào mộ". Có fan còn dành tới vài ngày trời để đọc hết Facebook, Instagram để chụp lại từng câu chữ rồi mang ra đùa giỡn, phân tích cùng các fan khác. Không ai không có một thời "trẻ trâu", may thay phần lớn các cuộc trò chuyện trên mạng của cầu thủ không có gì quá phản cảm. Điều đó có thể giúp người hâm mộ tiếp cận gần gũi hơn, hiểu hơn cá tính của từng cầu thủ, nhưng cũng có ý kiến cho rằng đó là hành động soi mói, xâm phạm đời tư.

Những hình ảnh xa lơ xa lắc của các cầu thủ cũng được người hâm mộ săn lùng

Với những hành động thân mật bên ngoài sân cỏ, Tiến Dũng và Đức Chinh còn được fan mang ra... gán ghép

Nếu người hâm mộ chỉ dành cho U23 tình yêu thương thôi thì thật tuyệt vời, nhưng sẽ không bao giờ đơn giản thế. Sự nổi tiếng đột ngột ập đến khiến cả các cầu thủ lẫn người thân xung quanh họ đều chưa kịp làm quen, dẫn đến muôn vàn rắc rối.

Scandal lớn nhất cho đến giờ phút này thuộc về bạn gái Xuân Trường

Vốn được yêu mến nhờ sự chín chắn, tác phong chuyên nghiệp và lối sống chừng mực, đội trưởng Xuân Trường không ngờ có ngày anh lại bị "dính phốt" oan uổng vì cô bạn gái lỡ tay bình luận "kém duyên" trên những bức hình chụp quà của fan. Người hâm mộ - đặc biệt là các bạn nữ - đã nổi giận khi thấy bạn gái Xuân Trường chòng ghẹo những món quà của họ tặng cho anh, khẳng định "chủ quyền" và "đặc lợi" của cô đối với người yêu. Trong khi Xuân Trường một mực giữ im lặng (đây là một phản ứng khôn ngoan của anh chàng có thâm niên trong nghề quần đùi áo số) thì bạn gái của anh phải hứng chịu không ít gạch đá. Cuối cùng, cô lên tiếng xin lỗi trên trang cá nhân Instagram nhưng cũng chẳng thể vãn hồi tình hình.

Nhưng không dừng ở chỉ trích, nhiều người hâm mộ đã đi quá xa khi thi nhau sỉ nhục cô gái từ ngoại hình đến học thức, đồng thời chê bai mắt chọn người của chính Xuân Trường.

Những bình luận từ lịch sự đến xúc xiểm tràn ngập trên các diễn đàn mạng dành cho bạn gái Xuân Trường

Môt lần nữa, quản lý Kiều Trinh cũng không tránh khỏi "mưa bom bão đạn"

Vụ việc này khiến một số người hâm mộ lẫn người ngoài đặt câu hỏi: Liệu các fan có đang can thiệp quá sâu vào đời sống riêng tư của cầu thủ? Dẫu biết rằng quà tặng là của fan, nhưng sử dụng ra sao, tặng ai là quyền của người được nhận. Và hơn hết, cô bạn gái hiện tại là người đã gắn bó lâu năm với Xuân Trường, vậy thì liệu một lần cư xử không đúng mực của cô có đáng nhận sự chỉ trích, căm ghét dữ dội của cộng đồng mạng đến nỗi họ cho rằng cô "không xứng" với Xuân Trường?

Sự hâm mộ đến mức tôn sùng và cuồng nhiệt của fan dường như đẩy các cầu thủ vào thế bí. Không ít lần ta bắt gặp đâu đó trên các trang tin, trên mạng xã hội những ý kiến lo lắng cho tâm lý thi đấu của cầu thủ. Huấn luyện viên Park Hang Seo của đội tuyển U23 chia sẻ:

"Các cầu thủ đang nhận được nhiều tình yêu thương, thật sự là quá nhiều. Họ cũng phải tham gia rất nhiều sự kiện mà Tết Nguyên đán đã tới rất gần. Tôi sợ rằng điều đó sẽ khiến họ ngạo mạn." (nguồn: Zing)

Còn các đội bóng đang sở hữu các ngôi sao U23 thì liên tiếp lên tiếng khẳng định họ sẽ không có ưu ái nào cho các chàng trai này mà sẽ dựa vào phong độ và tình hình thực tế để trao cơ hội ra sân tại V-League. Tuy nhiên điều đó vẫn không thể tránh khỏi những băn khoăn về việc có hay không sự ghen tị ngấm ngầm giữa các cầu thủ bình thường khác với cầu thủ U23, khi mà tài năng, phẩm chất có thể không chênh lệch là bao nhưng nhóm cầu thủ U23 lại được ưu ái quá nhiều quyền lợi.

Thay vào hình ảnh các cổ động viên nam quen thuộc là một rừng cổ động viên nữ trẻ tuổi, không ít bạn còn đeo khăn quàng, mặc đồng phục. Ảnh: 24h

Không khí háo hức cứ như sắp diễn ra một show ca nhạc. Ảnh: 24h

Đức Chinh bị vây trong biển người hâm mộ sau trận đấu tại Bình Dương cách đây vài hôm. Họ cuồng nhiệt tới mức khiến chàng trai ngã bệt xuống sân mà những tờ giấy xin chữ ký vẫn không ngừng ập tới.

Vừa kết thúc trận đấu, mồ hôi vẫn đang chảy ướt áo Đức Chinh nhưng "nhiệm vụ" chiều fan đã ngay lập tức bắt đầu.

Vì người hâm mộ quá đông mà xe của đội SHB Đà Nẵng không thể di chuyển trong suốt 40 phút. Các đồng đội phải trợ giúp Đức Chinh nhận quà và ký tặng cho fan. Ảnh: 24h

Giữa yêu và ghét đôi khi chỉ cách nhau một lằn ranh mỏng manh. Lịch sử bóng đá Việt Nam chứng kiến không ít lần người hâm mộ yêu đấy rồi lại ngoảnh mặt, quay lưng với cầu thủ chỉ sau một vài mùa giải, và càng diễn ra nhanh hơn nếu cầu thủ không giữ được phong độ, không có thành tích. Mới ra sân 2 lần và "góp phần" khiến đội nhà bị thua ngược trong trận đấu với Yangon United, thủ môn Tiến Dũng đã phải vội vàng lên Facebook đăng lời xin lỗi. Có người cho rằng anh chàng... làm lố, cũng có người cảm thông với tâm lý run sợ bị người hâm mộ theo dõi từng đường đi nước bước của chàng trai quê chân chất. Không hiểu Tiến Dũng sẽ ra sân thế nào với áp lực nặng nề "không được phép sơ sảy"? Anh còn rất trẻ, còn cả quãng đường dài phía trước để vấp ngã và đứng lên, để hoàn thiện khả năng, trau dồi kinh nghiệm, nhưng vị trí "thủ môn quốc dân" cùng áp lực là thần tượng của hàng triệu người khiến Tiến Dũng dường như không thể để bản thân mình xảy ra sai lầm.

Nếu cứ tiếp diễn sai lầm hoặc không thể ổn định tâm lý, chàng trai có thể sẽ mất suất bắt chính tại FLC Thanh Hoá

Và mới đây nhất, cộng đồng người hâm mộ lại càng chia rẽ hơn sau khi bắt gặp 5 cầu thủ của đội U23 like một status chế nhạo fan nữ bằng những từ ngữ khá tục tĩu.

Có thể thấy chủ nhân của status là người khá quen thân với nhiều cầu thủ U23

Cảm thấy mình không được tôn trọng, không ít fan đã nhảy vào "ném đá" cả người đăng status lần các cầu thủ "tội đồ". Một số fan cố gắng an ủi bản thân rằng các cầu thủ chỉ "like dạo" vì anh chàng kia là người quen với họ, nhưng xem ra lý lẽ này không thuyết phục được đa số. Sự việc ngày càng đi xa khi chính fan và cộng đồng fan giận dữ lên án các cầu thủ không màng đến tình cảm người hâm mộ, và tuyên bố "nước đẩy thuyền lên thì sẽ lật thuyền được".

Có fan còn đòi cầu thủ phải... tự sát để chứng minh sự trong sạch.

Không ai biết được thực hư đằng sau ra sao, nhưng bên cạnh những fan bị tổn thương, giận dữ và cho rằng cầu thủ bóng đá phải có người hâm mộ thì mới sống được thì cũng có không ít fan lên tiếng phản đối. Đặc biệt, các fan tự nhận mình đã theo dõi bóng đá trong và ngoài nước lâu năm khẳng định, cầu thủ bóng đá khác hẳn thần tượng giải trí ở chỗ họ không nhất thiết phải giữ hình tượng bên ngoài sân cỏ.

Năm 1995, cựu tiền đạo Manchester United - Eric Cantona - thậm chí còn... song phi vào mặt fan khi anh này buông lời thoá mạ Cantona trên khán đài.

Fan bóng đá cho hay: rất nhiều cầu thủ có đời tư không trong sạch, thậm chí dính dáng đến luật pháp, nhưng miễn là phong độ thi đấu tốt, hoàn thành trách nhiệm trên sân thì họ vẫn được fan yêu mến và vẫn kiếm tiền thoải mái. Tuy nhiên, các fan khác lại phản đối: nếu chỉ đá bóng mà không có người xem, không có người ủng hộ thì cầu thủ cũng không thể có tài chính dư dả. Cứ nhìn Tiến Dũng "hot" ra sao, một status trên Facebook được rao giá hàng nghìn USD ra sao để thấy rằng cầu thủ có danh tiếng sẽ đi đôi với quyền lợi. Lật ngược vấn đề, phe ủng hộ "xấu tính ngoài sân, đá tốt trên sân" nhấn mạnh chỉ có phong độ và tài năng mới là bàn đạp để cầu thủ nổi tiếng chứ không phải... nhan sắc hay các chiêu trò chiều chuộng fan.

Các cầu thủ nổi tiếng trên thế giới đôi khi có đời sống riêng khá phóng túng và điều đó không hề ảnh hưởng đến lòng hâm mộ của fan, trừ phi họ không còn đá tốt nữa.

Cuộc tranh cãi cho đến nay vẫn chưa đi đến hồi kết. Nhưng nhìn vào tổng thể hành trình ngắn ngủi mới chỉ kéo dài hơn 1 tháng của đội U23 Việt Nam, ta có thể thấy sóng gió liên tục ập đến với họ. Các chàng trai còn rất trẻ và chưa có kinh nghiệm đối phó với thị phi ngoài sân cỏ bỗng chốc trở thành đối tượng để hàng triệu người theo dõi từng li từng tí. Liệu rằng sự hâm mộ điên cuồng này là điều tốt cho tương lai về sau của cầu thủ, hay lại là "gông cùm" khiến các chàng trai đánh mất sự hồn nhiên và độ tập trung cho trái bóng tròn?

Nếu bạn là người hâm mộ U23 thì bạn sẽ yêu cầu thần tượng của mình phải luôn mẫu mực trong từng cử chỉ hành động hay chỉ cần anh ấy đá tốt, bắt chuẩn là đủ rồi?

Chia sẻ các bài viết, quan điểm của bạn về mọi vấn đề trong cuộc sống với Lost Bird theo địa chỉ mail: share@lostbird.vn. Bài được đăng sẽ có nhuận bút.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.