• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Kimono của tương lai

Nghệ thuật

Bản thân từ “kimono” ban đầu có nghĩa là một bộ quần áo để mặc. Nhưng giờ đây, bộ kimono chính là hình ảnh chúng ta nghĩ tới đầu tiên khi nhắc về nước Nhật, một biểu tượng của cái đẹp.

Trang phục truyền thống này từng là bộ quần áo mặc hàng ngày, nhưng khi nó ngày càng trở nên phổ biến, những nghệ nhân cũng ngày càng tỉ mỉ trong từng chi tiết. Và lâu dần, bộ kimono đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật chứ không chỉ là một bộ quần áo thông thường.

Bìa của tạp chí Vogue khắc họa một người phụ nữ trong bộ kimono vàng, đang ngồi bên cửa sổ cùng với một đứa trẻ.

Tại Liên hoan phim Cannes diễn ra hồi tháng 5, năm 2017, chúng ta đã được thấy sự trở lại của những bộ kimono lộng lẫy trên thảm đỏ.

“Vẻ đẹp của những bộ kimono đã tạo nên một làn sóng ở Mỹ và các nước Châu Âu, vì trong thời gian Nhật đang phát triển vào cuối thế kỉ 19, các tour diễn thời trang đã mang vẻ đẹp của Nhật đến gần hơn với thế giới”, theo lời của Akiko Fukai, một trong những nhà phê bình thời trang hàng đầu Nhật Bản.

Vào những năm 1920, các nhà thiết kế như Elsa Schiaparelli hay Vionnet đã mang vẻ hiện đại đến với bộ kimono. Bằng những đường viền cổ áo, kimono mới lạ hơn, đương đại hơn, và đây vẫn là phong cách chúng ta thường thấy trên các sàn catwalk, hay trên những con phố thượng lưu.

Hãng thời trang A.guery cũng đã có những thiết kế mới, lấy cảm hứng từ nét cổ điển của bộ kimono truyền thống.

“Khi những nhà thiết kế ngoại quốc nhìn vào bộ kimono, họ muốn làm mới nó. Họ mang đến sự cải tiến, và những thay đổi đó rất mới lạ, đồng thời vẫn giữ lại nét cổ điển, không làm phai mờ đi vẻ đẹp gốc của kimono”, trích lời Akiko Fukai.

Nhà thiết kế Betrand Guyon cũng đã thiết kế một bộ kimono dành cho lễ hội văn hóa xuân/hạ Schiaparelli năm 2017, đó là một tà áo dài in hình cánh hoa, 2 bên được trang trí bằng những dải lụa sọc.

Tại Nhật Bản, các nhà thiết kế cũng đang nhìn nhận lại kimono. Vài năm trước, nghệ nhân kimono lâu đời nhất ở Kyoto, Chiso, đã mở một cửa hàng kimono đặc biệt. Đây là một cửa hàng để các vị khách có thể đến và tự thiết kế kimono cho riêng mình, thay vì mua những bộ đã được làm sẵn. Chiso đã tốn 10 năm để hoàn thành các mẫu vải với những màu sắc vô cùng rực rỡ.

Tại London, một boutique nhỏ tên Wasoukan là nơi tuyệt vời để thưởng thức một ly matcha cùng với những thiết kế thời trang lấy cảm hứng từ bộ kimono truyền thống.

“Cùng với sự toàn cầu hóa hiện nay, những đặc trưng văn hóa cũng đang dần thay đổi theo một chiều hướng hiện đại hơn, dễ tiếp nhận hơn. Và ví dụ minh chứng chính là việc kimono ngày càng được chú ý và nổi bật.", theo lời bà Fukai

Theo: BBC Culture
Đang đọc
Kimono của tương lai
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.