• Về đầu trang
Chloe Li
Chloe Li

Buổi trình diễn tôn vinh nhà thiết kế Alber Elbaz quá cố quy tụ hơn 40 thương hiệu thời trang

Thời trang

Năm ngoái, nhà thiết kế Alber Elbaz đã qua đời vì đại dịch COVID-19. Hiện tại, thương hiệu AZ Factory của ông đã bắt tay với 44 thương hiệu thời trang để bày tỏ lòng kính trọng đối với nhà thiết kế tài năng này.

Với tên gọi “Love Brings Love Fashion show”, sự kiện này nhằm tôn vinh Alber với nhiều nhà thiết kế khác nhau, từ những người đứng đầu một số nhà mốt lâu đời nhất đến những tài năng mới nổi, cũng như những người sở hữu những thương hiệu cùng tên của họ. 

Trước khi AZ Factory được thành lập vào năm 2019, Alber Elbaz đã lãnh đạo Lanvin từ năm 2001 đến năm 2014. Ông cũng đã từng làm việc tại các nhà mốt khác như Yves Saint Laurent và Guy Laroche.

Để tôn vinh di sản của nhà thiết kế quá cố, AZ Factory đã biến một trong những ước mơ lớn nhất của Alber thành hiện thực. Lấy cảm hứng từ một cuộc triển lãm năm 1945 có tên là Théâtre de la Mode, sự kiện quy tụ hơn 60 nhà thiết kế lại với nhau sau Thế Chiến thứ hai, Alber luôn mong muốn thống nhất gia đình thời trang rộng lớn lại với nhau để tạo ra một cách giải thích hiện đại và điều này đang dần được hoàn thiện. 

“Alber “bị ám ảnh” với ý tưởng tổ chức một buổi trình diễn giống như Cirque de Soleil và yêu cầu mọi nhà thiết kế đóng góp một thứ gì đó cho nó. Bây giờ nó đang thực sự diễn ra nhưng theo một cách khác. Chưa ai có thể mang nhiều người trong cùng lĩnh vực thời trang đến với nhau như vậy.” - Sozzani nói trong buổi tiệc cocktail trước buổi trình diễn. 

Một số nhà thiết kế sẽ không nói trước về những “đóng góp” của họ như Dries Van Noten.

“Bạn phải chờ và xem” - ông nói. 

Nhưng cũng có một số người khác lại khá cởi mở về những gì họ đã làm để tôn vinh người bạn thân thiết của mình.

“Tôi đã cố gắng kết hợp mọi thứ của Alber: hạnh phúc, sang trọng và một chút mỉa mai. Tôi thích cách Alber đưa chiếc áo phông vào thời trang cao cấp và ông ấy còn yêu màu hồng. Bạn biết đấy, Alber là một người nghệ sĩ tuyệt vời. Chỉ với một vài dòng, anh ấy đã có thể mô tả cả thế giới.”- Oliver Rousteing của Balmain nói về chiếc váy dạ hội với chi tiết hoa phong lữ hồng mọc ở tay áo. 

Danh sách các nhà thiết kế đến từ các nhà mốt lớn tham gia sự kiện bao gồm Daniel Lee của Bottega Veneta, Demna Gvasalia của Balenciaga, Oliver Rousteing của Balmain, Riccardo Tisci của Burberry, Maria Grazia Chiuri của Dior, Rei Kawakubo của COMME des GARÇONS, Kim Jones của Fendi, Alessandro Michele của Gucci và hơn thế nữa.

Một số nhà thiết kế mới nổi bao gồm Charaf Tajer của Casablanca, Christopher John Rogers, Grace Wales Bonner, Thebe Magugu, Tomo Koizumi,...

Những cái tên khác bao gồm Raf Simons, Dries Van Noten, Gabriela Hearst, Matthew Williams, Guram Gvasalia, Rick Owens, Virgil Abloh,...

Tại sao mọi người lại đồng ý tham gia sự kiện này? Câu trả lời khá đơn giản, đó là vì Alber đã luôn rất hào phóng.

“Khi tôi thực hiện buổi trình diễn thời trang cao cấp đầu tiên của mình, anh ấy đã đưa cho tôi một chiếc tạp dề của một couturier thực thụ. Tôi rất xúc động. Đó là một biểu tượng và bây giờ tôi đã trở thành một couturier. Chương trình này nói về mối liên hệ của Alber với tất cả chúng ta. Anh ấy là trái tim và linh hồn của thời trang.” - Piccioli nói. 

Chiếc váy hồng được thiết kế bởi Pierpaolo Piccioli của Valentino

“Anh ấy gửi hoa cho tôi trước mỗi buổi biểu diễn, kèm theo một ghi chú và bản phác thảo. Anh ấy là bùa may mắn của tôi. Anh ấy là một người vô cùng tốt bụng và hào phóng. Đó là lí do tại sao tất cả chúng ta đều ở đây.” - Giambattista Valli nói. 

Mỗi nhà thiết kế đều có những cách tiếp cận rất khác nhau. Một số nhà thiết kế lấy cảm hứng từ những bản in đồ họa hoặc thiết kế dựa trên những nét đặc trưng của Alber Elbaz. Một số khác vẫn trung thực với tính thẩm mỹ của riêng mình nhưng hòa trộn thêm những nét chấm phá nhỏ để tôn vinh nhà thiết kế quá cố. 

Chương trình mở màn với người mẫu Adut Akech trong một chiếc váy cocktail màu đen với phần zipper kéo bằng vàng ở phía sau lưng, phụ kiện đi kèm là một chiếc vòng cổ bằng ngọc trai với kích cỡ của một quả bóng bàn. Sau đó đến các màu xanh của cỏ, màu vàng của nắng, màu xanh của bầu trời Địa Trung Hải và rất nhiều màu hồng. Như thiết kế của Iris Van Herpen là một chiếc váy bồng bềnh được làm từ kĩ thuật cắt laser mang màu sắc của bình minh.

“Lấy cảm hứng từ sự uyển chuyển và nữ tính trong các tác phẩm của Alber, được dịch lại bằng kĩ thuật của tôi và một bảng màu khá sặc sỡ, bởi vì anh ấy yêu màu sắc.” - cô nói.

Rick Owens đã thiết kế một bộ váy nguyên khối của mình với chất liệu lụa gazer màu hồng hoa mẫu đơn.

“Bởi vì tôi luôn ghen tị với cách anh ấy có một bàn tay tinh tế như vậy.” - Rick nói. 

Có những kiểu may cổ điển và tinh tế xuất hiện tại sự kiện. Đơn cử như bộ suit ngắn của Anthony Vaccarello của Yves Saint Laurent hay bộ suit sắc sảo của Grace Wales Bonner để tưởng nhớ lại thời gian làm việc tại YSL Rive Gauche của Alber. 

Bộ suit của Anthony Vaccarello đến từ nhà mốt Yves Saint Laurent.

Dries Van Noten đã thêu một trong những bức chân dung tự họa của Alber’s Chaplin-esque lên mặt trước của chiếc áo khoác dạ màu đỏ tươi bất đối xứng, đi kèm là một chiếc nơ cổ điển, bộ tóc giả bằng ruy băng satin của Stephen Jones và một cặp kính ở phía sau gáy. Rei Kawakubo đã thiết kế một chiếc đầm có hình chuột Minnie. Chiếc áo phông thời trang cao cấp của Rousteing có hình minh họa của Alber ở mặt trước và dòng chữ ấm áp được viết nguệch ngoạc bên dưới rằng “Chúng tôi sẽ yêu bạn mãi mãi.”

Chiếc váy của Bruno Sialelli từ nhà mốt Lanvin.
Chiếc váy với hình họa chuột Minnie của Rei Kawakubo.

Với phần kết màn, đội ngũ AZ Factory đã cùng nhau thực hiện một số mẫu thiết kế tôn vinh Alber Elbaz. Khi buổi trình diễn kết thúc, khoảng 20 người mẫu đứng thành hai cụm 10 người ở hai đầu hội trường. Đứng giữa họ là siêu mẫu Amber Valleta bắt chước những sải bước quyến rũ của Alber trong chiếc đầm đen khổng lồ có thêu những phiên bản mini lấp lánh của ông. 

Theo: Vogue Highsnobiety
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.