• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Thư tình của Albert Einstein được bán với giá 140 triệu đồng

Độc lạ

Tại một buổi đấu giá vào thứ Ba ở Jerusalem, một người mua ẩn danh đã trả 103,700 USD (2,3 tỷ đồng) cho một bức thư được viết bởi nhà khoa học huyền thoại Albert Einstein. Nhiều tài liệu khác của Einstein cũng đã được rao bán tại sự kiện.

Bức thư ông gửi cho người phụ nữ trẻ.

Einstein từng viết một bức thư cho đồng nghiệp Herman Muntz vào năm 1928, với nội dung là mô tả "Giai đoạn ba của Thuyết Tương Đối". Nhà khoa học người Đức đã viết bức thư trên cùng với một ghi chú trên phong bì để giải thích thêm về suy nghĩ của mình.Vào thời điểm đó, Einstein đã giành giải Nobel Vật lý và đang giảng dạy tại Berlin.

Nhà đấu giá của Winner cho biết tài liệu này đánh dấu một trong những "thời kỳ thú vị nhất, nở rộ nhất trong sự nghiệp khoa học của Einstein".

Trong buổi phỏng vấn với hãng tin AFP, giám đốc hãng Winner, Gal Wiener nhận xét, nội dung của những bức thư tay "cho thấy tính cách phức tạp của nhà khoa học vĩ đại này".

Giám đốc hãng Winner, Gal Wiener công bố các bức thư của nhà bác học thiên tài.

Trong số các tài liệu có một bức thư cá nhân được Einstein viết vào năm 1921. Năm đó, nhà bác học 42 tuổi đến thăm chị gái ở ở Florence và tình cờ gặp một sinh viên hóa học 22 tuổi tên là Elisabetta Piccini. Cô gái này là người sống tại căn hộ trên lầu chị ông. Einstein đã cố gắng để sắp xếp một cuộc gặp gỡ nhưng bị cô từ chối.

Cận cảnh bức thư của Einstein.

Trước khi rời đi, Einstein để lại cho cô gái một lời nhắn kèm chữ ký: "Gửi tới người làm khoa học, đây là nơi mà tôi đã đặt chân tới và nghỉ lại trong hai ngày, hãy coi nó là một vật lưu niệm đáng yêu". Bức thư ngắn này được bán với giá 6,100 USD (gần 140 triệu đồng). Nhà đấu giá đặt tên cho nó là: "Lý thuyết trong trò chơi Lãng mạn của Einstein".

Món đồ được đấu giá cao nhất là tờ ghi chú của Einstein viết vào năm 1922 tại Tokyo, ngay sau khi biết tin mình được trao giải Nobel. Trong bức thư, nhà bác học cũng có những chia sẻ về hạnh phúc: ”Một cuộc đời bình yên và giản dị sẽ mang lại nhiều hạnh phúc hơn là việc chạy theo thành công không ngừng nghỉ”. 

Hiện bản ghi chú đang có giá 1.3 triệu USD (gần 30 tỷ đồng).

Theo: DW
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.