• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Bố doạ con sợ phát khóc để quay clip 'câu view' có phải là một dạng ngược đãi?

Cuộc sống

Một ông bố đơn thân đã tạo một kênh YouTube để đăng tải những đoạn clip về 2 đứa con gái nhỏ của mình khóc hét trong bồn tắm vì sợ hãi bởi trò đùa của anh ta, nôn thức ăn, ép con ăn hay thậm chí là clip con mình "tè dầm"... để kiếm nhiều lượt xem.

Sau đó, YouTube đã khóa kênh Toy Freaks của Greg Chism dù lúc đó nó đã có hơn 8 triệu người đăng ký. Vào tuần trước nhiều ý kiến than phiền rằng video của anh ta đang làm phiền và có thể liên quan đến ngược đãi trẻ em. Một phát ngôn viên của YouTube cho BuzzFeed News biết, "Chúng tôi thật sự rất coi trọng sự an toàn của trẻ và có các chính sách rõ ràng để chống lại những mối nguy hại đối với trẻ em."

"Gần đây, chúng tôi đã thắt chặt việc thực thi các chính sách để giải quyết vấn đề liên quan đến trẻ vị thành niên khi tiếp nhận được thông tin cảnh báo", người đại diện YouTube nói. "Không phải lúc nào chúng tôi cũng có thể kiểm soát tất cả các nội dung có vi phạm quy tắc hay không, nhưng chúng tôi vẫn có thể xóa video của họ để giúp bảo vệ người xem, trẻ em và những uploader khác. Chúng tôi đã chặn kênh Toy Freaks vì vi phạm các chính sách. Và sẽ tiến hành mở rộng phạm vi của chương trình Trusted Flagger, đánh dấu các “video có vấn đề” để có hành động ngăn chặn kịp thời."

Hai kênh khác mà Chism sử dụng cũng sẽ bị đóng vào thứ ba

"Kênh này không có nội dung nào" Nguồn hình: Freak World / Via youtube.com

Nội dung đoạn video bị cho là gây phiền nhiễu: Chism đi vào phòng tắm khi hai đứa con gái nhỏ của anh, Annabelle và Victoria đang tắm và sợ hãi con vật gì đó mà bố giấu sau lưng.

Chism nói anh ta có bất ngờ muốn dành cho hai đứa.

"Đừng bố!" - Annabelle cao giọng trả lời.

Khi xô nước được đẩy tới, cô bé nói lại lần nữa "Không!" rồi đi sang chỗ khác. Cô bé hét lên: "Không, bố dừng lại đi!"

Anna đứng ở mép bồn tắm và bắt đầu la hét: "Bố ơi hãy dừng lại!" - giọng cô bé mếu máo như sắp khóc. Cô bé nép vào sau lưng chị.

"Đây là một con ếch dơ bẩn!" Chism nói sau khi dẹp nó đi.

Trong một tình huống tương tự, ông bố bước vào phòng tắm với một con vật khác khi các bé gái đang tắm. Trước khi bước vào, anh ta cầm một con tôm hùm to bự và nói: "Lúc các con đang chơi trong bồn tắm, chúng biết tôi có thể mang một thứ gì đó vào. Nhưng lần này không phải là con rắn hay ếch."

Nhiều video trên kênh Toy Freaks cho thấy Chism để các con mặc đồ như em bé dù Annabelle đã lên 6 còn Victoria 8 tuổi, rồi những đứa trẻ khạc nhổ, nôn ọe thức ăn hoặc tè dầm. Trong một video mô tả cảnh đút thức ăn cho trẻ sơ sinh, Annabelle ho, sặc bột em bé và nhổ chúng ra, Victoria bảo: "Chị nghĩ em nên uống một chút nước" sau khi đút thêm một muỗng đồ ăn vào miệng Annabelle.

Bức ảnh cắt từ video Annabelle tè lên người Victoria còn ông bố thì quay cận vào vũng nước ở đũng quần của con gái.

Chism nói với BuzzFeed News rằng anh đã có một buổi "làm việc kín" với YouTube

"Ngày 16 tháng 11, YouTube cho ra mắt kênh YouTube Kids dành cho trẻ em và những hướng dẫn cách thức chọn, gợi ý nội dung và cha mẹ có thể gắn cờ cho các đoạn video phù hợp" - Chism kể - "Vài ngày sau, ba video mà tôi không biết chúng đã được đăng trên YouTube Kids đã bị gắn cờ nội dung không phù hợp. Sau đó là kênh Toy Freaks của tôi cũng bị gỡ bỏ."

Một phát ngôn viên cho Chism nói với BuzzFeed News rằng Chism đã tự xóa các kênh khác của mình để đề phòng. "Với những lo ngại xung quanh kênh Toy Freaks, trong khi chờ đợi, Chism nghĩ rằng anh nên gỡ bỏ những kênh khác của mình xuống", phát ngôn của Chism cho hay.

"Victoria, Annabelle và tôi muốn cảm ơn những người ủng hộ vì các cô gái của tôi đã có cơ hội để phát triển sự sáng tạo và tự tin của chúng trong vài năm qua", Chism nói. "Tương lai của bọn nhỏ rất tươi sáng, nhưng tôi lại thấy buồn phiền vì không phải ai cũng chấp nhận "vở kịch trong video" mà chúng tôi đem lại. Tôi rất lấy làm biết ơn YouTube đã quan tâm đến gia đình chúng tôi và không thể hạnh phúc hơn khi có trải nghiệm đáng nhớ này."

Nhiều người dựa theo và minh họa lại gia đình Chism

Hình ảnh minh họa Victoria "tè" vào bố Chism

Một video tương tự cũng từ kênh Toy Cartoon đã có hơn 9 triệu lượt xem. Kênh này tồn tại trên YouTube cho đến hết thứ hai, chúng đã bị xóa vào sáng thứ ba. Những video khác tương tự vậy vẫn tồn tại.

Các video gia đình Toy Freaks giả dạng em bé vẫn còn tồn tại cho đến thứ ba

Trong một buổi phỏng vấn được đăng lên YouTube vào tháng 1 năm 2015, Chism giới thiệu anh là cha đơn thân của hai đứa trẻ 4 và 6 tuổi. Trong một cuộc phỏng vấn khác cùng năm đó, Chism nói về việc bắt đầu kênh Toy Freaks. "Đó chỉ là những video gia đình, tôi quay video với lũ trẻ của mình và đăng chúng lên, bạn biết đó, bọn nhỏ chơi trong phòng khách với đồ chơi và mọi thứ."

"Tôi bắt đầu để ý thấy những đoạn video này đạt nhiều lượt xem hơn những đoạn video bình thường khác"

"Tôi tập trung vào yếu tố tăng lượt xem, phân tích từng video, mô tả, tiêu đề, tag, mọi thứ liên quan đến việc tạo ra video và đã cố gắng lặp lại nó, may mắn là tôi làm được." Chism còn cho biết những video được lan truyền rộng rãi cũng là cách giúp anh kiếm tiền.

Trong tất cả các video, hai con của Chism luôn hành động giống như những đứa con nít

Một video khác của Toys AndMe đạt 77 triệu lượt xem

Hoặc đây là từ kênh Sis vs Bro có tựa đề "BAD BABY RONALD GROWS BIG !!!!!" (Tạm dịch: Ronald đứa bé lớn xác hư đốn)

Gần đây, sự chú ý đặc biệt đã được hướng tới YouTube, theo các báo cáo và blog có nội dung về nội dung trẻ em đang làm phiền của nền tảng này.

Tôi phát hiện ra rằng một trong những kênh YouTube nổi tiếng (đặc biệt là trên YouTube Kids) lại là kênh ngược đãi trẻ em. Điều này khiến tôi cảm thấy khó chịu cả ngày. Hy vọng những đứa trẻ trên kênh Toy Freaks sớm được giải cứu khỏi cha của chúng càng sớm càng tốt.

Một bài viết trên trang Medium có tên Something is Wrong in the internet được đăng tải vào đầu tháng, nhà văn James Bridle đã giải thích sự kỳ lạ và tràn lan của việc lấy trẻ em ra làm trò giải trí trên YouTube. Ông đề cập đến Toy Freaks như là một ví dụ cụ thể về kênh YouTube có nội dung đem trẻ em ra làm trò đùa, gây ảnh hưởng xấu cho trẻ em.

"Thay gì dạy tụi nhỏ thơ ca cho trẻ em và cách pha màu, Toy Freaks chuyên về các tình huống tồi tệ, cũng như những hành động mà nhiều người xem cảm thấy khó chịu và ức chế đến mức không thể chấp nhận được, ngoài ra còn có cả video của trẻ em nôn mửa và bị đau", ông viết.

Phụ huynh nói với tờ New York Times rằng họ lo lắng vì những vấn đề hiện nay trên kênh YouTube Kids (kênh YouTube dành riêng cho trẻ em). Họ cũng đã báo cáo một số đoạn clip được cho rằng đang quấy nhiễu, bạo lực được ẩn danh dưới những hình thức các nhân vật hoạt hình.

Tuy nhiên, Malik Ducard - Giám đốc mảng hợp tác cung cấp nội dung của YouTube nói rằng để dẹp hết những video clip không phù hợp này như mò kim đấy bể. Vì vậy ông khuyến khích các bậc phụ huynh gắn cờ cho những video tương tự nếu tìm thấy chúng trên kênh YouTube Kids. "Làm ra một ứng dụng thân thiện, gần gũi với gia đình là điều vô cùng quan trọng đối với chúng tôi", ông nói thêm.

Tại Việt Nam, kênh Youtube nổi tiếng dành cho thiếu nhi của Thơ Nguyễn cũng từng bị đặt dấu hỏi về nội dung phản cảm, không mang tính giáo dục trẻ em.

Các vị phụ huynh cần đặc biệt quan tâm đến những gì trẻ nhỏ xem trên mạng, nhất là khi nhiều người có thói quen để Youtube tự chạy cho con xem rồi đi làm việc khác. Sẽ có nhiều clip không đúng nội dung dành cho trẻ em vô tình xen lẫn vào, gây ảnh hưởng đến tinh thần của các em.

Theo: BuzzFeed
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.