• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Di động ảnh hưởng thế nào với trẻ dưới 3 tuổi? Cách xử lý khi trẻ quá mê mẩn điện thoại

Cuộc sống

Dần dà, ngày càng nhiều trẻ con cũng bị kéo vào, và khi nhận ra vấn đề, các bậc phụ huynh thường hay hỏi:

Phát hiện con mình nghiện các sản phẩm điện tử, phải làm sao?

Phát hiện con thích chơi di động quá mức, nên làm gì, nó có ảnh hưởng không tốt tới trẻ không?

Trẻ con nghiện di động có tác hại lớn thế nào?

Hôm nay chúng ta cùng xem thử những tác hại của việc cho trẻ sử dụng điện thoại quá sớm nhé.

2 1

Trẻ em rất dễ bị nghiện các sản phẩm điện tử

Đầu tiên, điện thoại ảnh hưởng xấu thế nào với những đứa trẻ chưa tới tuổi đi học?

Sản phẩm điện tử như một con dao hai lưỡi, nó vừa có thể giúp trẻ mở mang tầm nhìn, đồng thời cũng sẽ mang tới rất nhiều ảnh hưởng xấu cho trẻ.

Nó “sửa lại” các liên kết neuron đang hình thành trong não trẻ.
1

Các neuron của trẻ sẽ bị sửa lại nếu tiép xúc quá nhiều tới thiết bị điện tử

Lúc trẻ vừa ra đời, mang theo trăm ngàn neuron thần kinh bước vào thế giới này. Ba năm đầu khi trẻ vừa chào đời các neuron sẽ hoạt động mạnh và bắt liên kết với nhau.

Đến khi trẻ khoảng 3 tuổi, các neuron chưa bắt được liên kết sẽ được tự động loại trừ; như một cái cây lớn, muốn giữ cho cây phát triển tốt ta phải cắt bớt cách cành thừa, phát triển yếu, để cây có thể tập trung chất dinh dưỡng nuôi những cành khoẻ mạnh.

Dr. Jay Giedd của viện nghiên cứu tâm lý khoẻ mạnh nước Mỹ nói: Chúng ta có thể thử dùng quy luật “Dùng: giữ, không dùng: biến mất”. Nếu thanh thiếu niên chơi âm nhạc, vận động hoặc học tập, những nueron này sẽ tự động được cường hóa. Nếu chúng chỉ nằm trên ghế chơi game, xem phim, thì những nueron còn tồn tại sẽ chỉ liên quan tới các hoạt động này.

Từ đó chúng ta thử nghĩ xem: Nếu trẻ con từ nhỏ chỉ biết tới di động, vậy tương lai các liên kết nueron của chúng sẽ hình thành mạng lưới thế nào?

Ảnh hưởng tới sự tập trung của trẻ.
2

Ngoài ra các sản phẩm điện tử còn có thể gây mất tập trung cho trẻ

Có nhà khoa học từng sử dụng cộng hưởng từ hạt nhân (MRI) chụp hình, vẽ ra biểu đồ phát triển trong não trẻ. Thì thấy rằng thần kinh quản lý sự tập trung ở đại não, được phát triển mạnh nhất vào khoảng 3-6 tuổi. Nghiên cứu còn chỉ ra, mỗi ngày nếu trẻ tiếp xúc với màn hình quá 2 tiếng, thì trẻ có khả năng mắc bệnh về sự tập trung cao hơn 1.5 - 2 lần trẻ không tiếp xúc.

Nghiện

Cho dù là trẻ mới sinh mấy tháng, khi nhìn thấy tin tức hình ảnh trên TV, cũng cảm thấy vui vẻ, tại sao vậy? Chủ yếu là vì chất dẫn Dopamine trong hệ thần kinh sẽ mang tín hiệu vui vẻ về các hạch nucleus trong đại não, khiến các bé thấy vui vẻ.

3

Trẻ dễ bị nghiện khi tiếp xúc với điện thoại quá lâu

Nhưng khi đại não quá quen thuộc với cảm giác vui vẻ, cảm giác sung sướng sẽ giảm bớt, nó cần nhiều Dopamine hơn nữa mới có thể kích hoạt, hoặc phải tìm những thứ kích thích hơn, cũng chính là nghiện mà chúng ta thường nói.

Nếu vậy có phải chỉ cần không cho bé sử dụng sản phẩm điện tử là được không?

Thật ra chúng ta không cần vì những chuyện nhỏ này mà bỏ qua ích lợi lớn hơn. Vì sản phẩm điện tử chỉ là công cụ, tương lai con chúng ta chắc chắn sẽ dùng đến, nếu cấm hoàn toàn thì còn không bằng chúng ta học cách dung hoà hai vấn đề này.

Vậy chúng ta nên xử lý thế nào, các bạn có thể tham khảo một số đề nghị dưới đây.

Tập cho trẻ khả năng quản lý thời gian, tránh để trẻ quá mê mẩn việc sử dụng sản phẩm điện tử
4

Chính cha mẹ phải giúp trẻ quản lý thời gian sử dụng và nội dung trẻ xem trên sản phẩm điện tử

Chúng ta có thể thiết lập quản lý thời gian, nhưng làm sao để biết mức độ nào là vừa phải?

Các bậc phụ huynh có thể hẹn với bé thời gian sử dụng, tốt nhất khoảng 15-20 phút là đủ. Khi nhìn màn hình chúng ta cần cho mắt nghỉ ngơi khoảng 20 phút một lần.

Khi hẹn giờ với trẻ, chúng ta có thể đặt một cái đồng hồ cát gần đó, nói cho trẻ biết: “Khi nào cát chảy xuống dưới hết thì con không được chơi nữa!” Hoặc là đặt đồng hồ canh giờ.

Nếu bé không phối hợp chúng ta có thể kéo ra thêm 5 phút, nói với trẻ đây là 5 phút cuối cùng, cho trẻ thời gian giảm xóc, sau đó thì kiên quyết tách trẻ khỏi các sản phẩm điện tử.

Xây dựng tốt hoàn cảnh gia đình, tự làm gương cho bé.

Một nghiên cứu ở Đài Loan chỉ ra rằng, nếu trong lúc sử dụng sản phẩm điện tử, trẻ có cha mẹ làm bạn và kèm theo việc quản lý thời gian chính xác, thì có thể tránh xảy ra việc trẻ bị nghiện điện thoại, máy tính.

Giúp trẻ loại bỏ bớt tin tức xấu

Hãy lựa chọn những tin tức tốt, thích hợp với tuổi của trẻ để trẻ có thể học theo. Vì trẻ không có khả năng định hình và phân biệt các loại tin tức, chính bậc cha mẹ như chúng ta phải làm điều đó.

Vậy phải làm sao?

- Giúp trẻ chọn lựa tiết mục thích hợp

- Giúp trẻ có những hoạt động phong phú hơn

- Thường xuyên trao đổi chơi đùa với trẻ.

Dù là điện thoại hay các sản phẩm điện tử khác, với trẻ mà nói, đều không phải là vật nguy hiểm. Chỉ cần các bậc cha mẹ chúng ta biết cách quản lý và điều hoà thích hợp cho trẻ.

Theo: Zhihu
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.