• Về đầu trang
Trần Thị Thuý Linh
Trần Thị Thuý Linh

Ngôi làng kỳ lạ ở Na Uy: Một năm có 4 tháng chìm trong bóng tối, không bao giờ vang tiếng khóc trẻ con

Thế Giới

Longyearbyen là một thị trấn nhỏ thuộc thành phố Svalbard, Na Uy. Vị trí sát cực Bắc đã biến phong cảnh nơi đây trở thành một trong những điểm đến lý tưởng tại Na Uy. 

Longyearbyen có thời tiết lạnh với nền nhiệt thấp nhất là -50 độ C. Chính vì mức nhiệt thấp nên cảnh quan nơi đây đa phần chìm trong tuyết trắng suốt thời gian dài. Tuy vậy, Longyearbyen cũng có mùa hè với nắng vàng rực rỡ, cây cỏ xanh mướt xen lẫn những đỉnh núi vẫn phủ băng tuyết. Song đó chưa phải điều đặc biệt nhất ở Longyearbyen.

Thị trấn tươi đẹp Longyearbyen

Thị trấn được thành lập bởi một người Mỹ

Khai thác than đá vào thế kỷ XX. Ảnh: Insider

Dù thuộc lãnh thổ Na Uy nhưng Longyearbyen được cho là do một người Mỹ có tên John Longyear lập nên khi ông này đến khai thác than đá vào năm 1906.

Thị trấn không có tên đường

Những ngôi nhà chỉ được đánh số

Điều đặc biệt ở Longyearbyen so với những nơi khác trên thế giới là thị trấn không có tên cho bất cứ một con đường nào. Tất cả địa chỉ sẽ được đánh theo số nhà.

Thị trấn nói không với sự chết chóc

Ảnh: Insider

Đã có người từng nói rằng chết ở Longyearbyen là một điều phạm pháp. Quả thực, thị trấn với khoảng 2000 người sống này không có một khu nghĩa trang nào. Vì sao ư? Longyearburn có không khí lạnh giá, từ đó hình thành nên những lớp băng tuyết dày đặc. Đây chính là điều kiện thuận lợi nhất để bảo quản xác chết và thậm chí là... những loại vi khuẩn, virus trong các tử thi đó.  

Longyearbyen từng có một nghĩa trang nhỏ nhưng đã dừng hoạt động hơn 80 năm vì trận cúm virus năm 1918. Những loại virus trong xác chết được thời tiết giá rét ở đây bảo quản tốt đến mức chúng có thể tái bùng phát bất cứ lúc nào. Chính vì lo sợ bệnh dịch, chính quyền Longyearbyen đã cho dừng mọi hoạt động liên quan đến cái chết tại đây. Những người xấu số sẽ được chuyển đến nơi khác sau khi qua đời để chôn cất.

Muốn mua đồ uống có cồn, bạn phải có thẻ cấp phép sử dụng rượu bia

Giống việc tham gia giao thông trên đường phải có bằng lái, nếu muốn say ở Longyearbyen, bạn bắt buộc phải có một loại giấy phép sử dụng đồ uống có cồn để mua đồ uống tại đây. Nếu là khách du lịch, bạn có thể sử dụng vé máy bay để mua rượu bia. 

Hơn 40 quốc gia được phép nhập cảnh tự do vào Longyearbyen

Vùng đất này được mệnh danh như một khu vực "không có pháp luật quốc gia", bởi vậy công dân của hơn 40 quốc gia có thể trở thành công dân chính thức của Longyearbyen. Chỉ cần ký vào bản thoả thuận theo quy định và bạn sẽ có mọi quyền công dân như câu cá, săn bắn,... kèm trách nhiệm bảo vệ môi trường ở đây.

Có một bộ phận lớn người Thái dù họ không ký thoả thuận

Chẳng ai biết lý do tại sao dù Thái Lan không nằm trong danh sách 40 quốc gia kể trên nhưng vẫn tồn tại một bộ phận đông đảo người Thái sinh sống ở đây. Có lẽ vì Longyearbyen vốn chứa đựng hàng loạt điều lạ lùng chăng?

Bỏ giày và...súng ngoài cửa

Gấu Bắc Cực xuất hiện khắp mọi nơi là lý do bạn phải mang súng để đề phòng chúng tấn công

Đây được xem như quy tắc lịch sự tối thiểu tại Longyearbyen. Để tránh lớp bùn và tuyết dính trên giày, vui lòng bỏ giày khi bạn bước vào bất cứ nơi đâu. Bạn sẽ phải mang súng bên mình 24/24 vì gấu Bắc Cực ở khắp mọi nơi.

Thị trấn không có trẻ em

Vì khí hậu quá khắc nghiệt, tất cả sản phụ buộc phải di chuyển đến khu vực khác để sinh nở. Đó là nguyên nhân khiến Longyearbyen không có tiếng khóc của trẻ nhỏ.

Thị trấn không người thất nghiệp

Người dân phải có công việc mới có thể sinh tồn. Ảnh: Insider

Nếu muốn sống ở Longyearbyen, bạn bắt buộc phải có một công việc, một ngôi nhà (có thể là nhà thuê). Vì ở Longyearbyen, con người dành phần lớn thời gian "tự cung tự cấp".

Nói không với mèo

Longyearbyen là thiên đường dành cho người yêu chó

Ở Longyearbyen, bạn có thể nuôi chó vì chúng được khuyến khích. Nhưng tuyệt đối đừng nuôi mèo vì "hoàng thượng" dường như bị cấm ở đây nhằm bảo vệ gia cầm, chim chóc,...

Thị trấn chìm trong bóng đêm suốt 4 tháng

Đây là thời khắc lý tưởng để chiêm ngưỡng cực quang

Từ cuối tháng Mười đến đầu tháng Ba hàng năm, Longyearbyen sẽ chìm hoàn toàn trong bóng tối vì Mặt Trời không ló rạng ở nơi này. Mặt khác, Longyearbyen cũng có khoảng 4 tháng mùa hè Mặt Trời... không lặn. Quả là một vùng đất đầy thú vị phải không nào?

Sở hữu ngân hàng hạt giống toàn cầu

Ngân hàng lưu trữ hạt giống toàn cầu

Nhờ khí hậu lạnh giá quanh năm, Longyearbyen được chọn làm nơi lưu giữ các loại hạt giống quý hiếm trên thế giới. 

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.