• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Câu chuyện đời thực đau lòng hơn gấp bội của vợ người lính cứu hỏa trong phim 'Chernobyl'

Phim ảnh

Nếu đã từng xem qua series nổi tiếng Chernobyl của HBO, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy xúc động trước câu chuyện về người lính cứu hỏa Vasily Ignatenko, vợ Lyudmilla và đứa con chưa chào đời của họ. Trong phim, Vasily là một trong những người đầu tiên tham gia dập lửa tại nhà máy điện này và đã qua đời không lâu sau đó do bị nhiễm phóng xạ.

483ed6815d060b1701033354a3fe6dff

Lyudmilla Ignatenko trong bộ phim "Chernobyl". Nguồn: HBO

Khi đó, vợ anh là Lyudmilla, 22 tuổi, đang mang thai, đã dành những ngày tiếp theo chăm sóc chồng mà không hề biết được những hiểm họa gây ra cho thai nhi. Sau khi chồng qua đời ít lâu, Lyudmilla sinh con nhưng đứa bé cũng chỉ sống được một thời gian ngắn và sớm ra đi cùng bố của nó.

Nhưng câu chuyện thực sự của Lyusya, nguyên mẫu của nhân vật Lyudmilla còn đau lòng hơn rất nhiều. Trong bộ phim tài liệu cho kênh truyền hình Ucraina 1 + 1 ra mắt vào năm 2016, bà đã nhắc lại về đêm thảm kịch đó xảy ra. Khi đó, các nhân viên cứu hỏa nhận được cuộc gọi đến Lò phản ứng 4. Bà kể: "Vì vội chạy lên xe cứu hỏa nên không ai trong số họ biết được mình đang chạy thẳng vào vòng tay của tử thần".

"Tất cả họ đều mặc một bộ đồng phục thông thường, không mặc đồ bảo vệ hóa học. Họ không có gì ngoài một lớp quần áo mỏng để chống lại một lượng phóng xạ lớn không thể tưởng tượng được."

Tối hôm đó, chồng bà đã không trở về và sáng hôm sau, bà nhận được một cuộc điện thoại rằng chồng bà đang ở bệnh viện. Bà kể tiếp: "Lúc đầu họ không cho phép tôi vào trong phòng bệnh. Tôi đã phải cầu xin và khóc lóc với một người bảo vệ để cho tôi vào. Khi vào đó, tôi thấy chồng mình đang nằm với khuôn mặt bị bong tróc.

Anh ấy vừa ho vừa nói với tôi: 'Anh ổn. Đừng lo lắng! Nhìn nó đáng sợ thế thôi, nhưng anh ổn mà. Em đừng khóc.'

741547c85d060b170103d23b05793d5c

Lyusya Ignatenko ở bên cạnh chồng khi anh bị ngộ độc phóng xạ. Nguồn: East2West

Một bác sĩ trẻ chạm vào vai tôi và trấn an: 'Đừng lo lắng. Chị nên đi mua ít sữa đi. Anh ấy có lẽ bị ngộ độc do hít quá nhiều khói độc thôi. Một cốc sữa ngon sẽ giúp ích hơn rất nhiều.'

Tất cả chúng tôi đều được thông báo rằng họ chỉ bị nhiễm độc khói và chỉ cần vài cốc nước sẽ khiến tất cả trở lại bình thường."

Nhưng mọi thứ thực ra không đơn giản như vậy. Khi tình trạng của Vasily xấu đi, người lính cứu hỏa đã phải chuyển đến một bệnh viện khác ở Moscow.

Chính tại đây, một nữ bác sĩ đã cố gắng giải thích với Lyusya về những vấn đề tiềm ẩn mà đứa con chưa sinh của bà có thể gặp phải. Cô ta cũng cảnh báo bà là "đừng sinh con".

"Cô ấy nói với tôi một đống thuật ngữ nhưng nội dung đơn giản là hệ thống thần kinh trung ương và các tủy xương của anh ấy đã bị ảnh hưởng hoàn toàn bởi bức xạ. Nhưng là một người phụ nữ trẻ đang mang thai và yêu chồng một cách điên cuồng, tôi không hề để ý tới những gì cô ta nói. Lúc ấy, tôi chỉ tin rằng chồng tôi bị ngộ độc khói và không nhận ra rằng mọi thứ nghiêm trọng tới mức nào."

955827415d060b1701030d63406af201

Lyusya Ignatenko tại đám tang của chồng Vasily

Khi tình trạng tệ hơn, Vasily được tiến hành ghép tủy xương để cứu lấy mạng sống của mình. Nhớ lại khoảnh khắc nhìn thấy chồng mình trong phòng đặc biệt, Lyusya nói: "Với tôi, không có gì sốc và đau đớn hơn khi nhìn thấy người chồng đẹp trai của mình trông giống hệt như một con quái vật. Anh ấy nói tôi cho anh xem một tấm gương. Tôi từ chối, nhưng anh ấy liên tục cầu xin tôi. Sau đó, tôi đành phải chiều theo ý anh.

Khi nhìn thấy khuôn mặt mình trong gương, anh ấy đã hét lên. Tôi đã khóc khi nhìn vào sự kinh hoàng trên khuôn mặt của chồng. Tới giờ, tôi vẫn còn nhớ cảm giác chạm vào những mảnh da trên cơ thể anh."

Đáng thương thay, Lyusya vẫn tin rằng chồng mình có thể được chữa lành trở lại. Chỉ đến khi bà được Mikhail Gorbachev, lãnh đạo Liên Xô, gọi riêng thì bà mới nhận ra điều đó là không thể. Bên cạnh đó, bà cũng biết được rằng chồng mình phải được chôn trong một loại quan tài đặc biệt ở Moscow.

a9d5aad95d060b1701039951dec807a5

Lyusya Ignatenko trong cuộc phỏng vấn vào năm 2016

Nhiều tháng sau, Lyusya hạ sinh một bé gái và đặt tên cô bé là Vasya. Bốn ngày sau khi sinh, Vasya qua đời vì "bệnh tim bẩm sinh". Ba năm sau đó, Lyusya có thai lần nữa. Khi đến gặp bác sĩ, cô được cảnh báo rằng đứa bé bị mất cánh tay phải.

Tuy nhiên, may mắn thay bà lại sinh ra một bé trai lành lặn. Nói về sự ra đời của cậu bé, bà nói đó là "khoảnh khắc hạnh phúc lớn nhất mà tôi cảm thấy kể từ khi kết hôn với Vasily". Hiện giờ, con trai bà đã ngoài 20 tuổi và sống ở thủ đô Kiev.

Theo: Ladbible
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.