• Về đầu trang
Bảo Tàng Thấu Cảm
Bảo Tàng Thấu Cảm

Đa ái: Xu hướng tự nhiên hay lời biện hộ cho sự thiếu chung thuỷ?

Cuộc sống

Đa ái là gì?

Đa ái (polyamory) là trạng thái quan hệ quan hệ tình cảm (hoặc thể xác) nhiều hơn hai cá nhân với sự đồng thuận của các bên tham gia. Khác với LGBT (đồng tính, song tính, hoán tính), đa ái không phải một xu hướng tính dục hay bản dạng giới. Cũng như thế, người đa ái (polyamorous) có thể là bất cứ ai, và họ từ chối nhìn nhận tình yêu chỉ có thể tồn tại giữa hai người trong cùng một thời điểm.

csrmmkpweaae6tc

Ảnh minh hoạ: Marcinkowska

Khái niệm “tình yêu chân chính" vốn chỉ tồn tại giữa hai người gần như đã ăn sâu vào tiềm thức của chúng ta đến mức mọi hành động liên quan đến người thứ ba trong chuyện tình yêu là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Nhiều người cho rằng đa ái chỉ là một vỏ bọc hoa mĩ cho việc ngoại tình một cách công khai và đi ngược lại với lẽ thường. Nhưng nếu việc ngoại tình diễn ra một cách lén lút và vụng trộm thì đa ái lại dựa vào sự chấp nhận, trung thực và bình đẳng giữa tất cả những người trong một mối quan hệ.

Câu chuyện của Gấu Mèo

“Mình đang rất mong muốn tìm kiếm một lời khuyên. Hoặc ít nhất không phải một lời khuyên thì là một cái gì đấy để cho mình cảm thấy có ánh sáng, để dễ thở hơn và có thể đưa ra một quyết định đúng đắn hơn. Nhưng mà không có một ai lúc đấy cả…”

Trên đây là những lời tâm sự của Gấu Mèo - cô bạn sinh năm 1993 đến từ Nghệ An về trải nghiệm đa ái trong quá khứ của mình.

Trước đây, Gấu Mèo (GM) từng trong một mối quan hệ bình thường. Mọi chuyện chỉ bắt đầu khi cô nhận ra mình thích một bạn khác. Người yêu hiện tại chấp nhận việc GM thích người thứ ba như một cơn "cảm nắng" thoáng qua mà không hề biết GM đã tỏ tình.

Mâu thuẫn xảy ra khi GM bị phát hiện đã có người yêu mà vẫn dành tình cảm cho người khác:

“Và mình trở thành kẻ lừa đảo, không trung thực, không thẳng thắn, rồi đi lừa dối mọi người về chuyện có tình cảm"

GM lúc ấy chỉ đơn giản muốn bộc lộ và thể hiện tình cảm của mình một cách chân thành nhất. Không phải vì xác thịt hay muốn tìm người thay thế cho người yêu hiện tại mà chỉ muốn được phát triển tình cảm với cả hai người mà mình yêu. Những người bạn chung khi biết chuyện đã quay ra chỉ trích cô “ngoại tình, lăng nhăng và lừa dối". Lúc ấy GM gần như bị kẹt giữa những suy nghĩ của chính bản thân và sự công kích từ mọi người xung quanh một cách tuyệt vọng. Thậm chí, người yêu cũng lựa chọn việc cảm thông với bạn kia chứ không phải GM. Cô bạn trở nên khủng hoảng vì không biết bản thân đã làm sai điều gì, rằng tại sao những việc mình làm không hề cố ý làm tổn thương người khác mà lại phải nhận sự quay lưng từ tất cả những người mà mình yêu quý. Sau đó một thời gian, GM phải dừng lại cả hai mối quan hệ.

ctyp savagelove polyamoryfight

Ảnh minh hoạ: City Pages

Cái bóng của câu chuyện cũ vẫn ám ảnh GM trong từng buổi cà phê hay tụ tập với bạn bè. Nó vẫn được nhắc lại như một “vết nhơ" mà GM chỉ muốn xoá nhoà. Đến khi có thể thoải mái chia sẻ được với những người xung quanh về vấn đề ấy, GM vẫn chưa hề biết đến định nghĩa “polyamory” và vẫn cảm thấy băn khoăn và tội lỗi về những gì mình đã làm. GM trăn trở:

“Nếu lúc ấy mình làm khác thì câu chuyện nó đã khác, và mọi người cũng sẽ đối xử với mình theo cách khác. Và mình cũng nhận ra là mong muốn của mình lúc đấy nó không hẳn chỉ là muốn quan hệ mà mình muốn phát triển cái tình cảm đấy”.

Câu chuyện đã kết thúc một cách dang dở như vậy. Và câu hỏi liệu rằng ai đúng, ai sai dường như cũng không còn quan trọng nữa bởi có đôi khi, mọi thứ đơn thuần chỉ xảy ra như vậy. Trong con mắt của người ngoài, GM - người chỉ cố gắng làm theo những gì mình cho là đúng, lại trở thành một kẻ có tội. Như vậy có thể thấy rằng, có rất nhiều câu chuyện xung quanh ta đều khoác một vỏ bọc với motif giống nhau nhưng ẩn khuất sau đó có thể là hàng ngàn hàng vạn những câu chuyện riêng, là vẫn còn những người vẫn quẩn quanh trong một vòng tròn trăn trở chỉ vì sống đúng với bản thân nhưng lại vô tình làm tổn thương người khác.

Tình yêu, tại sao không?

polyamory

Ảnh minh hoạ: Wired

Mỗi cá nhân sinh ra và lớn lên đều tồn tại như một thực thể riêng biệt, vậy nên khái niệm chỉ tồn tại duy nhất một người dành riêng và hoàn toàn phù hợp cho một người gần như không thể xảy ra. Tình yêu là một sự hi sinh, là quá trình chúng ta thay đổi và hoàn thiện vì nhau. Cũng như vậy, chúng tôi cho rằng tình yêu là sự lựa chọn của riêng mỗi người, chúng ta hoàn toàn tự do và bình đẳng về điều đó. Chỉ vì số đông có một sự lựa chọn khác không đồng nghĩa với việc những người còn lại là sai trái, có thể do họ chưa có được sự lựa chọn phù hợp cho riêng mình.

Cộng đồng đa ái cũng vậy, dù không dám mong ước xã hội chấp nhận họ một cách nhanh chóng, nhưng những con người ấy vẫn âm thầm đấu tranh giữa những quy chuẩn, định kiến và những điều bản thân cho là đúng, để sống một cách trọn vẹn nhất.

*Bài viết trên đây là sản phẩm do Bảo Tàng Thấu Cảm chịu trách nhiệm sản xuất, Lostbird.vn đăng tải

Bảo tàng thấu cảm là dự án được truyền cảm hứng từ mô hình Empathy Museum với mục tiêu chính là đem đến cho người tham gia một trải nghiệm giúp họ nhìn cuộc đời qua lăng kính của người khác, đặt mình vào hoàn cảnh của nhân vật nhằm thấu hiểu và tôn trọng cảm xúc của những người đến từ mọi tầng lớp, mọi hoàn cảnh khác nhau trong xã hội.

Đây là dự án được điều hành do một nhóm các bạn trẻ năng động, có nền tảng vững chắc trong việc tổ chức các sự kiện vì cộng đồng. Bên cạnh đó, Bảo tàng thấu cảm còn nhận được sự cố vấn trực tiếp về chuyên môn của TS. Đặng Hoàng Giang (Phó Giám Đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng (CECODES)).

Tiếp nối thành công của sự kiện tháng 8/2017 và chuỗi hoạt động mang tên “Thấu cảm trong nghệ thuật”, Bảo tàng thấu cảm sẽ được tổ chức vào tháng 4/2018, duy trì mục tiêu lan toả những giá trị tốt đẹp giữa người với người, góp phần xây dựng một xã hội văn minh và nhân ái hơn.

|BẢO TÀNG THẤU CẢM|

THÔNG TIN SỰ KIỆN

Địa điểm: 40 Trần Cung, Hà Nội (phía giao với Hoàng Quốc Việt, đối diện đường Nguyễn Phong Sắc)
Thời gian:

Khai mạc: 18h ngày 20/04
Triển lãm: 10h-20h từ 20/04 - 27/4
Vào cửa tự do

Event: https://www.facebook.com/events/453286458446804/

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.