• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Selfie (chụp ảnh tự sướng): Lịch sử gần 200 năm và các gương mặt 'ông bà tổ'

Độc lạ

Không may cho Hilton, một vài followers trên Twitter của cô đã chỉ ra rằng cả cô và Britney đều không phải người sáng tạo ra selfie. Thật ra, nếu muốn là người đầu tiên chụp selfie, họ đã muộn đến 167 năm.

Sau đây là lịch sử phát triển của trào lưu mà giờ đây gần như mỗi người chúng ta đều cuốn theo – selfie.

1839: Người mở đường

Tấm selfie cổ nhất được tìm thấy có lẽ thuộc về Robert Cornelius, 30 tuổi, chụp bên ngoài một tiệm bán đèn ở Philadelphia. Khi chụp tấm hình, Robert có vẻ hơi lo lắng. Và đúng thế thật, với công nghệ thời ấy, Robert đã phải đứng yên trong 15 phút để có một tấm hình đẹp.

1914: Khi thiếu niên bắt đầu selfie

Selfie trước gương, quá kinh điển! Khi camera trước chưa ra đời, đây là cách mà mọi người selfie. Vào khoảng 100 năm trước (1914), công nương Anastasia Nikolaevna của Nga (13 tuổi) đã chụp bức selfie này. Trong bức thư gửi cho bố của mình, cô viết “Con chụp bức hình con đang đứng trước gương, nhưng khó quá, tay con cứ run hoài”.

1920: Những ông bố sành điệu

Thợ chụp ảnh Joseph Byron đã chụp tấm selfie này cùng các đồng nghiệp của mình. Nhưng dường như không ai biết ống kính nằm ở đâu, đó là vì camera lúc đó là một cái hộp đen, lớn và nặng, nên mới cần hai tay của hai người để nâng lên.

1938: Khi giới nổi tiếng tham gia

Trước khi Kim và Kylie Kardashian bắt đầu đăng những tấm selfie trong phòng tắm, Frank Sinatra (ca sĩ từng đoạt giải Oscar) đã đi đầu trong phong trào này. Ở độ tuổi 23, trước khi trở nên cực kì nổi tiếng, anh chàng ca sĩ nhìn có vẻ thư giãn, đưa biểu tượng OK và chụp tấm hình này.

1966: Du lịch và selfie

Bây giờ chúng ta đã quá quen thuộc với những người đi du lịch và chụp hàng trăm tấm selfie để ghi lại từng khoảnh khắc. Và drummer của nhóm The Beatles – George Harrison cũng đã làm vậy vào năm 1966 khi đi du lịch vòng quanh Ấn Độ. Nhờ chuyến du lịch này, The Beatles đã có cảm hứng cho rất nhiều bài hát của họ.

2002: “Selfie” chính thức trở thành một từ

Úc là nơi “selfie” ra đời. Họ rút ngắn cụm từ “self-portrait” – tự chụp ảnh chân dung, để trở thành từ “selfie” như chúng ta vẫn hay dùng hiện nay.

2011: Ai là người sở hữu?

Có lẽ ít ai còn nhớ đến sự kiện hy hữu này, khi thợ chụp ảnh David Slater để một đám khỉ macara nghịch máy ảnh của mình. Tấm selfie trên đã ra đời và gây ra một vụ tranh cãi lớn về việc ai là người sở hữu tấm hình.

2013: Selfie trở thành danh từ của năm

Trong năm 2013, khi mà Đức Giáo Hoàng cũng có mặt trong những tấm selfie, còn Barack Obama bị chỉ trích vì selfie cùng với David Cameron và thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt, “selfie” đã trở thành từ ngữ của năm, xuất hiện trong từ điển Oxford.

2014: Ellen làm cộng đồng mạng điên đảo

Người dẫn chương trình của lễ trao giải Oscar năm 2014 đã từng nói rằng cô muốn có tấm hình nổi tiếng nhất. Bởi vậy tại lễ trao giải, cô cùng với dàn sao hạng A như Bradley Cooper, Jenifer Lawrence, Meryl Streep đã chụp tấm selfie - sau này được retweet kỷ lục trong vòng 3 năm trở lại đó.

Theo: BBC
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.