• Về đầu trang
Spock
Spock

Tương lai nào cho Phạm Băng Băng trước nghi án trốn thuế và lệnh cấm xuất cảnh?

Showbiz

Là một trong những ngôi sao nổi tiếng và tai tiếng bậc nhất làng điện ảnh Hoa ngữ, Phạm Băng Băng hiện đang bị bủa vây trước những nghi vấn về nghi án trốn thuế, lùm xùm với người trong ngành, và mới đây nhất là bị chính phủ cấm ra nước ngoài.

1533201836 9 ph m b ng b ng2 1533200782 width660height908

Phạm Băng Băng.

Đứng đầu trong danh sách những ngôi sao nổi tiếng thế giới, tổng thu nhập của nàng Kim Tỏa một thời có thể lên tới 45 triệu USD.

Nhưng trái ngược với sự yêu mến và ủng hộ của khán giả ở quê nhà, ngôi sao 36 tuổi lại đang bị cho là đóng thuế quá ít cho đất nước. Trước đó, vào hồi đầu tháng 5, Phạm Băng Băng đã bị nhà sản xuất truyền hình Thôi Vĩnh Nguyên tố cáo về các hợp đồng “âm dương” để trốn thuế.

mc thoi vinh nguyen 1

Ông Thôi Vĩnh Nguyên.

Công ty quản lí của ngôi sao chối bỏ các nghi vấn trên, và khẳng định sẽ hợp tác làm việc cùng các cư quan chức năng để làm sáng tỏ sự việc nói trên. Tuy nhiên, các cơ quan liên quan lại cho biết họ chưa tìm ra bất kì một bằng chứng nào, dù đã tiếp nhận vụ việc từ hơn 2 tháng nay.

Vào thứ Bảy vừa rồi (28/7), The Economic Observer - một tờ báo tiếng Trung uy tín đã cho đăng tin Phạm Băng Băng cùng em trai cô là Phạm Thừa Thừa bị cấm rời khỏi quốc gia của mình. Phóng viên, tác giả bài viết trên là Lý Vy Ngạo. Ông là một nhà báo điều tra có thâm niên ở Trung Quốc. Trong cuộc bầu chọn giải thưởng Ánh sáng Toàn cầu của Mạng lưới Báo chí điều tra Thế giới, ông đã lọt vào đến vòng cuối cùng.

photo1523329477295 15233294772951232791629

Phạm Băng Băng và em trai Phạm Thừa Thừa.

Câu chuyện sau đó đã được chia sẻ rộng rãi trước khi bị xóa khỏi trang web một giờ sau đó.

Một nguồn tin ở Bắc Kinh nói với tờ South China Morning Post rằng nữ diễn viên và em trai cô vẫn chưa bị bắt. Vào lần cuối xuất hiện trước công chúng, người ta thấy cô đang đến thăm một bệnh viện nhi.

Bài đăng mới nhất trên blog cá nhân của Phạm Băng Băng đã có từ ngày 2 tháng 6 với nội dung là quảng bá về một chương trình từ thiện mà cô tham gia. Và trên trang của công ty quản lí, trang thông tin chính thức của cô thì thông tin trên đã có từ ngày 19 tháng 6.

Rất nhiều cuộc gọi được chuyển đến cho quản lí của Phạm Băng Băng, nhưng ông này không trả lời qua điện thoại.

Theo tờ The Economic Observer, một nguồn tin giấu mặt tiết lộ các cảnh sát tham gia điều tra vụ trốn thuế trên đã nắm được một danh sách bao gồm tên của nhiều tổ chức tài chính và kiểm toán uy tín, mà hiện đang trong vòng nghi vấn.

1 jpg 8113 1532783472

Những người thân cận của Phạm Băng Băng cũng không tránh khỏi việc bị xét hỏi. Cục Thuế nhà nước và cơ quan thuế tỉnh Giang Tô cũng được yêu cầu điều tra, nhưng các bên này tỏ ra hết sức chậm chạp với diễn biến của vụ việc.

Hợp đồng âm dương - nhân vật chính trong nghi án trốn thuế của Phạm Băng Băng, gồm hai bản. Hợp đồng dương, với giá trị thấp hơn nhưng lại mang tính công khai và được nộp lại sau đó cho cơ quan điều tra thuế. Hợp đồng âm, thực chất chính là mức thù lao mà diễn viên nhận được, và là thỏa thuận nội bộ giữa diễn viên và nhà sản xuất.

Dù bị coi là bất hợp pháp, nhưng hợp đồng kiểu này lại rất phổ biến, từ những cơ quan quản lí tài sản cho đến làng túc cầu. Trước vấn đề này, các nhà chức trách đã phát động hàng loạt chiến dịch nhằm xóa sổ chúng, nhưng trước hệ thống tính thuế rối rắm, cùng bộ máy quan liêu cồng kềnh, mục tiêu này đã không thực hiện được.

pham bang bang cai nhau voi quan ly phunutoday 2

Phạm Băng Băng và quản lý.

Thôi Vĩnh Nguyên, nhà sản xuất tiết lộ hợp đồng âm dương của Phạm Băng Băng nói rằng, trước luật pháp, Phạm gia chỉ nhận được thù lao là 10 triệu tệ (tương đương 35 tỷ đồng), nhưng thực chất, số tiền cô nhận được có thể lên tới 60 triệu tệ (178 tỷ đồng).

Đáp trả lại nhà sản xuất này, công ty quản lí của Phạm Băng Băng cáo buộc ông làm tiết lộ điều khoản trong bản hợp đồng thương mại, vốn là điều kín đáo giữa hai bên.

Doanh thu từ thị trường phim chiếu rạp của Trung Quốc vào năm ngoái đạt mức 8 tỉ USD, chỉ kém thị trường Bắc Mỹ ở vị trí thứ nhất (11 tỉ USD). Tuy nhiên, sự bùng nổ của ngành công nghiệp này thực chất chỉ đem lại lợi ích cho các ngôi sao, khi doanh thu chủ yếu sẽ đổ vào hầu bao của họ. Đầu tháng 7, các nhà chức trách tuyên bố, cát xê cho diễn viên không được phép vượt quá 40% chi phí sản xuất bộ phim.

Giới hạn đỏ cho thù lao diễn viên, cùng với những cải cách mạnh mẽ về hệ thống thuế chính là một phần của chiến dịch chống tham nhũng do Đảng Cộng sản Trung Quốc phát động. Chiến dịch không chỉ nhắm vào các cá nhân sai phạm trong nội bộ Đảng, mà còn xử lý cả các nhân vật liên quan như diễn viên hay doanh nhân.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.