Chim Mỏ Rộng

17 loài sinh vật bí ẩn tồn tại ở độ sâu 5000 mét dưới đáy đại dương

Độc lạ

Gần đây, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã đi vào khảo sát vùng biển sâu ngoài khơi bờ biển phía Đông của Úc để khám phá những loài sinh vật bí ẩn sống dưới độ sâu 5000 mét.

Vùng biển này vẫn nằm trong bóng tối, nhiệt độ chỉ khoảng 2 - 3 độ C và là môi trường rất hạn chế thức ăn.

"Vùng biển thẳm là môi trường sống lớn nhất và sâu nhất hành tinh, chiếm một nửa đại dương của thế giới và 2/3 lãnh thổ của nước Úc, nhưng đó cũng là môi trường bí ẩn chưa được khám phá", giám đốc cấp cao của bảo tàng Victoria - Tim O'Hara cho biết.

Các nhà nghiên cứu chia thành 2 ca để tiến hành khám phá (2:00 đến 14:00 giờ và 14:00 đến 2:00 giờ). Họ liên tục đưa thiết bị tiên tiến xuống biển sâu, tìm thấy 100 loài sinh vật khác nhau, trong đó có 5 loài chưa từng được phát hiện trước đây.

1. Cua gai đỏ

Loài cua gai đỏ này có một lớp giáp gai bảo vệ nó khỏi sự nguy hiểm của biển sâu. Loài này không có mối quan hệ mật thiết nào với loài cua ẩn sĩ, mặc dù cua ẩn sĩ cũng có một lớp gai bảo vệ.

1

2. Giun đậu phộng

Giun đậu phộng (Sipuncula) là một loài sâu biển sống ở mực nước sâu. Khi bị đe dọa, chúng có thể co đầu vào trong và trông giống như hạt đậu phộng. Chúng là loài sinh sản vô tính.

2

3. Bọt biển thuỷ tinh

Những miếng bọt biển thuỷ tinh lạ thường này có bộ xương làm từ mạng lưới sợi silica. Chúng có thể dài đến 1 mét. Bọt biển tuỷ tinh ăn bằng cách chọn lọc vi khuẩn và các sinh vật đơn bào khác trong nước. Thức ăn sẽ nhẹ nhàng đi qua lớp vỏ mỏng manh của chúng.

4

4. Cá mập xì gà

Đây là loài cá mập có hàm răng như răng cưa. Chúng sinh sống ở “vùng chạng vạng” đại dương có độ sâu khoảng 1.000 mét. Những loài cá lớn như cá voi, cá heo hay cả con người cũng có thể là con mồi của chúng. Chúng sẽ cắn chặt cơ thể con mồi rồi xé thịt ra từng mảnh nhỏ như bánh quy.

5

5. Cá nóc hòm

Chúng có mắt xanh và thân đỏ. Đây có thể là một loài mới chưa từng được phát hiện.

6

6. Cá thằn lằn

Cá thằn lằn sinh sống ở độ sâu 1000 đến 2500 mét dưới đáy biển, nơi có rất ít thức ăn. Vì vậy, nó cũng có khả năng di chuyển rất xa để tìm thức ăn.

7

7. Cá giọt nước

Loài cá này được tìm thấy cách 2,5 km ngoài khơi New South Wales. Nó có thịt mềm như nước. Khi săn mồi cá giọt nước sẽ phục kích ở thấp phía dưới, đợi con mồi đi ngang và tấn công.

8

8. Cá vô diện

Loài cá vô diện không có mắt này được tìm thấy ở phía Bắc biển Coral cách đây hơn 140 năm trong chuyến đi của tàu HMS Challenger, chuyến thám hiểm đại dương đầu tiên trên thế giới. Sau hơn một thế kỷ, loài cá này được tìm thấy ở Úc.

9

9. San hô Corallimorph

Sinh vật san hô này cùng nhóm với bộ hải quỳ, sứa và san hô cứng của đại dương.

10

10. Sao biển đuôi rắn

Hay còn được gọi là sao biển giòn. Tuy chúng được tìm thấy khắp nơi từ Siberia ở phía bắc đến Nam Cực ở phía nam, nhưng chúng ta hầu như không biết gì về chúng.

11

11. Bạch tuộc Dumbo

Chúng có vây nhô ra trên đầu giống với tai của voi, vì vậy loài bạch tuộc này được đặt tên giống với nhân vật trong hoạt hình của Walt Disney - chú voi Dumbo.

12

12. Giun thây ma

Giun thây ma (Osedax) thường được tìm thấy trong những tàn tích còn lại của cá voi ở đáy đại dương. Chúng tìm và ăn những sinh vật bên trong xương của cá voi. Giun thây ma không có miệng và ruột nhưng có thể đục đẽo xương cá voi bằng các mô giống rễ. Một khi giun cái đã vào được xương cá voi chúng sẽ không bao giờ chui ra, còn giun đực thì nằm bên trong cơ thể giun cái.

13

13. Nhện biển khổng lồ

Loài sinh vật có chân đốt này đã có mặt rất lâu đời trên hành tinh của chúng ta.

14

14. Lợn biển

Những con lợn nhỏ dễ thương này được tìm thấy trong Khu bảo tồn biển Freycinet ngoài khơi Tasmania. Chúng là những máy hút bụi của đại dương, chúng sử dụng những cái chân giống như ống để di chuyển qua bùn đáy biển và làm phong phú các vi sinh vật.

15

15. Loài giáp xác "ăn tươi nuốt sống"

Loài giáp xác này là những tay sát thủ ăn xác thối ở biển sâu và sẽ ăn mọi thứ bổ dưỡng mà chúng gặp phải - bao gồm cả xác chết cá voi.

16

16. Cầu gai bánh nướng

Tuy có tên là "bánh nướng" nhưng loài cầu gai này không hề phẳng và ngon miệng như thế đâu.

17

17. Cá ba chân

Đây cũng là loài cá sống ở biển sâu thuộc họ nhện. Giống như tất cả loài cá họ nhện khác, chúng có đôi mắt rất nhỏ và thích sử dụng tia vây kéo dài ở đuôi và hai vây chậu để đứng.

18