• Về đầu trang
Hồng Hạc
Hồng Hạc

'Mulan' của Disney: Tranh cãi từ dấu ấn Huawei trên trán Lưu Diệc Phi đến cách chọn địa điểm quay sai

Phim ảnh

Ngày 7/7, hãng Disney phát hành teaser đầu tiên của Mulan thu hút đông đảo sự chú ý của khán giả toàn thế giới. Riêng tại Trung Quốc, thước phim ngắn với thời lượng 1 phút 30 giây đặc biệt càn quét hot search Weibo.

Hàng loạt lời khen dành cho chất lượng phim, rằng góc quay lẫn màu phim rất đẹp, chinh phục thẩm mỹ của người xem. Nữ chính Lưu Diệc Phi cũng gây sốt với màn đánh võ khá mãn nhãn, tạo hình bám sát nguyên tác.

luu diec phi 104

luu diec phi 105

luu diec phi 106

Tuy nhiên, bên cạnh lời khen cũng có tiếng chê, thậm chí là tranh cãi. Ồn ào nhất tính đến thời điểm này có lẽ là kiểu điểm tô dấu ấn đỏ trên trán của Lưu Diệc Phi.

Phản ứng đầu tiên của dân tình chính là dấu ấn này thuộc về lối trang điểm của thời nhà Đường, trong khi Mulan nói về bối cảnh thời Nam Bắc Triều (Nam Triều lần lượt có Tống, Tề, Lương, Trần; Bắc Triều có Bắc Nguỵ, Bắc Tề, Bắc Chu).

Có người thậm chí cho rằng ấn đỏ giống hệt logo của Huawei, đặt nghi vấn về việc Huawei và Disney hợp tác thương mại, thông qua phim để quảng cáo khéo léo cho nhãn hàng.

huawei logo

luu diec phi 102

luu diec phi 440

Từ những điều tiếng này, một số bài viết của các blogger thạo tin giải trí bắt đầu phân tích rằng, câu chuyện về Hoa Mộc Lan xảy ra ở thời Nam Bắc Triều, lúc đó kiểu trang điểm nổi tiếng của phụ nữ gồm "Hiểu Hà Trang", "Ngạch Hoàng Trang" và "Thọ Dương Lạc Mai Trang". Những kiểu trang điểm này đều điểm xuyến ấn đỏ trên mặt, được truyền ra từ trong Cung, phổ biến với nữ tử hoạn quan.

screen shot 2019 07 08 at 11 20 45 am

Bài phân tích trên một trang Weibo chuyên về phim ảnh, bài này được Sina Movies nhấn thích.

Trong teaser Mulan, kiểu trang điểm và tạo hình của Lưu Diệc Phi là kiểu "Ngạch Hoàng Trang". Đây là kiểu thịnh hành trong văn hoá Phật giáo thời Nam Bắc Triều. Các nữ tử được gợi ý và truyền cảm hứng từ tượng Phật nên dùng hoá trang phẩm (trang) tô lên phần trán (ngạch) của mình một quầng màu vàng (hoàng), từ đó hình thành nên kiểu "Phật Trang" hay còn gọi là "Ngạch Hoàng Trang".

luu diec phi 401

luu diec phi 402

Thời Nam Bắc Triều, "Ngạch Hoàng Trang" đều được tô nhoè ra từ chân tóc đến chân mày. Đền thời nhà Đường thì chuyển thành tô phủ mảng lớn, không còn kiểu nhoè hay loang ra.

Như vậy, kiểu hoá trang của Lưu Diệc Phi trong Mulan hoàn toàn dựa trên nguồn gốc lịch sử lúc bấy giờ. Có lẽ đối với cái nhìn của người hiện đại, kiểu trang điểm này không hút mắt nhưng ngày xưa lại là kiểu mỹ lệ rất được ưa chuộng. Hơn nữa nếu so với bản hoạt hình, dễ nhận thấy bản người thật hoàn toàn có lối hoá trang tương tự.

0062zsoely1g4s2vqdc9bj30ru0qr0vj

Gương mặt trắng, đôi gò má hồng hào từ bản hoạt hình đến bản live-action.

97dcc2d5gy1g4s7m9varxg20e907uqv7

Mulan bản hoạt hình bôi lớp trang điểm của mình.

Điều gây tranh cãi thứ hai trong teaser Mulan chính là cách Disney chọn cảnh quay sai khác. Nhiều người đặt câu hỏi vì sao nữ chính là người phương Bắc nhưng lại cảnh quay tại Phúc Kiến Thổ Lâu. Đây là kiến trúc nhà ở xây bằng đất nện của người Khách Gia ở vùng núi phía đông nam tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

"Người Mỹ có phải là hiểu biết lệch lạc quá nhiều với người Trung Quốc hay không? Bố trí địa lý là Bắc Ngụy nhưng lại đi trưng binh nhập ngũ tại Phúc Kiến Thổ Lâu".

"Lúc xem đến Thổ Lâu tôi sững sờ luôn, vốn không yêu cầu Disney nghiên cứu quá nhiều tuy nhiên cũng không thể không chịu nghiên cứu như thế, đừng vì cảm thấy Thổ Lâu đẹp mà cho Hoa Mộc Lan ở đó chứ, Hoa Mộc Lan không phải là người Phúc Kiến".

"Hoàn toàn chẳng có nghiên cứu gì về triều đại cả, còn mời nguyên dàn siêu sao Trung Quốc, rõ ràng chỉ muốn kiếm tiền".

005gyrr9ly1g4s6jarw0zj31hc0m6afx

005gyrr9ly1g4s6jb97owj31hc0m6n1u

005gyrr9ly1g4s6jbrx59j30im0ce0x0

Dẫu cho nhiều chỉ trích đặt ra, vẫn có ý kiến bênh vực, cho rằng Disney quay phim điện ảnh Mulan, không phải làm phim tư liệu về Mulan nên sẽ có những cải biên và thay đổi nhất định. Ý kiến kêu gọi mọi người nên có cái nhìn thoáng, vì suy cho cùng thông điệp cần truyền tải là "chân thiện mỹ" của một công chúa.

Có thể nói, từ lúc Disney tung teaser cho đến nay chưa đầy 24 giờ đồng hồ nhưng ồn ào lại xảy ra rất nhiều, từ nội dung không có rồng Mushu, không có nhạc kịch của nữ chính đến ấn đỏ Huawei hay Phúc Kiến Thổ Lâu, tất cả đều được đăng đàn ngập tràn trên Weibo. Tuy nhiên, số đông vẫn luôn ủng hộ và tỏ ra trông đợi bộ phim hoành tráng công chiếu vào tháng 3/2020.

5

Ngoài ra, một số chi tiết khác trong teaser có thể khiến fan cứng đặt câu hỏi, trong đó đáng chú ý nhất chính là tạo hình người cha của Mulan - ông Hoa Hồ.

Nhiều người xem quả quyết rằng ở một số góc quay trông ông Hoa Hồ (do diễn viên Hong Kong Mã Chí thủ vai) trông y như chủ tịch Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.

Mặc dù đây có thể chỉ là một chi tiết trùng hợp, tuy nhiên cũng khẳng định rằng các fan của Mulan đã soi rõ mọi khung hình trong teaser.

tap can binh

Một khung hình cho thấy ông Hoa Hồ rất giống chủ tịch Tập Cận Bình.

000 hkg5230868 621x414 1497979474933 12 0 397 621 crop 1497979479693

Chân dung ông Tập.

Kế đến, vì Hoa Mộc Lan nặng yếu tố hành động võ thuật nên các fan cũng rất xem trọng nguồn gốc võ công và các chiêu thức mà Hoa Mộc Lan thi triển trong phim.

Không thể phủ nhận võ học tinh hoa của Trung Quốc rất phong phú và có hệ thống, mặc dù teaser không tiết lộ nhiều cảnh hành động nhưng người xem cũng nhanh chóng nhận ra những động tác mà Hoa Mộc Lan thi triển rất có thể được tham khảo từ bộ môn Thái Cực Quyền.

thai cuc 1

Một tư thế được dân mạng cho rằng rõ ràng là Thái Cực Quyền.

Mặc dù vậy, Thái Cực Quyền được tổ sư phái Võ Đang là Trương Tam Phong đặt ra, có hai thuyết về thời gian sáng lập, một là vào thời Bắc Tống (960-1127) và vào đầu thời Minh (1368-1644), cả hai đều cách rất xa giai đoạn lịch sử mà các sự kiện trong Hoa Mộc Lan diễn ra.

thai cuc 2

Theo nguyên tác, Hoa Mộc Lan sống vào khoảng đầu thời kỳ chiến tranh Nam - Bắc triều (năm 386-534), võ công của bà do một đại sư bí ẩn ở Đại Ngô Tự truyền cho, thực ra đại sự này chính là tướng quân Ngũ Vân Thiệu - một trong số những "Tùy Đường thập bát hảo hán" bỏ đi tu sau khi thất thủ thành Nam Xương.

thai cuc 3

Như vậy, võ công mà Hoa Mộc Lan thi triển nếu theo logic thì không thể là Thái Cực Quyền, Thái Cực Kiếm vì vào thời đó Võ Đang Phái còn chưa được thành lập. Thực ra đây là một chi tiết không quá quan trọng với người xem phổ thông, tuy nhiên với fan trung thành của Hoa Mộc Lan và những người am hiểu võ thuật, kiếm hiệp, lịch sử Trung Quốc thì họ sẽ đặt câu hỏi.

66308238 2737849669575984 2790453240192303104 n

Ảnh: Hiếu Trịnh

Hơn nữa, trong khi netizen Trung Quốc hầu hết tỏ ra hài lòng và tự hào về "thần tiên tỷ tỷ" vô cùng hợp vai của họ thì một bộ phận dân mạng Việt Nam lại cho rằng Lưu Diệc Phi quá đẹp và hơi "đơ" để diễn một vai đả nữ.

vvn

Vai Hoa Mộc Lan của Viên Vịnh Nghi vốn đã rất quen thuộc với khán giả Việt Nam.

Đồng thời, họ cũng dẫn chứng vai diễn của Viên Vịnh Nghi trong phiên bản phim truyền hình Hong Kong - Hoa Mộc Lan 1999, cho rằng tạo hình như thế này mới đúng chất "bụi bặm" của một võ tướng nơi chiến trường.

Còn bạn đọc Lost Bird có ý kiến gì khác? Hãy chia sẻ dưới phần bình luận.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.