Một siêu anh hùng có khả năng bay lượn, mắt bắn ra tia laser. Một trận chiến hoành tráng với hàng nghìn quân lính, cùng bom đạn, khói lửa như trong thời chiến. Hay những sinh vật huyền bí như rồng, kì lân xuất hiện dưới dạng 4D và tương tác với người thật. Các hình ảnh xuất hiện thật đến mức, không một ai giữ được sự tỉnh táo giữa mơ và thực nữa. Và lúc này, hẳn sẽ có bạn tự hỏi, liệu trong một khoảnh khắc nào đấy, bộ phim "ảo tung chảo" mình đang xem là phim tài liệu dựa trên một câu chuyện có thật?
Thực chất, không có phép màu siêu nhiên nào đứng đằng sau những thước phim màu nhiệm này hết. Nhưng với tiềm năng vô hạn của công nghệ kĩ xảo tại Hollywood, tất cả đều là khả thi. Xuất hiện lần đầu vào năm 1895, khi phim ảnh thực chất vẫn là nhiều hình chụp được ghép lại với nhau, nhiều nhà làm phim tiên phong đã nghĩ đến các hiệu ứng đặc biệt cho tác phẩm của mình.
Trải qua hơn 100 năm tồn tại, công nghệ kĩ xảo đã phát triển với tốc độ chóng mặt, đồng thời nhanh chóng làm thay đổi toàn bộ nền điện ảnh. Không còn những hình nộm kì cục, mặt nạ nhàu nhĩ, tất cả những gì mà một bộ óc hoang tưởng nhất có thể tưởng tượng đều "văng ra" ngoài đời thật với sự chân thực khó tin.
Khi nói đến những thương hiệu phim có kĩ xảo mãn nhãn nhất, thật khó để bỏ qua cái tên Harry Potter. Dưới bàn tay ma thuật của một trong những đạo diễn hiệu ứng hàng đầu thế giới, Pablo Grillo, thần chú, phép màu và cả sinh vật huyền bí đều được đưa lên màn ảnh một cách hoàn hảo. Đặc biệt trong phần phim gần đây nhất về tiến sĩ động vật huyền bí Newt Scarmander Fantastic Beasts: The Crimes of Grinderwald, hình ảnh đã trở thành điểm cộng lớn trong phần phim được cho là tệ nhất của vũ trụ phù thủy Harry Potter (Potterverse).
Chia sẻ trong một bài phỏng vấn về quá trình xây dựng thế giới phù thủy màu nhiệm này, Grillo nói:
Chúng tôi được phép tự do sáng tạo cho cả bộ phim bởi họ (đội ngũ sản xuất) đã tin tưởng chúng tôi rất nhiều. Một đề bài mở khi thiết kế các sinh vật, thực ra là thế. David (David Yates - đạo diễn hai phần trong loạt phim Fantastic Beasts) tìm thấy giá trị trong việc cho đội ngũ đồ họa tham gia vào quá trình làm phim từ ban đầu, để đưa những sinh vật này lại với nhau.
Chúng tôi chịu trách nhiệm cho việc định hình xem các con thú sẽ như thế nào ở dạng thật, chứ không chỉ là ở các bản vẽ. Hàng tháng trời, đội hoạt họa và David cùng với nhà sản xuất thảo luận với nhau, trước khi thiết kế và đưa vào phim ra sao.
Từ đây, toàn đội mới bắt đầu xây dựng tính cách nhân vật và chúng tôi phải đặt nó vào một bối cảnh tổng thể. Nó thực sự là một quá trình vô cùng khó khăn, bởi những thách thức cứ liên tục mở ra trước mắt chúng tôi.
Phần đầu tiên Fantastic Beasts and Where to Find Them, toàn bộ bối cảnh được đặt tại New York vào những năm 20 của thế kỷ trước. Để tái hiện khung cảnh chân thực nhất có thể, đội ngũ làm phim không chỉ trau chuốt đến phong cách ăn mặc, đi lại của nhân vật mà còn hết sức tâm huyết khi sử dụng những công nghệ tối tân khi xây dựng các tòa nhà mang phong cách kiến trúc thời kỳ này.
Điểm nhấn cho toàn bộ phim là các sinh vật kỳ bí trong chiếc va li của Newt Scarmander, khi mỗi con thú trong này lại mang một dáng vẻ cùng tính cách khác nhau. Để "hô biến" chúng ra ngoài đời thực, nhà sản xuất đã dùng máy tính để tạo hình gốc ban đầu, thêm chuyển động nhân vật. Những chi tiết như lông, tóc đều được hoàn thiện sau cùng, tạo cảm giác chân thực nhất.
Chịu trách nhiệm hậu kỳ của phim là Imagine Engine, Rodeo FX và DNEG, những ông lớn trong làng kĩ xảo thế giới. Đặc biệt, sự góp mặt của DNEG, chủ nhân một tượng vàng Oscar năm 2017 hạng mục Kĩ xảo xuất sắc nhất cho cảnh quay ba chiều trong bộ phim Blade Runner 2049 càng khiến cho phần nhìn trong phim ấn tượng thêm gấp bội.
Một số cảnh quay được thực hiện bởi máy tính còn bao gồm:
Để tìm hiểu chi tiết hơn về các cảnh phim, trước và sau khi được xử lí hậu kỳ, độc giả có thể xem thêm ở video dưới đây, với toàn bộ quy trình tạo dựng và xử lí trong bom tấn điện ảnh này.
Cùng với sự tiến bộ về khoa học kĩ thuật, đặc biệt trong công nghệ hình ảnh, các bộ phim ngày càng được cải thiện nhiều về chất lượng hình ảnh, âm thanh. Tuy nhiên, bên cạnh vẫn còn đó những lo ngại về sự lệ thuộc vào công nghệ mà bỏ quên phần kịch bản cho bộ phim và diễn xuất của các diễn viên, đồng nghĩa với việc xem nhẹ yếu tố con người trong phim.
Chính điều này càng thôi thúc các nhà làm phim không ngừng đổi mới công nghệ mà vẫn phải chăm chút cho nội dung của phim, để đáp ứng gu thường thức ngày càng cao của khán giả đại chúng và đáp ứng tiêu chí Chân - Thiện - Mỹ cho bộ môn nghệ thuật thứ bảy.
Bình luận (0)
Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.