• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Phim mới của Kate Winslet và Saoirse Ronan bị tố 'ngụy tạo quan hệ đồng tính' để câu khách

Phim ảnh

Kate Winslet là một trong những nữ diễn viên nổi tiếng nhất đương thời từng thắng cả ba giải thưởng danh giá là Oscar, Emmy và Grammy. Uy tín và danh tiếng của Kate Winslet là không thể chối cãi nhưng vừa qua cô bị lôi vào một vụ tranh cãi không đáng khi tham gia vào Ammonite - bộ phim tình cảm lãng mạn của đạo diễn Francis Lee.

Phim Ammonite (Cúc Đá - tên một loài ốc thời tiền sử được tìm thấy trong nhiều hóa thạch) tái hiện lại đời tư của nhà khảo cổ người anh Mary Anning (Kate Winslet), kể về cuộc tình của bà với một nữ y tá trẻ tuổi (do Saoirse Ronan thủ vai).

2

Kate Winslet trong vai Mary Anning (ảnh chụp ở trường quay).

Bộ phim hy vọng sẽ tạo được dấu ấn đáng nhớ về một con người có đóng góp cho ngành khảo cổ học và gây được tiếng vang trong thời buổi các phong trào đấu tranh của giới LGBTQ đang diễn ra mạnh mẽ. Thế nhưng mới đây họ hàng và hậu duệ của bà Mary Anning đã liên hệ với tờ báo Telegraph để chỉ trích ê-kíp làm phim đã cố gắng bóp méo sự thật về đời tư của một người nổi tiếng, khi Mary Anning chưa bao giờ được xác thực là người đồng tính hay không.

1

Saoirse Ronan (phải) trong vai nữ y tá đã bầu bạn với Mary Anning.

Cụ thể, tờ Telegraph dẫn Barbara Anning (cháu chắt của Mary Anning) như sau:

Từ bao giờ các nhà làm phim phải sử dụng những chi tiết chưa được xác thực về đời sống tình dục của một ai đó để giúp một câu chuyện "vốn đã đáng chú ý" trở nên càng "giật gân" hơn hay không?

Hãy tưởng tượng sự xấu hổ và bối rối mà người phụ nữ này sẽ phải cảm thấy khi đời sống tình dục của mình bị mang ra nhào nặn và chiếu lên màn ảnh rộng cho người khác xem như vậy. Điều này không lợi ích gì với thân thế của bà.

Không có một bằng chứng xác thực nào cho thấy bà tôi có quan hệ đồng tính.

ammonite

Hai nữ diễn viên cùng vướng phải chỉ trích cùng đạo diễn Francis Lee khi tham gia phim Ammonite.

Một người cháu khác của bà Mary, Lorraine Anning cho rằng đạo diễn tập trung vào chi tiết đồng tính để câu khách:

Mary là một người phụ nữ cô độc, tự lập. Trong thời buổi ngày nay chi tiết rất có thể bị suy diễn trở thành biểu hiện của một người đồng tính lắm.

Thực sự thì chi tiết đồng tính không đáng để phải được quan trọng như vậy. Chứng nào bộ phim còn bám sát với tinh thần của Mary Anning và được thực hiện một cách trang nhã thì nó sẽ hấp dẫn thôi.

mary anning painting

Tranh vẽ Mary Anning và chú chó chăn cừu (thế kỷ 18).

Những người cháu của Mary Anning tiếp tục cho rằng phim nên tập trung vào tính cách, sự nghiệp và những thành quả mà Mary Anning đã đóng góp cho ngành khảo cổ học hơn là xoáy sâu vào đời sống tình dục của bà. Bản thân Mary Anning là một người xuất thân trong gia đình nghèo, mồ côi cha khi mới 11 tuổi, bà có tư tưởng chống đối và không thường xuyên tham gia vào cộng đồng khoa học của Anh Quốc vào thế kỷ 18 vì hầu hết thành viên của cộng đồng này đều là người theo Anh giáo.

Vì bất đồng chính kiến với hầu hết đồng nghiệp nên Mary Anning luôn sông cô độc thiếu thốn sự hỗ trợ trong cả công việc và đời sống. Bà luôn gặp khó khăn về tài chính và sống nghèo khổ trong phần lớn cuộc đời. Mặc dù vậy, Anning vẫn miệt mài nghiên cứu và những hóa thạch kỷ Jura mà bà thu nhặt được ở eo biển Manche miền Tây Nam nước Anh đã góp phần vào những thay đổi quan trọng trong tư duy khoa học về cuộc sống thời tiền sử và lịch sử Trái Đất.

ammonitee

Hóa thạch Cúc Đá chính là mẫu vật đã truyền cảm hứng cho sự ra đời của pokemon Omanyte.

Những mẫu vật nổi tiếng nhất mà Mary Anning từng thu nhặt được là hóa thạch Ichthyosaurus (một loài bò sát biển khổng lồ có hình dạng như cá heo), Plesiosaurus (loài khủng long ăn thịt sống dưới biển), một số loài động vật không xương sống khác bao gồm cả hóa thạch của Cúc Đá Ammonite - loài có ý nghĩa quan trọng tồn tại trong các lớp đá có tuổi xác định trên bảng niên đại địa chất.

Đáp lại những lời chỉ trích, đạo diễn Francis Lee đã có một số hồi đáp như sau:

capture

Với tư cách là một người xuất thân trong tầng lớp lao động, một người làm phim về các "queer", tôi không ngừng khám phá các chủ đề về giai cấp, giới tính, tình dục của đối tượng này trong công việc của mình. Tôi đối xử với các nhân vật chân thực bằng sự tôn trọng hoàn toàn và tôi hy vọng mang lại cho họ góc nhìn về cuộc sống và mối quan hệ tôn trọng đích thực mà họ xứng đáng được hưởng.

capture 2

Là những người làm phim, chúng tôi cố gắng hết mức có thể và tốt nhất mọi người hãy chờ đến khi xuất phẩm được ra mắt rồi hãy đoán định hoặc phê bình nó là gì và đã diễn tả thế giới và đối tượng mà nó tái hiện như thế nào.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.