• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Trang phục Hy Lạp Cổ dù có 'xuyên không' đến thời hiện đại thì vẫn hợp mốt như thường

Thời trang

Người Hy Lạp cổ với sự lãng mạn, tự do và phóng túng đã rót vào trang phục của mình sự tươi mát, quý phái, sắc màu tự nhiên... Và cũng chính những đặc điểm trang phục này đã ghi lại dấu ấn mạnh mẽ của mình trong sự phát triển phong cách trang phục cũng như văn hoá phục hưng của Châu Âu thời cận đại.

10

Cô vũ công trong hình chính là Isadora Duncan. Sinh ra ở San Fransisco Mỹ vào cuối thế kỷ 19, từ nhỏ cô đã thể hiện khả năng múa cực tốt của mình, nhưng sau khi lớn lên cô lại phản cảm với sự cứng ngắc cũ kỹ của ballet cổ điển. Năm 21 tuổi, cô nhìn thấy một tác phẩm nghệ thuật của Hy Lạp cổ được trưng bày trong nhà bảo tàng nước Anh, nó đã mang tới cho cô những rung cảm cực lớn.

Vũ công Isadora Duncan

Từ những tác phẩm hội hoạ và điêu khắc của người Hy Lạp cổ, cô tìm được cách biểu hiệu những bài múa của mình: những bộ váy dài, chân trần, động tác múa như sóng biển tuôn trào hoặc cây côi lay động theo gió, cô dựa trên những biểu tượng hình thể và những chuyển động tự do, phóng túng, chống lại phong cách ballet cổ điển dựa trên những chuẩn mực đã định hình.

Cô mang theo những bài múa hoàn toàn mới xuất hiện trước công chú, làm dấy lên văn hoá phục hưng đầu thế kỷ 20. Bỏ qua bộ đồ múa ôm sát cơ thể và đôi dày ballet, cô mặc vào những bộ váy dài, nhảy múa trên đôi chân trần, tự do đong đưa cơ thể mình, hoà mình vào những điệu múa có động tác phức tạp.

Không dừng lại ở đây phong cách Hy Lạp Cổ và những yếu tố phục hưng đã đi theo sự phát triển thời trang đầu thế kỷ 20, bày ra những sắc thái muôn màu của mình. Váy dài, nếp uốn, váy rũ, bó eo, hình vẽ cây cối và côn trùng, gần như trở thành những danh từ đại diện cho phong cách Hy Lạp Cổ. Thế nhưng, nếu muốn hiểu sâu hơn về phong cách Hy Lạp, chúng ta còn phải đi tìm hiểu về hình thức và văn hoá của nó.

2

Nhà phê bình và sử gia người Pháp Taine trong cuốn Triết học nghệ thuật của mình đã miêu tả về trang phục của Hy Lạp cổ như sau: “Những bộ đồ có thể kéo một cái là cởi sạch, không bó sát người, nhưng vẫn có thể thể hiện đường cong cơ thể một cách hoàn mỹ”. Hơn nữa việc để lộ cơ thể ở Hy Lạp cổ được coi là một việc rất thần thánh.

3

Nhà triết học người Đức Hegel thậm chí nói loại trang phục này như “một ngôi nhà có thể tự do đi lại”. Đơn giản, trang trọng, tự do, thanh lịch, đây là những hình thức đặc trung trong nét trang phục Hy Lạp cổ, những đặc điểm này cũng được thể hiện qua các công trình kiến trúc của họ.

4

Kiểu Doric về kiến trúc: có phần thân cột trơn nhẵn mộc mạc, chỉnh thể cột to và rắn chắc. Còn về trang phục thì có phần trên áo rũ, không tay áo, vai dùng kim đính lại, thường làm bằng loại vải nặng, có phong cách trang trọng, cổ xưa, phóng túng, hơi có vẻ nam tính.

5

Kiểu Ionic: về kiến trúc có thân cột dài cao. Đầu cột có các khối chồng lên nhau. Về trang phục, phần thân trên không còn để rũ một phần nữa, chỉ bó lại phần eo, thường dùng loại vải làm từ cây đay, nhiều nếp gấp, nhưng rất nhu hoà, mang đậm nét đặc trưng của phái nữ.

005xubycly1fyppy65mvmg309c0bokjm

Himation là một loại áo khoác mà cả nam lẫn nữ đều có thể dùng. Lúc ban đầu nó được làm bằng lông dê, rất ít trang sức, sau này có tăng thêm những món trang sức nhẹ, và các đồ trang trí thanh lịch. Rất giống với áo khoác dài thời hiện đại.

6

Trang phục hàng ngày của Hy Lạp cổ là sự kết hợp của quần áo lót và kiểu áo Doric hoặc Ionic, đi kèm với áo khoác Himation bên ngoài. Khí hậu vùng Địa Trung Hải quanh năm khô nóng nên người Hy Lạp cổ chuộng cách ăn mặc mát mẻ, nhưng vì đặc điểm địa lý họ chỉ có thể chế tạo quần áo từ cây đay, và các loại lông thú thô ráp.

Ngoài ra trên những bộ giáp của mình thường được đúc thêm những đường cơ bắp, đây là đặc điểm riêng trên áo giáp mà chỉ có ở Hy Lạp cổ.

8

Trong khi văn hoá phương Đông và phương Tây sau văn hoá phục hưng mới mượn trang phục để bày ra thân thể của mình, thì người Hy Lạp cổ từ mấy ngàn năm trước cũng đã hiểu được cách dùng trang phục để làm tôn lên đường nét cơ thể của mình.

1

Mỗi một thời đại đều có thẩm mỹ và trang phục đặc trưng, nhưng không thời đại nào có thể tìm được một nền văn minh theo đuổi sự hoàn mỹ trên cơ thể như Hy Lạp cổ.

Phần cuối của bài viết chúng ta hãy cùng xem qua những thiết kế có mang yếu tố Hy Lạp cổ được thêm thắt vào trong đời sống hiện đại ngày nay:

Acorn & Oakleaf

9

Lấy đặc trung trang sức Hy Lạp cổ, được tạo hình từ các loại gỗ cẩm lai, hồ đào, sam, cộng thêm sự thay đổi về màu sắc để cho ra những sản phẩm giống với thiên nhiên nhất.

Valentino 2016 Spring Couture

11

Show thời trang này của Valention vẫn vận dụng các yếu tố của văn hoá Hy Lạp, dùng những thiết kế không đối xứng để nhấn mạnh những nếp uốn trên trang phục, mang người mặc trở về với thần thoại Hy Lạp.

Mariano Fortuny

12

Mariano Fortuny mượn yếu tố từ trang phục Ionic, tạo ra loại vải nếp gấp, dùng nó để chế tạo nên bộ Delphos dress nổi tiếng vào những năm 30 của thế kỷ 20.

13

Trong các tác phẩm phim và kịch sân khấu, chúng ta cũng có thể nhìn thấy những bộ váy dài mang phong cách Hy Lạp như Star Wars.

14

Hoặc trong bộ phim Game of Thrones, Daenerys Targaryen, cũng có không ít những trang phục mang yếu tố tự nhiên.

15

Elie Saab 2012

16

Elie Saab 2014

v2 99b41ff144fb9bad63b36a936fcd9987 hd

Đến tận thời điểm hiện tại các cô gái vóc người cao gầy, vào mùa hè cũng chuộng những bộ váy dài buông rũ bay bay theo gió. Các nhà thiết kế cũng thích đưa các yếu tố Hy Lạp vào trong trang phục của mình.

Theo: zhuanlan
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.