• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Đánh giá 'The Haunting of Bly Manor': Yếu tố kinh dị mờ nhạt, chuyện tình cảm nam nữ được đẩy cao

Phim ảnh

Phim nhận được hầu hết đánh giá tích cực, mặc dù không cao như tiền nhiệm The Haunting of Hill House. Với The Haunting of Bly Manor, đạo diễn Mike Flanagan đã dành thời lượng gần 8 giờ xem để trình bày câu chuyện lẽ ra sẽ được thể hiện một cách hiệu quả nhất trong 3 - 4 giờ, với ít nhân vật hơn. Mỗi tập phim dài khoảng 50 phút không tính phần credit, tổng thời lượng khá tương đương với phần Hill House, mặc dù nội dung không thực sự quy mô bằng, vì vậy phim hơi dàn trải.

Bài viết này sẽ không spoil, tuy nhiên người viết muốn cảnh báo rằng người xem sẽ cần phải có một sự nhẫn nại và tập trung để theo dõi 4 tập đầu với rất ít biến động trong trang viên Bly, nhịp phim sẽ chỉ bắt đầu tăng tiến kể từ tập 5 với nhiều chi tiết đáng chú ý hơn.

Trong phần Bly Manor, đạo diễn Mike Flanagan đã trình bày một số điều mới mẻ, bao gồm việc trao những vai trò quan trọng hơn cho các bóng ma trong hậu cảnh, chúng cũng có cảm xúc và tương tác nhiều hơn với các nhân vật. Thế nhưng, kể cả như vậy cũng không khiến loạt phim trở nên ám ảnh đúng như tựa đề của nó.

Trong nỗ lực thoát khỏi cái bóng của phần Hill House, Bly Manor dường như đã được định hướng hơi chệch, biến nó thành một loạt phim về tình yêu đôi lứa và tình cảm gia đình xen lẫn yếu tố huyền bí, cùng với các thông điệp sâu sắc được cài cắm hơn là sự kinh dị mà người xem mong đợi.

Câu hỏi đầu tiên mà người xem nên tập trung vào để hiểu rõ cốt truyện chuyển thể từ tác phẩm The Turn of The Screw của nhà văn Henry James, là chi tiết vì sao nhân vật Dani (Victoria Pedretti) lại nhận công việc đến trang viên Bly để chăm sóc và dạy dỗ 2 đứa trẻ Flora và Miles? Hai đứa trẻ mồ côi là cháu của Henry Wingrave - chủ sở hữu trang viên Bly. Thế nhưng cha mẹ của chúng ở đâu, họ đã chết như thế nào, ông chú Henry Wingrave có liên quan gì tới cái chết của em mình?

Trang viên Bly và tất cả những gì bên trong nó có vẻ như là một gánh nặng cho Henry Wingrave, một lý do nào đó khiến ông ta dành nhiều thời gian để ngồi một mình và uống rượu. Thậm chí, Henry có vẻ không muốn tiếp xúc quá nhiều với 2 đứa cháu mồ côi của mình. Những câu hỏi này sẽ sớm được trả lời xuyên suốt phim, và để hiểu rõ hết điều gì đang diễn ra trong câu chuyện này, khán giả cần phải tỉnh táo để xem rất, rất nhiều đoạn flashback.

Từ khi Dani đến, Flora và Miles đã thể hiện các kiểu hành vi đáng sợ khó lý giải và rùng rợn theo cách mà bạn hay thấy trong những bộ phim ma liên quan đến trẻ con. Người xem quen dần và hiểu được rằng có gì đó đáng ngờ với hai đứa trẻ, vì người tiền nhiệm của Dani là cô trông trẻ Rebecca (Tahirah Sharif) đã chết tại khu đất này 6 tháng trước. Dani có nỗi lo của riêng mình, nhưng cô nén lại và làm đúng việc được giao.

Lại nói đến hai đứa trẻ, Flora là người ôn hòa hơn, chịu giao tiếp hơn, cô bé dành thời gian để sắp đặt mô hình ngôi nhà búp bê mình yêu thích một cách rất tập trung và tỉ mỉ. Đôi khi Flora hay nhìn qua vai Dani và thấy cái gì đó, nhưng cô bé chọn cách giữ im lặng, tiếp tục quay lại với mớ đồ chơi và tỏ ra không quan tâm gì cả.

Ngược lại, cậu bé Miles tỏ ra thô lỗ và nhiều sự thù hận chất chứa trong mắt nó, đôi khi Miles không lễ phép và có những hành vi không phù hợp đối với thân phận một đứa trẻ của gia đình giàu có được nuôi dạy tử tế. Ví dụ như nó nhìn trộm Dani thay đồ hoặc chạm vào tóc cô theo một cách mà khán giả có thể đánh giá là có vấn đề về tâm lý.

Hai đứa trẻ ban đầu gây ra một số lo lắng nhẹ trong một vài tình tiết (mặc dù vậy chưa thể gọi là kinh dị), đặc biệt là khi chúng khủng bố cô Dani - một người luôn tỏ ra cực kỳ thân thiện. Câu chuyện cứ thế tiếp diễn, một số cảnh thường gặp trong phim kinh dị xuất hiện, ví dụ như vết chân bí ẩn trên cầu thang, một hình bóng kỳ lạ lóe lên trong góc nhà có ánh sáng mờ nhạt xảy ra ngẫu nhiên... Chúng bí ẩn, nhưng vẫn không khiến người xem sợ hãi như mong đợi.

Ngoài 2 đứa trẻ có phần kỳ lạ, trang viên Bly vẫn còn những người làm công khác, may mắn thay là họ cư xử khá thân thiện với Dani. Chúng ta có bà quản gia Hannah, tài xế kiêm đầu bếp Owen, người làm vườn Jamie. Điều quan trọng là mặc dù tất cả họ đều tỏ ra bình thường và đôi khi mang lại chút điểm sáng trong khung cảnh u ám của trang viên, mỗi người đều mang một nỗi sầu muộn của riêng mình.

Tất cả các diễn viên đều có năng lực diễn xuất mạnh mẽ, xuyên suốt những câu chuyện về tình yêu bị kìm nén, kịch bản dường như cố ý được viết để vắt kiệt nước mắt của người xem, thông qua đó cũng hé mở dần về tổn thương mà những con người sống ở ngôi nhà thuộc trang viên Bly phải gánh chịu. Trong một số trường hợp, họ tỏ ra quá nghiêm túc và sến súa, nặng nề và thiếu đi một yếu tố gì đó để giữ sự cân bằng nhằm tạo động lực cho khán giả tiếp tục xem phim trong trạng thái tốt nhất.

Xem hết các tập phim, mỗi tập kéo dài hàng giờ đồng hồ được xây dựng bằng những ký ức xúc động, ảo giác khó hiểu và những hình ảnh ma quái nói chung, người xem giống như bị lạc vào một mê cung và mất đi ý chí để tìm kiếm lối ra nếu họ không chuẩn bị tâm lý để theo dõi hết chuyện tình ảm đạm mang màu sắc gothic này. Tất cả chỉ được làm rõ ở tập 8, khi "ngôi nhà" hé lộ một flashback quan trọng (mà người viết sẽ tránh không spoil), từ đó liên kết và tổng hợp lại hàng loạt các đoạn hồi tưởng khác mà người xem dường như không thể nào hiểu nổi trước đó.

Tập 8 là một tập giải thích và đưa ra câu trả lời cho rất nhiều câu hỏi, đến mức bạn thực sự nghĩ rằng loạt phim có thể kết thúc ở ngay tập này. Thế nhưng, vẫn còn đó một tập phim dài khác và chỉ trong 45 phút cuối cùng với “Bly Manor”, ​​bạn mới hiểu được trọng tâm chính của loạt phim là gì trong số tất cả các bối cảnh và nhân vật khác nhau vốn đã chiếm rất nhiều thời gian. "Bly Manor" kéo bạn qua bùn lầy của hồ nước ma quái và bước lên một số cầu thang bị ám ảnh, để rồi đi đến một kết luận đơn giản và dễ hiểu hơn vẻ bề ngoài của nó.

The Haunting of Bly Manor kế thừa rất nhiều di sản của The Haunting of Hill House, ví dụ như góc quay và cách thao túng ánh sáng, che giấu và gợi mở cho sự xuất hiện của những hồn ma ở bất cứ góc tối nào. Mike Flanagan chơi đùa với thị giác của bạn, ông thêm vào nhiều nội dung để người xem tự tìm kiếm trong một trạng thái căng thẳng do tiếng nhạc rợn người đang rền rĩ một cách chầm chậm.

Trong câu chuyện ở trang viên Bly, mọi thứ đều chặt chẽ, thậm chí lối kể chuyện có hiệu quả hơn và tự nhiên hơn những gì đã thấy trong ngôi nhà họ Hill. Tuy nhiên, cuối cùng, khán giả cảm thấy chơi vơi không có điểm tựa, bởi thay vì thực sự trình bày một chuỗi các sự kiện đau lòng và đáng sợ như Hill House, Bly Manor dừng lại ở mức độ khiến bạn liên tưởng đến một xuất phẩm soap opera phong cách gothic hơn là loạt phim kinh dị gây sợ hãi theo nghĩa đen.

Phim công chiếu trên Netflix vào ngày 9 tháng 10 năm 2020.

Đọc thêm: 'Doctor Sleep' của Mike Flanagan xứng đáng là phần nối tiếp của 'The Shining'

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.