• Về đầu trang
Spock
Spock

Lịch sử bỗng trở nên sống động hơn nhiều khi ảnh đen trắng được phục chế thành ảnh màu

Lịch sử

Một họa sĩ giấu mặt người Nga với tên gọi Klimbim đã thông qua trang blog cá nhân của mình mang đến cho người xem một loạt các bức ảnh lịch sử được phục chế màu. Trong khi việc "tô màu" lại cho các bức ảnh cũ thường sẽ bị chỉ trích là không đúng với sự thật, thì những bức ảnh của Klimbim lại luôn được đánh giá cao về mức độ chân thực, đồng thời hé lộ cho ta những bí mật mà ta sẽ không thấy được trong các bức ảnh gốc đen trắng thông thường.

Phụ nữ dọn dẹp mớ đổ nát sau một trận không kích

soviet women clearing away the debris in bomb ravaged cities

soviet women clearing away the debris in bomb ravaged cities bw

Bức ảnh trên mô tả những phụ nữ Nga dọn dẹp bãi đổ nát của thành phố sau trận Stalingrad năm 1943. Những chiếc khăn trùm đầu đầy màu sắc chính là một phần không thể thiếu trong trang phục của phụ nữ Nga trước kia.

Nguyên soái Đức bị bắt bởi Hồng quân

generalfeldmarschall paulus stalingrad 1943

522575302

Dưới sự chỉ huy của Friedrich Paulus, quân Wehrmacht (lục quân Đức) đã phải nhận thất bại ở Stalingrad. Ông này sau đó đã bị Xô Viết giam giữ từ 1943 đến 1953. Biểu cảm gương mặt của ông trong bức ảnh cũng thể hiện rõ, việc ông nhận thấy tình huống mình vướng phải nghiêm trọng thế nào . So sánh với ảnh đen trắng gốc, bản phục chế màu này càng làm nổi bật hơn biểu cảm kể trên. Đặc biệt là khuôn mặt tái mét, với bộ râu đã bạc đi rất nhiều do bị căng thẳng.

Khoảnh khắc Hồng quân Liên Xô nghỉ ngơi trong chiến tranh thế giới thứ hai

red army soldiers ww2

2017may9front17

Ngay tại thời điểm mà bức ảnh này được chụp, phóng viên chiến tranh người Úc Osmar White đã nhận xét, "Những chiếc áo khoác bông của họ đã bị vấy bẩn và sờn đi nhiều... nhìn vậy thôi, nhưng thực chất họ là những người trực tiếp chiến đấu với hai phần ba quân Đức ở mặt trận phía đông, trong khi những binh sĩ Anh và Mĩ được trang bị tận răng thì lại bận rộn đánh nhau với một phần ba quân đội Đức còn lại ở vùng Normandy, với người Ý và rải rác mặt trận phía Tây trong khi đã nắm thế thượng phong. Xuất thân của họ chỉ là những nông dân từ các vùng đất khô cằn cùng với khuôn mặt lạnh lùng. Nhìn vào đó, nhiều người cũng có thể đoán được họ dường như đã phải quen với hoàn cảnh khắc nghiệt của mình."

Vĩnh biệt anh, người đồng chí của tôi

farewell camerad

farewell to a comrade in arms

Một người lính Xô Viết nói lời từ biệt với một người bạn của mình, người đã hi sinh vào tháng 3 năm 1945 trong trận chiến lấy lại kiểm soát ở Stargard do lực lượng Hồng quân chiếm đóng tại Pomerania thực hiện. Những tấm hình xúc động như thế này không chỉ tạo ấn tượng mạnh mẽ về đất nước Liên Xô thời chiến, mà còn đã đi vào trong tâm trí của nhiều người phương Tây ngày nay. Nó là bằng chứng rõ nhất cho sự khắc nghiệt của chiến tranh với người dân Liên Xô, khi 25 triệu người thiệt mạng trong cuộc chiến, là binh lính và dân thường của Liên Xô.

Phù thủy Bóng đêm - nỗi kinh hoàng của Phát xít Đức

night witches nachthexen

night witches 1945

Mười nữ phi công thuộc Trung Đoàn 46 của Liên Xô là những người đã sống sót qua cuộc chiến, trong ảnh đang diễu tập chuẩn bị cho lễ mừng chiến thắng. Những nữ anh hùng này, hay được biết đến với tên gọi "Phù thủy Bóng đêm”, đã phục kích quân Wehrmacht (lục quân Đức) ở Donbass, vùng Caucasus và Crimea, và ở giai đoạn cuối của cuộc chiến, họ cũng lặp lại kì tích tương tự ở Gdansk, Szczecin và Swinoujscie. Mỗi người trong số họ trung bình đều hoàn thành hơn 1000 mục tiêu được giao. Trong số 29 phụ nữ được trao danh hiệu "Anh hùng Liên bang Xô Viết" trong Thế chiến II, 23 người là thành viên của "Phù thủy Bóng đêm". 14 nữ phi công, là thành viên của “Phù thủy Bóng đêm” đã hi sinh trong cuộc chiến.

Nữ anh hùng Liên Xô với tài thiện xạ đáng nể

colorized vintage old photos russia 21 5721d5698b14d 880

lyudmila pavlichenko

Trên này là hình ảnh Lyudmila Pavlischenko, nữ xạ thủ Liên Xô đã bắn và tiêu diệt hơn 309 quân Đức trong chiến tranh. Khi chiến tranh kết thúc, bà được nhà nước Liên Xô trao tặng huân chương “Anh hùng Liên bang Xô Viết” cùng với vô số danh hiệu cao quý khác dành cho những đóng góp to lớn của mình trong chiến tranh. Sau khi qua đời ở tuổi 58, nhà nước Liên Xô đã in ảnh bà lên tem thư, còn Ukraine lấy tên của bà đặt tên cho hãng vận tải quốc dân của mình. Sự nổi tiếng và anh dũng của “Người đàn bà Tử Thần” còn được biết đến rộng khắp ở Anh, Mĩ và những nước đồng minh khác. Để tưởng niệm bà, ca sĩ Mĩ Woody Guthrie còn viết hẳn một bài hát có tên “Miss Pavlischenko”.

Nữ điều phối giao thông xinh đẹp tại Berlin những ngày sau chiến tranh

colorized vintage old photos russia 23 5721d56fbfb5f 880

soviet traffic guide berlin 1945 bw

Nữ Hồng quân Katya Spivak điều khiển giao thông tại thành phố Berlin vào ngày 10 tháng 5 năm 1945, chỉ một ngày sau khi nước Đức đầu hàng vô điều kiện trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Trong ảnh là những tấm biển chỉ dẫn đến Reichstag (nhà Quốc hội Đức), Quảng trường Leipzig hoặc quận Steglitz. Ánh sáng mặt trời cũng góp phần khiến cho màu sắc của cờ hiệu và những biển chỉ dẫn thêm sặc sỡ hơn nhiều, điều mà ta không thể thấy được trong những tấm ảnh đen trắng.

Một ngày đi thị sát của Tổng bí thư

nikita khrushchev

kazakhstan nikita khrushchev in a virgin soil field 1964 bw

Nikita Khrushchev, lãnh đạo đảng Cộng sản Liên Xô từ 1953 đến 1964. Trong thời gian ông lãnh đạo đất nước, Liên Xô đã gặt hái nhiều thành tựu trên mọi lĩnh vực, từ kinh tế, giáo dục hay quân sự. Chuyến tàu đưa Yuri Gagarin vào không gian cũng được thực hiện trong thời gian này, đem lại bước ngoặt to lớn cho khoa học hàng không thế giới.

Giây phút đời thường trong cuộc đời một cây viết vĩ đại

leo tolstoy tolstoi lev web

leo tolstoy tolstoi lev bw

Người đàn ông trong ảnh là Leo Tolstoy, đại văn hào người Nga với nhiều tác phẩm kinh điển như Chiến tranh và hòa bình, Phục sinh hay Anna Karenina. Mặc dù ảnh màu lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới là vào năm 1861, nhưng chỉ đến những năm 1930, công nghệ chụp ảnh màu mới được đưa vào sử dụng rộng rãi.

Stalin và các đồng chí trong Đại hội Đảng toàn quốc

stalin kalinin voroshilov 26 june 1930 web

stalin kalinin voroshilov 26 june 1930 bw

Joseph Stalin (giữa) tại Đại hội Đảng lần thứ 16 tại Moscow vào tháng năm 1930, vào thời điểm này, ông đang ở tuổi 51. Ở phía bên trái của Stalin là bộ trưởng Bộ quốc phòng Kliment Voroshilov. Còn bên tay phải là Kalinin Mikhail , Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô. Trong nhiều bức ảnh sau này, người ta thấy sự tác động rõ rệt của tuổi tác lên vẻ ngoài của Stalin, khi tóc ông bị bạc đi rất nhiều so với thời điểm trước chiến tranh.

Phút giây cuối cùng của một gia đình hoàng tộc

colorized vintage old photos russia 28 5721d57f172b3 880

2aa94 romanovs

Sa hoàng cuối cùng của nước Nga, Nicholas II cùng hoàng hậu Alexandra và năm người con trong bức ảnh cuối cùng về gia đình này vào năm 1914. Bốn năm sau, những người theo Bolshevik giết toàn bộ gia đình của Sa hoàng, cả những đứa trẻ ở Yekaterinburg. Chiếc áo khoác được vị vua này mặc trong bức ảnh thực chất có màu mâm xôi, nhưng trong các bức ảnh phục chế sau này của nhà nước Liên Xô đưa ra, chiếc áo này lại có màu xanh khaki. Sở dĩ có sự thay đổi màu sắc này bởi đây là màu đồng phục của quân đội Liên Xô.

Mao Trạch Đông khi còn thanh niên

mao zedong center left and zhou enlai far left in yanan web

mao zedong center left and zhou enlai far left in yanan

Khác với những năm về sau trong cuộc đời của người sáng lập ra Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (1893 - 1976), ảnh chụp đa phần là ảnh màu, thì những bức ảnh thời trẻ của ông lại chỉ là ảnh đen trắng. Chiếc áo khoác màu xanh da trời trong ảnh chính là một trong số những bộ trang phục mà ông tự tay lựa chọn (bên cạnh áo khoác khaki màu xám và xanh lá cây). Ông thường xuyên xuất hiện trước công chúng và các đồng chí của mình với những bộ trang phục giản dị như thế này cho đến khi ông qua đời.

Những năm tháng ở trường đại học của Che Guevara

tarihi kisiler genc che guevara jpg

tarihi kisiler genc che guevara young bw

Tuy nhiên, bức ảnh Người lính du kích Heroico được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Cuba Alberto Korda năm 1960 ở Havana đã đưa ông trở thành một biểu tượng cho tinh thần tự do và cách mạng vô sản khắp năm châu. Từ đó, khuôn mặt của Che đã được in trên rất nhiều sản phẩm như áo phông, poster, hay cờ, khẩu hiệu, để từ đó làm lan tỏa tinh thần cách mạng theo đường lối bạo động và đấu tranh không ngừng nghỉ cho tự do và bình đẳng trên thế giới.

Theo: Sueddeutsche Zeitung
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.